Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018

Thứ Năm, 03/05/2018, 08:44
Ngày 2-5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) tổ chức lễ phát động Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018.


Theo đó, với 2 chủ đề: “Hạ Long – Quảng Ninh – góc nhìn mới” và đề tài sáng tác tự do (ảnh được chụp tại Việt Nam), triển lãm là một trong những sự kiện quan trọng trong năm Năm Du lịch quốc gia 2018 – Hạ Long – Quảng Ninh. Đối tượng dự thi là các công dân Việt Nam hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp hoặc không chuyên. 

Nội dung các tác phẩm dự thi phản ánh cuộc sống đương đại, đất nước, con người, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nội dung khác hướng tới giá trị chân, thiện, mỹ (khuyến khích các tác phẩm sáng tác trong 2 năm gần đây).

Một tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Hình thức dự thi gồm ảnh đơn và ảnh bộ. Trong đó, ảnh đơn mỗi ảnh là một tác phẩm. Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh. Với ảnh bộ, mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm 5 ảnh. BTC khuyến khích bộ ảnh có phần chú thích (tối đa 150 chữ) giới thiệu nội dung của bộ ảnh. Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự tối đa 8 tác phẩm (cho cả 2 chủ đề, không giới hạn cho từng chủ đề). Đối với ảnh bộ chỉ được gửi tối đa 3 bộ ảnh cho cả 2 chủ đề.

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 31-7-2018. Tác phẩm ảnh gửi trực tiếp tại trang web: anhnghethuatvietnam2018.com. Về cơ cấu giải thưởng, gồm 2 hệ thống giải cho 2 chủ đề, gồm 2 HCV, 4HCB, 6HCĐ và 10 Giải Khuyến khích. 

Lễ trao giải và trưng bày triển lãm sẽ được tổ chức vào tháng 10-2018 tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). BTC triển lãm cũng cho biết các tác phẩm được trao HCV là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên nhấn mạnh Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh cả nước. 

Qua đó, giới thiệu đến với công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc. Tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm (2017 và 2018). 

Cùng với đó, thông qua triển lãm, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân…

Cảnh Vũ
.
.
.