Nhà thơ người Mỹ Louise Gluck đoạt giải Nobel Văn học năm 2020

Thứ Năm, 08/10/2020, 18:50
Chiều ngày 8/10 theo giờ Việt Nam, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố giải Nobel Văn học năm 2020 được trao cho nữ thi sĩ người Mỹ Louise Gluck, bởi "giọng thơ không thể nhầm lẫn của bà".

Viện Hàn lâm trao giải cho nữ nhà thơ Louise Gluck, sinh năm 1943,  bởi“giọng thơ không thể nhầm lẫn, với vẻ đẹp của sự thống khổ làm cho sự hiện hữu của các cá nhân trở nên phổ biến”. 

Bà Gluck là người phụ nữ thứ 16 đoạt giải Nobel Văn học và là người Mỹ đầu tiên đoạt giải thưởng danh giá này sau 27 năm, kể từ khi Toni Morrison nhận giải năm 1993.

Giải Nobel Văn học năm 2020 xướng tên nữ nhà thơ người Mỹ Louise Gluck. (Ảnh: Getty)

Một trong những nhà thơ hàng đầu nước Mỹ, nữ nhà thơ Gluck, từng giành nhiều giải thưởng văn chương lớn ở Mỹ, bao gồm Huy chương Nhân văn quốc gia, giải Pulitzer, giải Sách Quốc gia, giải Phê bình Sách Quốc gia, và giải Bollingen. 

Hy vọng đoạt giải Nobel của các nhà văn Mỹ đã bị hạ thấp vào năm 2008, khi thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển lúc bấy giờ là Horace Engdahl nói rằng các nhà văn Mỹ “quá nhạy cảm với các xu hướng trong văn hóa đại chúng của họ”, theo The Guardian.

Giống với chủ nhân của các giải Nobel khác, năm nay, bà Gluck sẽ được trao 10 triệu krona Thụy Điển (hơn 1.120.000 USD), tăng thêm 1 triệu krona so với năm ngoái. Giải thưởng sẽ được chia đều, nếu có nhiều hơn một người được vinh danh.

Từ tháng 11/2017, giải Nobel Văn học chìm trong bê bối khi Viện Hàn lâm Thụy Điển lại dính vào vụ lạm dụng tình dục và sai phạm về tài chính, dẫn đến việc ông Jean-Claude Arnault – chồng của thành viên Viện Hàn lâm là bà Katarina Frostenson – bị kết tội cưỡng dâm vào năm 2018. Vào tháng 1/2019, bà Katarina Frostenson rời khỏi Viện Hàn lâm sau khi bị phát hiện làm rò rỉ thông tin về người thắng giải.

Năm 2018, giải Nobel này bị hoãn lại trong tranh cãi, nhưng sau đó bị chỉ trích dữ dội vì lựa chọn tác giả Peter Handke là người chiến thắng năm 2019. Tác giả người Áo này đã có những lập luận gây tranh cãi khi viết về cuộc chiến ở Nam Tư cũ. Quyết định này của Viện Hàn lâm đã bị rất nhiều người phản ứng dữ dội. 

Trước đó, giải Nobel Hóa học năm 2020 đã được trao cho hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna với nỗ lực “phát triển một phương pháp chỉnh sửa bộ gen”.

Giải Nobel Vật lý đã được trao cho 3 nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez vì các công trình nghiên cứu hố đen vũ trụ.

Giải Nobel Y học đã được trao cho nhà nghiên cứu, nhà virus học và bác sĩ người Mỹ Harvey J. Alter, nhà khoa học người Anh Michael Houghton và nhà virus học người Mỹ Charles M. Rice để vinh danh những đóng góp của họ vào việc tìm ra virus viêm gan C (Hepatitis C) - tác nhân gây bệnh viêm gan siêu vi C.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày mai (9/10). Sau đó, như thường lệ, giải Nobel Kinh tế trao ngày 12/10 sẽ khép lại mùa Nobel 2020.

Cao Trung (T.H)
.
.
.