Ra mắt dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam”

Thứ Sáu, 18/05/2018, 17:06
Chiều 17-5, Hội đồng Anh phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) đã chính thức giới thiệu Dự án "Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam" trị giá 450.000 euro do Liên minh Châu Âu tài trợ, kéo dài trong 3 năm từ 2018 đến 2021. 

Một không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST) là một địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, là nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở, từ đó tạo điều kiện cho họ chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng. 

Lễ ra mắt Dự án "Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam" thu hút sự quan tâm của những người làm nghệ thuật và sáng tạo.

Tại Việt Nam, phần lớn các không gian này đều hoạt động độc lập, thường được dẫn dắt và quản lý bởi các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo. Những tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa.

Để hỗ trợ cho các tổ chức nói trên và cho công tác triển khai Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa 2020, tầm nhìn 2030, Hội đồng Anh và Viện Văn hóa và Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), với kinh nghiệm làm việc chặt chẽ với các KGVHST từ năm 2014, cùng đề xuất dự án Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam và sẽ triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ các tổ chức và những người thực hành trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo.

Không gian văn hóa sáng tạo (KGVHST) là một địa điểm, có thật hoặc trực tuyến, là nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở. 

Dự án được thiết kế với ba hợp phần có liên quan chặt chẽ với nhau nhằm nâng cao năng lực cho những người chủ và quản lý các KGVHST, kết nối các KGVHST với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, và thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau và kết nối giữa các KGVHST ở các vùng miền khác nhau ở Việt Nam, cũng như kết nối mạng lưới các không gian này ở Việt Nam với các không gian tương tự ở Châu Âu.

Dự án sẽ không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, mà đặt mục tiêu vươn rộng hơn để tác động được đến các KGVHST và công chúng ở các vùng nông thôn và bán nông thôn.

Tiên An
.
.
.