Ngày thơ Việt Nam 2015: Nhiều hoạt động mang tầm quốc tế

Thứ Ba, 03/02/2015, 09:11
Nhiều năm nay, Ngày thơ Việt Nam đã trở thành ngày hội của thi ca, đặc sắc và độc đáo, diễn ra vào rằm tháng Giêng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội hằng năm. Để tạo nên những nét mới, vừa hấp dẫn, vừa bổ ích, Ngày thơ Việt Nam 2015 sẽ được tổ chức lớn hơn, kéo dài trong 7 ngày, từ 1/3 đến 7/3, với một chuỗi sự kiện kết hợp: Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 3 và Liên hoan thơ châu Á –Thái Bình Dương, tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

3 sự kiện văn hóa này tổ chức ngay sau Tết Ất Mùi, nhằm giới thiệu tầm nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị và bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam với bạn bè quốc tế, làm cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tổ chức dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu biết về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Hội nghị quốc tế về văn học mang chủ đề xuyên suốt “Quảng bá văn học Việt Nam” và Hội thảo thơ mang chủ đề “Thơ Việt Nam – nơi lưu giữ tâm hồn Việt”.

Đây chính là dịp để tôn vinh văn học Việt Nam, khi có 750 nhà văn tiêu biểu của Việt Nam và hơn 40 nước tham dự, đồng thời, tập hợp các nhà dịch thuật, nghiên cứu, xuất bản quốc tế quan tâm đến Việt Nam; tổ chức giới thiệu các đối tác, tiến hành ký kết các hợp đồng xuất bản văn học Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt, trong 2 hội thảo này, Hội Nhà văn sẽ có nhiều hình thức giới thiệu thành tựu 30 năm đất nước đổi mới và tình hình Biển Đông, tranh thủ sự đồng tình của bạn bè quốc tế với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, tại cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội sáng 2/2: 3 sự kiện này sẽ có hàng trăm nhà thơ, dịch giả, nhà văn nổi tiếng, nhiều nhà xuất bản lớn trên thế giới cùng nhiều tổ chức văn học thế giới và khu vực, là cơ hội để các nhà văn Việt Nam tiếp cận với các nhà văn, nhà xuất bản thế giới để quảng bá và ký kết bản quyền tác phẩm.

Với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa sinh động, phong phú, các nhà văn sẽ được tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm nghề nghiệp, để tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của bạn bè, phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam.

Được biết, trong dịp này, sẽ có một số hợp đồng xuất bản ngắn hạn và trung hạn được ký kết, ưu tiên cho những tác phẩm tiêu biểu viết về lịch sử anh hùng của dân tộc, về 2 cuộc kháng chiến giành độc lập v.v…

Những Ngày thơ Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của công chúng. Ảnh: Thanh Hằng

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, trong hơn chục năm gần đây, với chính sách hội nhập, nước ta đã mở rộng văn hóa nói chung và văn học nói riêng, giới thiệu được nhiều tác phẩm văn học ra nước ngoài, đến với Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, châu Mỹ La tinh, các nước Bắc Âu: Thụy Điển, Phần Lan… với nhịp độ, số lượng, quy mô ngày càng nhiều và hiệu quả.

Tuy nhiên, lâu nay, nước ta đang trở thành một thị trường tiêu thụ, nhập siêu văn hóa thế giới với số lượng hàng nghìn cuốn được dịch thuật, chưa kể băng đĩa các loại, những loại hình văn hóa chưa lành mạnh xâm nhập vào đời sống, chi phối lối sống, ứng xử văn hóa của người dân nước ta. Vậy tại sao chúng ta không chủ động khắc phục tình trạng đó và tích cực giới thiệu nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc ra nước ngoài, trong đó có một nền văn học đã đạt được không ít thành tựu?

Việc tổ chức hội nghị quảng bá văn học Việt Nam là vô cùng cần thiết, để giới thiệu những tinh hoa văn học Việt Nam ra nước ngoài. Qua các cuộc hội thảo, tổng kết kinh nghiệm của bạn và thực tiễn của Việt Nam để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có cơ chế, chính sách đẩy mạnh việc giao lưu văn hóa, chủ động giới thiệu các tinh hoa văn học Việt Nam ra thế giới.

Ngày thơ Việt Nam năm nay vẫn được tổ chức đúng vào Rằm tháng Giêng, cũng có những nét mới: Sẽ có các nhà thơ quốc tế tham gia ở cả sân thơ trẻ và sân thơ truyền thống. Ngoài các nhà văn, nhà thơ đã được định danh, còn có sự tham gia của gần 20 CLB thơ xung quanh Hà Nội, cùng các CLB mang tính dân gian truyền thống. Sẽ có 15 gương mặt nhà thơ tiêu biểu được tuyển chọn và giới thiệu bằng tiếng Pháp và do một họa sĩ người Pháp minh họa.

Hội Nhà văn Việt Nam sẽ lựa chọn 100 nhà thơ Việt Nam tiêu biểu (đã được Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, nhiều phần thưởng cao quý vv…) để tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ quốc tế tiêu biểu. Ngoài ra, sẽ có 10 nhà xuất bản được mời để giới thiệu ra nước ngoài những tác phẩm viết về chiến tranh giành độc lập của Việt Nam.

Một nét mới của Ngày thơ Việt Nam năm nay, là sẽ có sự tham gia của 2 lực lượng: Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Tư lệnh Biên phòng, góp phần làm đậm nét chủ đề của Ngày thơ “Hướng về biển đảo”. Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ: Với chủ đề về biển đảo, các nhà thơ sẽ mang đến nhiều tác phẩm hay viết về biển đảo. Được biết, trong các sự kiện văn hóa này, có 3 đoàn nhà văn Trung Quốc cùng dự.

Thanh Hằng
.
.
.