Thu hút khách du lịch từ phim “Mắt biếc”

Thứ Hai, 30/12/2019, 09:00
Chỉ hơn 1 tuần ra mắt khán giả, bộ phim “Mắt biếc” của đạo diễn Victor Vũ được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã lôi cuốn hàng triệu trái tim người xem.

Đặc biệt, nhiều địa danh ở tỉnh Thừa Thiên-Huế xuất hiện trong phim này như trường Đại học Sư phạm Huế; đồi Thiên An; phố cổ Bao Vinh; thôn Hà Cảng… đã trở thành điểm đến lý tưởng của du khách.

Với bối cảnh cuộc sống ở làng quê và đô thị vào những năm 1960-1970, “Mắt biếc” kể về câu chuyện tình yêu của Ngạn, một chàng trai lớn lên ở làng Đo Đo dành cho cô bạn gái cùng quê tên Hà Lan. Dù ra mắt khán giả với các suất chiếu sớm từ ngày 19-12 trước khi ra rạp ngày 20-12, nhưng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, bộ phim này đã trở thành hiện tượng phòng vé dịp cuối năm 2019 khi đạt 100 tỷ đồng và được giới chuyên môn đánh giá cao về doanh thu.

Ngoài con số doanh thu phòng vé đạt cao kỷ lục, “Mắt biếc” còn được xem là “cú hích” cho du lịch Huế. Trong những ngày qua, có rất đông du khách, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên ở khắp mọi miền đã tìm về những địa chỉ trong phim “Mắt biếc” được quay tại tỉnh Thừa Thiên-Huế để khám phá, trải nghiệm và chụp hình lưu niệm.

Bối cảnh làng Đo Đo trong “Mắt biếc” chính là thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền). Từ “cây cô đơn” đến cánh đồng mía, hay hợp tác xã Phú Thuận- trường Tiểu học cộng đồng Đo Đo trong phim đều được ghi hình ở thôn này. Và, những ngày cuối năm, những nẻo đường về thôn Hà Cảng nhộn nhịp hẳn lên khi nhiều người tìm đến để chụp hình, lưu lại những khoảnh khắc tại các địa điểm trên.

Nhiều người dân ở xã Quảng Phú khá bất ngờ khi ngày càng có đông đảo du khách, các bạn trẻ tìm đến địa phương để tham quan, chụp hình lưu niệm. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Công ty Du lịch Huế (Hue Tourist) cho biết, bối cảnh các bộ phim có hiệu ứng quảng bá rất tốt cho phong cảnh thiên nhiên, con người xứ Huế. Bởi khi lên phim, các hình ảnh sinh động, mềm mại và rất thật chứ không bị khô cứng như những loại hình quảng bá khác.

“Cây cô đơn” ở xã Quảng Phú thu hút bạn trẻ đến chụp ảnh sau khi phim “Mắt biếc” được công chiếu.

“Hiện đơn vị đã tiến hành khảo sát và đưa vào khai thác thử nghiệm tour du lịch liên quan đến những cảnh quay trong phim “Mắt biếc” với điểm đến của tour du lịch Huế - thôn Hà Cảng – Rú Chá – Đầm Chuồn để du khách tham quan”, ông Hào thông tin thêm.

Trước sức hút du khách tại các địa điểm trong “Mắt biếc”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho hay, với mục đích quảng bá những địa điểm trong phim được khởi quay tại địa phương cũng như phục vụ du khách và cộng đồng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đưa ra phương án tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở tuyến đường dẫn vào “cây cô đơn”, dựng lại quán nước để phục vụ du khách giải khát. Bên cạnh đó, sẽ lắp đặt thêm biển báo chỉ dẫn tại một số điểm đến để hướng dẫn du khách tìm đường, tổ chức dịch vụ thuê xe đạp để du khách tham quan và chụp ảnh…

Ngày 25-12, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng một số doanh nghiệp lữ hành ở địa bàn tỉnh cũng đã có buổi khảo sát một số điểm quay trong phim “Mắt biếc” như “cây cô đơn”, hợp tác xã Phú Thuận ở thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú; con đường Ngạn tiễn Trà Long đi học ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền); phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà)… để có những phương án giới thiệu, quảng bá phù hợp và hình thành các tour du lịch mới phục vụ du khách.

Theo lãnh đạo Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngoài phim “Mắt biếc”, trước đây đã có nhiều hãng truyền hình như Đài Truyền hình NHK (Nhật Bản), Studio Lambert Associates (Anh), kênh truyền hình Intrepido Films (Tây Ban Nha)… đã chọn Huế làm phim trường cho các bộ phim nổi tiếng. Và khi những bộ phim có cảnh quay tại Huế được công chiếu luôn góp phần quảng bá, thúc đẩy ngành Du lịch địa phương phát triển…

Tuy nhiên, ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế muốn phát triển bền vững thì cần phải tận dụng và phát huy thế mạnh vốn có về di tích lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, bởi vì việc thu hút du khách kiểu “ăn theo” những bộ phim “gây sốt” chỉ “đóng khung” trong khoảng thời gian nhất định mà thôi… 

Anh Khoa
.
.
.