Triển lãm ảnh rác thải nhựa “Hãy cứu biển” - S.O.S

Thứ Hai, 03/06/2019, 20:15
Ngày mai (4-6), triển lãm ảnh rác thải nhựa với chủ đề “Hãy cứu biển” (tên viết tắt tiếng Anh là S.O.S) sẽ được diễn ra tại Hà Nội.

Buổi triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Môi trường thế giới (5-6) và ngày quốc tế biển và hải đảo (9-6), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Đại sứ Đại dương xanh, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (với nghệ danh là Lekima Hùng) đồng tổ chức.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng).

Chia sẻ về buổi triển lãm, chàng trai 'săn rác' suốt 3.000 km đường bờ biển Việt Nam, nhiếp ảnh gia Lekima Hùng mong muốn câu chuyện của mình được lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng, nhằm góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức và thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân cũng như góp một tiếng nói của một công dân tới các cơ quan quản lý, ban hành chính sách trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, cứu đại dương.

Triển lãm trưng bày hơn 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3.000 bức ảnh chụp dọc theo 3.000 km bờ biển, tại 28 tỉnh thành và 100 cửa sông. Các bức ảnh được sắp xếp theo từng nội dung, địa điểm, và thời gian chụp để người xem có thể hình dung một bức tranh tổng thể về thực trạng rác thải nhựa xuyên suốt bờ biển Việt Nam. 

Một khu rừng cây cạnh biển đã chết, cũng chính là nơi rác thải nhựa mới lộ diện. Khi chúng bị sóng đánh vào bờ đã mắc vào cây không trôi ngược ra biển được nữa. (Nam Định 12/2018).
Bờ phía xa bên kia của sông Thu Bồn (Hội An) và dọc xuống phía dưới ra cửa biển là địa phận của xã Duy Nam và Duy Hải thuộc huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Với thông điệp “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”, thông qua các bức ảnh, triển lãm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về rác thải nhựa, gợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay hành động của các cấp Bộ ban ngành, doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam. 

Triển lãm SOS đánh dấu chặng đường đầu tiên của dự án cá nhân cùng tên Save Our Seas của NAG Lekima Hùng, là sự tổng kết lại hành trình 7,000km xuyên Việt săn rác thải nhựa, cứu đại dương của NAG trong năm 2018 và chia sẻ những dự định mới trong chặng tiếp theo của dự án này.

Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày chủ nhật 9-6-2019, tại 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các sản phẩm từ nhựa và nilon ra đời đã mang lại những tiện ích lớn cho đời sống con người, tuy nhiên việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường, sức khỏe con người và mọi sinh vật trên trái đất. Phải mất hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm, các chất thải từ nhựa và nilon mới bị phân hủy. 

Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 500 tỷ túi nhựa được sử dụng, 1 triệu chai nhựa được mua mỗi phút, 8-12 triệu tấn nhựa rò rỉ ra biển, và phải mất 400 năm đến 1000 năm để chất thải nhựa phân hỏa hoàn toàn trong môi trường, 100.000 động vật biển bị giết hại bởi nhựa. Nếu xu hướng này thiếp tục đến 2050, rác thải nhưạ sẽ nhiều hơn cá ở biển và đại đương của chúng ta. 

Là quốc gia với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam đang phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế và sức khoẻ con người, trong đó ô nhiễm rác thải nhựa chiếm một phần không nhỏ. Với hơn 3 ngàn km đường bờ biển dọc theo chiều dài đất nước, mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa qua 112 cửa sông. 80% lượng rác thải biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. 

Các con số cho thấy, chúng ta phải hành động ngay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa nhằm cải thiện tình trạng trên. 

B.Châu
.
.
.