Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều mở triển lãm tranh "Người thổi sáo"

Thứ Tư, 30/12/2020, 19:58
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói tranh là “một ngôn ngữ khác của thi ca tôi”. Ông đã vẽ nhiều bức tranh từ thơ và làm thơ ca, văn chương thông qua những bức họa…

Mang tên "Người thổi sáo", triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của Nhà thơ, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều sẽ diễn ra ngày 7/1/2021 tại Trung tâm ART SPACE, trường Đại học Mỹ thuật, Hà Nội – đây là thông tin được ông chia sẻ chiều nay (30/12).

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ về chuyện mình vẽ tranh.

Triển lãm sẽ trưng bày gần 60 bức tranh sơn dầu, màu nước, pastel được Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ vài năm trở lại đây. "Tôi không phải là họa sỹ mà chỉ là kẻ bị màu sắc thống trị", ông nói về những bức vẽ của mình. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, màu vàng, cụ thể hơn là màu vàng hoa cải là thứ màu sắc ông bị mê hoặc.

"Nghĩ cái gì, tôi vẽ cái nấy", Nguyễn Quang Thiều tiết lộ. "Có lúc không biết vẽ cái gì, tôi đọc một bài thơ. Bài thơ vang lên, tôi nhìn thấy một hình ảnh nào đó, và tôi vẽ". Ông thừa nhận tranh là "một ngôn ngữ khác của thi ca tôi". Ông đã vẽ nhiều bức tranh từ thơ và làm thơ ca, văn chương thông qua những bức họa.

Bức Người thổi sáo 3 của Nguyễn Quang Thiều.

"Từ thơ ca, văn chương, rồi âm nhạc, rồi hội họa, đến kiến trúc, tất cả đều "thông" nhau, truyền cảm hứng cho nhau, truyền tư duy và tạo ra góc nhìn", ông giải thích thêm. "Trong con người tôi, làm thơ và vẽ tranh, hai thứ đó khăng khít với nhau".

Khi được hỏi về phong cách nào thống trị những bức tranh của mình, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói ông vẽ những thứ hiện lên bên trong ông, vẽ những thứ trong thế giới của ông, theo cách của riêng ông.

Bức tranh cuối cùng cho triển lãm "Người thổi sáo" mà Nguyễn Quang Thiều đang tiếp tục hoàn thiện. Ảnh: FBNV

Nhà thơ chia sẻ, ông bắt đầu vẽ từ năm 2005, ở tuổi 48, khi vô tình nghịch toan, màu vẽ mà người bạn ông là dịch giả, họa sĩ Phạm Long Quận gửi. Biết chuyện, Phạm Long Quận đã động viên ông và Nguyễn Quang Thiều bắt đầu vẽ. Sau nửa năm, ông tham gia một triển lãm cùng các nhà văn, họa sĩ. Nhưng sau đó, ông quyết định dừng vẽ…

Bức Người thổi sáo 5 của Nguyễn Quang Thiều.

Đến năm 2012, khi thăm nhà người bạn là ông Trịnh Văn Sỹ, Nguyễn Quang Thiều bất ngờ thấy những bức tranh khổ nhỏ mà mình vẽ từ 7 năm về trước được đóng khung treo trang trọng trong phòng khách. Theo lời kể của ông Sỹ, trước khi mất vài tuần, nhà thơ Dương Kiều Minh đã gọi ông Sỹ đến đưa cho ông Sỹ những bức tranh giấy.

"Nhà thơ Dương Kiều Minh là hàng xóm của tôi. Chúng tôi thường ngồi uống trà với nhau. Những lúc ấy tôi hay lấy giấy ra vẽ rồi vứt đi, vì biết rằng đó chỉ là trò nghịch như của một đứa trẻ", Nguyễn Quang thiều hồi tưởng.

Bức Biến tấu từ Hồi tưởng của Nguyễn Quang Thiều.

Câu chuyện vì sao những bức tranh có mặt ở đó khiến ông xúc động vô cùng và quyết định vẽ trở lại, bức đầu tiên là bức Người thổi sao – cũng chính là tên mà ông đặt cho triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của mình. Nguyễn Quang Thiều thổ lộ, ông có lẽ sẽ không bỏ vẽ tranh thêm lần nữa. "Trước trang vẽ, tôi luôn như chàng trai 18 tuổi", Nguyễn Quang Thiều nói về niềm đam mê của mình.

Thiện Nhân
.
.
.