Tưng bừng khai hội Chợ Đình Bích La

Thứ Bảy, 21/02/2015, 16:59
Rạng sáng ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị đã tưng bừng khai hội Chợ Đình. Phiên chợ diễn ra chỉ một ngày và duy nhất một lần trong một năm.

Lễ hội gồm phần Lễ, Hội và phần Chợ; tất cả ở trong một không gian thống nhất gồm khu vực Miếu thờ, Đình làng và Chợ. Lễ hội nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, dân làng đoàn kết, góp sức chung tay xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc…

Hàng nghìn người dân đến xem lễ cầu rùa ở Bích La.

Tương truyền, ngày xưa ở hồ trước đình làng Bích La có một con rùa vàng sinh sống. Hàng năm, bắt đầu vào rạng ngày mùng 2 Tết và suốt ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán, đông đủ dân làng tề tựu đến thắp hương, dâng hoa ở đình và xem rùa nổi lên quanh hồ. Khi rùa nổi, đó là điềm báo tốt làng cho một năm mưa thuận gió hòa, dân làng làm ăn phát đạt.

Cho chữ, nét đẹp văn hóa đặc sắc ở lễ hội Chợ Đình Bích La.

Người đi Chợ Đình Bích La khăn áo chỉnh tề, hàng hóa ở chợ đều là những thứ làm ra từ đất đai hương hỏa của tổ tiên ông bà, như buồng cau, lá trầu, nãi chuối, mớ cá đồng… Người bán hàng cốt cầu cho người mua, mua được cái may; người mua cốt mua được cái lộc trong năm.

Người đi Chợ Đình để bán may, mua may.

Làng Bích La có lịch sử xây dựng đã hơn 500 năm và lễ hội Chợ Đình có ngay từ những năm đầu lập làng. Bích La không chỉ có lễ hội Chợ Đình độc đáo, mang nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, nơi đây còn được xem là “địa linh nhân kiệt”, sản sinh ra nhiều nhân tài cho quê hương đất nước.

Thanh Bình
.
.
.