Ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Thứ Năm, 02/11/2017, 19:50

Ngày 2-11, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhân Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7-11-1917 – 7-11-2017).


“Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi không phải là cuốn sách tập hợp tư liệu để viết lại lịch sử mà nó chính là những bài viết đúng vào thời điểm xảy ra các sự việc. Cuốn sách bao quát một thời kỳ lịch sử đặc biệt đối với nước Nga, được kết cấu theo trình tự thời gian, đề cập tới những sự kiện nổi bật nhất của Liên Xô và nước Nga trong khoảng gần 30 năm, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về Liên Xô và nước Nga.

Cuốn sách cũng giải đáp vì sao lại diễn ra cuộc đổ vỡ “vô tiền khoáng hậu” như vậy và con đường nước Nga đang đi như thế nào dưới góc nhìn của cây bút chính luận sắc sảo - nhà báo Hồ Quang Lợi. Nhờ khả năng phân tích thuyết phục và tính dự báo cao nên nhiều bài viết của ông đã gần 30 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị.

Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách.

Với 64 bài viết, cuốn sách “Nước Nga - Hành trình tới tương lai” của nhà báo Hồ Quang Lợi được sắp xếp theo 4 chương: Chương I - “Vật đổi, sao dời”; Chương II - “Hỗn mang” sau cú sốc; Chương III - “Đứng dậy và đi tới” và Chương IV - “Nước Nga và thế cuộc toàn cầu”.

Qua cuốn sách, nhà báo Hồ Quang Lợi đem đến cho độc giả một cái nhìn bao quát nhưng rất cụ thể về hành trình của một nước Nga nhiều biến động vào những thời khắc vô cùng quan trọng và hiểm nghèo, để từ đó, vẽ ra con đường gập ghềnh, còn nhiều trắc trở và chông gai mà nước Nga phải trải qua để đi tới tương lai.

Nhà nghiên cứu Trần Tiêu Sơn nhận xét: “Đọc các bài chính luận của nhà báo Hồ Quang Lợi, lúc nào tôi cũng bị ám ảnh bởi một con người luôn day dứt và trăn trở về những bí ẩn thâm sâu của cuộc sống. Đó không chỉ là lòng khát khao hòa bình, tình yêu tự do, công lý, thái độ tôn trọng lẽ phải… mà còn là những trăn trở khôn nguôi về những giá trị văn hóa mà con người đã dày công tạo ra, rồi đến khi lại vô tình đánh mất. Trong những bài viết của ông dù thuộc thể loại nào, đề cập đến một vấn đề ở phạm vi nào thì đều xuất hiện giữa dòng chữ một con người tinh tế, nhạy cảm, đầy trách nhiệm, gắn bó thiết tha với cộng đồng, dân tộc, và những giá trị vĩnh hằng của nhân loại”. 

Nhà báo Hồ Quang Lợi tặng sách cho bà Natalya Valerievna Shafinskaya – Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

Đóng góp ý kiến tại lễ ra mắt sách, nhà văn, nhà nghiên cứu, phê bình văn học Bùi Việt Thắng (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Tuy chỉ “đi qua”, lâu hơn là “dừng chân” ở nước Nga, nhưng cuốn sách này của Hồ Quang Lợi sẽ đứng được trong lòng độc giả có lẽ, theo tôi, là nhờ vào cái tình của người viết. Cái tình đó có thể gói gọn trong một câu “Nước Nga trong trái tim tôi”. Tác giả không trực tiếp viết như thế. Nhưng nó như một thông điệp của trái tim. Hay nói cách khác, cách viết của tác giả Hồ Quang Lợi là đi từ trái tim đến trái tim”.

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, bà Natalya Valerievna Shafinskaya – Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội khẳng định: Có lẽ hiện nay, hiếm có quốc gia nào trên thế giới kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga ấn tượng và đặc biệt như Việt Nam. Tôi vô cùng xúc động với những tình cảm nồng hậu mà nhân dân Việt Nam dành tặng nhân dân Nga trong suốt chiều dài lịch sử.

Cuốn sách "Nước Nga - Hành trình tới tương lai" của nhà báo Hồ Quang Lợi được trưng bày trong buổi lễ ra mắt.

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ: “Vì những biến động có tính đảo lộn ở Liên Xô và nước Nga trong 30 năm qua đặt ra những câu hỏi rất lớn về thời cuộc, thời đại. Với trách nhiệm của một người làm báo, tôi thấy mình phải nhìn nhận, đánh giá để tìm ra giải đáp thỏa đáng cho bạn đọc về con đường nước Nga đang đi là như thế nào. Vì vai trò vô cùng nổi bật của Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay. Vì sự sâu sắc trong mối quan hệ Nga - Việt. Và hơn hết vì tâm hồn Nga quá đẹp, con người quá hồn hậu, văn học quá phong phú, vì nước Nga có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và nhân dân Việt Nam”.

“Nước Nga – Hành trình tới tương lai” là cuốn sách thứ 8 của nhà báo Hồ Quang Lợi. Sau “Cuộc bứt phá toàn cầu” (1997), “Ẩn số thời cuộc” (2004), ông liên tục cho ra mắt các đầu sách chính luận hấp dẫn: “Xung chấn kỷ nguyên đột biến” (2011); “Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc” (2012); “Những chân trời cuộn sóng (2013); “Hà Nội – Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” (2014); “Thế sự và mắt nhìn” (2015).

CV
.
.
.