Thu hút khách du lịch đừng dựa vào những vinh danh

Thứ Tư, 18/06/2014, 10:23
Hà Nội được bình chọn là thành phố du lịch rẻ nhất hành tinh. Đó là thông tin được nhiều tờ báo, trang mạng chia sẻ trong những ngày vừa qua. Theo đó kết quả một cuộc khảo sát thường niên của trang web du lịch nổi tiếng thế giới Trip Advisor vừa công bố ngày 12/6 thì Hà Nội đứng đầu trong nhóm 10 thành phố du lịch rẻ nhất thế giới.

Được biết đây là cuộc khảo sát được thực hiện hàng năm của Trip Advior đối với 48 điểm có đông khách du lịch quốc tế nhất. Việc xếp hạng này dựa vào các tiêu chí như: chi phí một đêm nghỉ tại khách sạn 4-4,5 sao cho 2 người, đồ uống, suất ăn tối dành cho 2 người có kèm một chai rượu vang và chi phí taxi đi và về trong cự ly 3,2km mỗi lượt. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội lọt vào danh sách những địa chỉ du lịch rẻ nhất thế giới. Còn nhớ năm 2013, Hà Nội cũng được xếp hạng thứ 2 trong danh sách này.

Qua khảo sát này cho thấy khách du lịch tại Hà Nội sẽ phải chi khoảng 152,89 USD/đêm (khoảng 3,3 triệu đồng) cho các dịch vụ nêu trên. Cũng liên quan đến lĩnh vực du lịch, mới chỉ cách đây ít tháng, thông qua khảo sát chính tạp chí Trip Advior thực hiện, Hà Nội được vinh danh là thành phố hấp dẫn du khách thứ 8 của thế giới trong danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh năm 2014. Còn tại cuộc bình chọn 10 thành phố du lịch hấp dẫn nhất châu Á do tạp chí Travel an Leiserru (Mỹ) vừa công bố tháng 4/2014, Hà Nội được xếp hạng thứ 6. Bằng việc liên tục lọt vào bảng xếp hạng là thành phố hấp dẫn và thu hút đối với du khách là một niềm vinh dự và là điều đáng mừng đối với ngành du lịch. Tuy nhiên được vinh danh với việc thu hút được một số lượng khách du lịch đến tham quan để thúc đẩy tăng trưởng nhanh trong ngành công nghiệp không khói này là hai việc khác nhau.

Việc được vinh danh rõ ràng là một cú hích quan trọng để tạo được ấn tượng đối với du khách. Tuy nhiên ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như Hà Nội nói riêng luôn gắn liền với câu chuyện du khách chỉ đến một lần và tỷ lệ trở lại khá thấp, chỉ khoảng 30%. Đây chính là điều rất đáng suy nghĩ. Ngành du lịch cũng đã xây dựng nhiều chương trình định vị thương hiệu, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách. Tuy nhiên chỉ những điều đó thôi cũng chưa đủ. Một khi khách du lịch vẫn còn phải phàn nàn về chất lượng dịch vụ, tình trạng chặt chém, chèo kéo khách… thì những câu chuyện về thu hút khách du lịch vẫn còn nhiều việc phải làm.

Rõ ràng sự vinh danh trong lĩnh vực du lịch đối với TP Hà Nội nói riêng cũng như ngành du lịch Việt Nam là điều sức đáng mừng. Đây cũng là những cú hích để góp phần thu hút khách du lịch. Tuy nhiên điều quan trọng là TP Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng quản lý trên lĩnh vực này cần phải biết tận dụng hết các lợi thế để thay đổi ấn tượng đối với du khách. Đưa ra các biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhất để chống chặt chém khách của taxi, xích lô; chống chèo kéo khách; hệ thống dịch vụ hỗ trợ du khách… để tạo ra sự thay đổi thực sự, đó là điều mà ngành du lịch TP Hà Nội cần phải thực hiện để tạo được chuyển biến trong lĩnh vực này

Hà Thành
.
.
.