Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14:

Sự trở lại của Sân Thơ Thiếu nhi

Thứ Sáu, 19/02/2016, 17:27
Ngày 19-2, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14. Ngày thơ năm nay sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày Tết Nguyên tiêu 15 tháng Giêng (tức ngày 22-2-2016) với chủ đề “Đất nước - Cánh buồm Xuân” với sự tham gia của 26 câu lạc bộ thơ và nhiều nhà thơ đến từ các tỉnh, thành trong cả nước cùng các em thiếu nhi, nhà thơ trẻ. 

Điểm mới của Ngày Thơ Việt Nam năm nay là ngoài sân thơ truyền thống diễn ra trên sân Thái Miếu, tại sân Thái Học sẽ là sân khấu của đồng thời Sân thơ Thiếu nhi và Sân thơ Trẻ (Sân thơ Thiếu nhi hàng năm diễn ra ở Hồ Văn, phía bên kia đường Quốc Tử Giám). Sau khi sân thơ truyền thống khai mạc, bắt đầu lúc 9h30 là chương trình thơ Thiếu nhi, sau đó sẽ là phần trình diễn của chương trình thơ Trẻ. Chủ đề chung của Sân thơ Thiếu nhi và thơ Trẻ có tên “Đường Xuân”, phần thơ Thiếu nhi mở đầu có chủ đề “Reo vang bình minh”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu giới thiệu tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ, năm nay Ban tổ chức mời nhiều tác giả, nhà thơ trẻ chưa phải hội viên Hội nhà văn Việt Nam tham gia. Liên minh châu Âu cũng mời hai đại diện xuất sắc của thơ Châu Âu (một nhà thơ nước Pháp, một nhà thơ nước Bỉ - PV) tham gia và trình bày các tác phẩm chọn lọc của họ trên sân thơ truyền thống và sân thơ trẻ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14 cho biết: “Ngày thơ Việt Nam năm nay chú trọng tới việc chuyên nghiệp hóa trong tổ chức để Ngày thơ thường niên trở thành một ngày hội. Hình thức trang trí sân thơ độc đáo, đặc sắc hơn nhưng vẫn gần gũi và mang tính dân tộc. Công chúng đến với Ngày thơ không chỉ để đọc, để nghe thơ, mà còn được xem nghệ thuật, xem triển lãm, giao lưu với các nhà thơ”.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, người chịu trách nhiệm viết kịch của chương trình cho biết, nét mới của Ngày thơ năm nay là sẽ có từng nhóm nhà thơ trình bày các liên khúc thơ, các bài thơ hay về biên cương - biển đảo, về mùa xuân - đất nước - tình yêu - con người với sự tham gia của các nhà thơ nổi tiếng như Trần Đăng Khoa, Hoàng Nhuận Cầm, Đỗ Trung Lai, Trần Quang Quý…

Một điểm đáng chú ý, trong số 10 tác giả trẻ đọc thơ, có 8 tác giả lần đầu tiên xuất hiện tại Sân thơ Văn Miếu, tác giả trẻ nhất là một nữ học sinh lớp 11, đã từng giành được một số giải thưởng văn học.

Cảnh Vũ
.
.
.