Nhạc sĩ Huy Tuấn, nhiếp ảnh gia Hùng Lekima diễn thuyết về rác thải nhựa

Thứ Tư, 17/07/2019, 17:45
Ngày 17-7, Đài truyền hình Việt Nam cho biết, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhiếp ảnh gia Hùng Lekima – người đã đi xuyên Việt, chụp ảnh về rác thải nhựa để báo động về vấn nạn rác thải, kêu gọi sống xanh sẽ cùng diễn thuyết trên kênh VTV1 vào  20h10 ngày 21-7. 

Nằm trong khuôn khổ chương trình “Cất cánh”, chủ đề “Chúng ta tiêu dùng đồ nhựa nhưng đừng chết trong rác thải nhựa”, chương trình được truyền hình trực tiếp. 

Bức ảnh "Người dân phơi hải sản ngay trên đống rác" của Hùng Lekima

“Cất cánh” cũng là chương trình truyền hình đầu tiên về diễn thuyết được phát sóng hàng tháng trên VTV1, thực hiện dưới dạng tương tác trực tiếp, nơi khán giả có thể lắng nghe câu chuyện từ những người bình thường, những quan điểm, trải nghiệm của họ có khả năng truyền cảm hứng sống đẹp trong cộng đồng.

Hùng Lekima trong hành trình xuyên Việt chụp ảnh về rác thải

Theo ban tổ chức, biến đổi khí hậu và rác thải, trong đó có rác thải nhựa là hai vấn đề thách thức đối với sự phát  triển của Việt Nam. Báo cáo của World Bank cho thấy, lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam dự đoán sẽ tăng 38% từ 11,6 triệu tấn năm 2016 lên 15,9 triệu tấn năm 2030.

 Báo cáo cũng chỉ ra hiện nay Việt Nam đang là một trong 5 nước dẫn đầu trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, tương đương với 280.000 tấn/năm. Hơn 50% lượng nhựa được tiêu thụ mỗi ngày nằm trong những sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Điều này có nghĩa là trong hàng triệu tấn nhựa sản xuất ra mỗi năm thì quá nửa trong số đó chỉ đem lại cho chúng ta cảm giác tiện ích trong ít phút như cốc nhựa, ống hút, túi ni lông… Nhưng khi những thứ “tiện ích ít phút” ấy bị vứt đi sẽ tồn tại trong môi trường tự nhiên và trở nên vô cùng nguy hại.

 Trong chương trình “Cất cánh” tháng 7, hai diễn giả gồm nhạc sĩ Huy Tuấn và nhiếp ảnh gia Hùng Lekima đều là những người không ngừng nghỉ hành động vì một thế giới hạn chế tối đa rác thải nhựa. 

Đồng hành cùng 2 diễn giả trong chương trình là nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng

Khách mời bình luận là bà Hoàng Thị Minh Hồng, Điều phối viên Đông Á – Đông Nam Á 350.org kiêm Điều phối Quốc gia 350.org Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (Trung tâm CHANGE).

 Ngoài vai trò của một trong những nhà hoạt động môi trường và khí hậu hàng đầu tại Việt Nam, bà còn là người Việt Nam duy nhất tham gia chuyến thám hiểm Nam Cực lần đầu tiên được tổ chức dành cho thanh niên thế giới One Step Beyond vào năm 1997.

Hoa Nguyễn
.
.
.