Giải Nobel Vật lý 2020 vinh danh những khám phá về hố đen vũ trụ

Thứ Ba, 06/10/2020, 17:59
Ba nhà khoa học người Anh, Đức và Mỹ được vinh danh giải Nobel Vật lý năm 2020 nhờ những khám phá về hố đen vũ trụ.

Danh sách ba nhà khoa học giành Nobel Vật lý 2020.

CNN chiều 6/10 (giờ Hà Nội) cho biết giải Nobel Vật lý 2020 đã được trao cho ba nhà khoa học, trong đó "một nửa" giải thuộc về nhà khoa học người Anh Roger Penrose, "nửa còn lại" được trao cho nhà khoa học Reinhard Genzel người Đức và Andrea Ghez mang quốc tịch Mỹ.

Ông Göran K. Hansson, thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nói tại buổi lễ công bố giải thưởng danh giá ở thủ đô Stockholm rằng, giải thưởng năm nay dành cho những khám phá "bí mật đen tối nhất của vũ trụ".

Trong số ba nhà khoa học, Penrose được trao giải "vì phát hiện ra sự hình thành hố đen là một dự đoán chắc chắn về thuyết tương đối rộng (thuyết tương đối tổng quát)". Genzel và Ghez được vinh danh vì phát hiện "một vật thể không thể nhìn thấy và vô cùng nặng, quản lý các quỹ đạo của những ngôi sao ở trung tâm dải ngân hà".

Theo CNN, nhà khoa học Andrea Ghez là người phụ nữ thứ tư đoạt giải Nobel Vật lý. Các nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ giải thưởng 10 triệu crown Thụy Điển, tương đương 1,1 triệu USD. Trong đó, một nửa giải thưởng dành cho ông Penrose, nửa còn lại thuộc về bà Ghez và ông Genzel.

Từ năm 1901 đến nay, giải Nobel Vật lý đã trao 114 lần cho 216 nhà khoa học, trong đó ông John Bardeen là nhà khoa học duy nhất được hai lần trao Nobel Vật lý vào các năm 1956 và 1972.

Năm ngoái Nobel Vật lý được trao cho ba nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz nhờ các phát hiện mang tính lý thuyết của họ về vũ trụ học và phát hiện về ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt trời.

Ngày 5/10, ba nhà khoa học gồm Harvey Alter, Michael Houghton và Charles Rice đã giành giải Nobel Y học năm 2020 với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C.

Thiện Nhân
.
.
.