Rộn ràng lễ hội cầu bông ở làng rau 400 năm tuổi

Thứ Hai, 11/02/2019, 16:34
Ngày 11-2 (tức mồng 7 tháng giêng âm lịch), người dân thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam lại tổ chức lễ hội Cầu bông cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Lễ hội thu hút rất đông du khách đến tham gia.

Theo thường lệ, ngay từ sáng sớm mồng 7 tháng giêng âm lịch, các bô lão, nam thanh, nữ tú của làng trong trang phục chỉnh tề tụ họp về làng rau Trà Quế để tham gia các hoạt động của lễ hội. Tại đình làng, bà con nông dân làng rau Trà Quế đã chuẩn bị sẵn lễ vật cúng đất trời.

Nhập lễ, những bậc cao niên với trang phục áo dài cúng lễ trang trọng đến trước bàn thờ khấn lễ, bày tỏ tấm lòng thành kính của người dân nơi đây nhằm tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công khai phá làng rau. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhân dân cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Người dân địa phương cho biết, trong nghi thức cúng, văn tế có nội dung tôn vinh, ngưỡng vọng công đức tổ tiên, những bậc tiền hiền có công khai hoang lập nên làng rau truyền thống hơn 400 năm qua.

Các cao niên tế lễ cầu bông

Sau phần lễ truyền thống tổ chức tại vườn rau còn có phần hội hết sức đông vui, thu hút đông đảo bà con trong vùng và du khách hào hứng tham gia. Phần hội gồm các cuộc thi vớt rong - rong vớt dưới sông Đế Võng được dùng để bón cho cây rau ở làng Trà Quế và chính loại phân bón này đã góp phần tạo nên thương hiệu rau sạch vang tiếng khắp vùng cho Trà Quế. Ngoài ra còn có các phần thi làm đất, gieo trồng, thi ẩm thực qua việc chế biến món tôm hữu - một món ăn đặc sản của xứ đất này được làm từ tôm, hành, rau húng. 

Người dân dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền hiền, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

“Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và đến vùng đất thơ mộng tràn ngập rau xanh này. Hôm nay tôi được chứng kiến lễ hội của người dân nơi đây, được tự tay trồng cây rau Trà Quế, được tận hưởng hương vị của rau, thật tuyệt vời”, anh Krishna người Ấn Độ cảm nhận. Kết thúc lễ hội, bà con nông dân Trà Quế hăm hở vác cuốc ra đồng vun trồng những mầm xanh trong năm mới Kỷ Hợi 2019.

Ngoài tự tay tham gia trồng rau, tham gia các trò chơi phần hội, nhiều du khách còn thích thú ghi lại những bức ảnh giữa vườn rau xanh bạt ngàn.

Kết thúc lễ hội, bà con vác cuốc ra đồng vun trồng rau trong năm mới.

Làng rau Trà Quế hiện nay được mở rộng, đa dạng hóa về chủng loại giống như ngò, hành, húng, é, cải, hẹ…. Nhiều năm gần đây, rau sạch Trà Quế được các siêu thị tại Quảng Nam và Đà Nẵng bao tiêu nên đầu ra thuận lợi. Đặc biệt, nhờ kết hợp với phát triển du lịch làng nghề nên giá cả rau ở vùng Trà Quế luôn cao hơn các vùng lân cận. Đồng thời cũng trở thành điểm đến tham quan, du lịch lý tưởng của du khách khi đến Hội An.


Hà Vy
.
.
.