Hàng ngàn người trẩy hội Chợ Đình Bích La

Chủ Nhật, 18/02/2018, 08:25
Lễ hội Chợ Đình Bích La (làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) mỗi năm diễn ra chỉ một lần vào đêm mùng 2 rạng ngày mùng 3 Tết Nguyên đán.

Năm nay, Lễ hội Chợ Đình Bích La đông chưa từng thấy; mới 21h đêm mùng 2 Tết Nguyên đán, hàng ngàn người trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các tỉnh, thành lân cận như Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã tề tựu về đây vui Xuân, tham dự, tham quan lễ hội này. 

Ông Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay: "Làng Bích La có lịch sử xây dựng đã trên 500 năm. Lễ hội Chợ Đình Bích La có ngay từ những năm đầu lập làng. Hàng trăm năm qua, vùng đất này được xem là địa linh bởi đã sản sinh ra rất nhiều nhân kiệt. Theo đó, lễ hội trên ngày càng được duy trì, phát triển nhằm cầu cho điều thuận lợi, may mắn này mãi đến với dân làng". 

Cũng như mọi năm, năm nay Lễ hội Chợ Đình Bích La được tổ chức gồm 2 phần: phần Lễ, Hội và phần Chợ. Tất cả đều diễn ra trong một không gian thống nhất gồm khu vực Miếu thờ, Đình làng và Chợ. 

Điểm độc đáo, trong đêm Lễ hội Chợ Đình Bích La, người làng Bích la từ trẻ nhỏ đến người già đều đi chợ để bán may, cầu may. Những sản vật bà con mang đến chợ đều được làm ra từ đồng ruộng, đất đai hương hỏa của tổ tiên, như buồng cau, lá trầu, nải chuối, bó chè xanh hay con cá, con tôm...

Người đi chợ bán các sản vật này không nói thách, việc bán cốt để cho khách mua rẻ, mua may; phần mình thì với quan niệm bán lộc sẽ có nhiều lộc đến với mình. Vậy nên, người mua, người bán đều trong tâm trạng rất vui. 

Bên cạnh việc dâng hương, cúng cầu tại các Đình, Miếu và đi chợ, tham quan khắp khuôn viên Chợ Đình, lúc 5h sáng mùng 3 Tết Nguyên đán, cả chủ lẫn khách đều được chứng kiến cảnh cầu rùa được coi là rất linh thiêng. 

Theo các cao niên làng Bích La, tương truyền ngày xưa ở hồ trước đình làng Bích La có một con rùa vàng sinh sống. Hàng năm, bắt đầu vào rạng ngày mùng 2 Tết và suốt ngày mùng 3 Tết Nguyên Đán, con rùa vàng này nổi lên quanh hồ, là báo hiệu điềm lành cho người dân một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt.

Đi chợ để bán lộc, mua lộc đầu năm.
"Cho chữ" tại Lễ hội Chợ Đình Bích La. 
Các sản vật đều làm ra từ đồng ruộng, đất đai hương hỏa của tổ tiên. 
Thanh Bình
.
.
.