Người dân, du khách đổ xô về đền Huyền Trân Công chúa khai hội

Thứ Bảy, 24/02/2018, 18:17

Sáng 24-2 (mùng 9 tháng Giêng), lễ hội đền Huyền Trân với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân” chính thức được khai hội tại núi Ngũ Phong (phường An Tây, TP Huế) thu hút hàng ngàn người dân địa phương lẫn du khách tham dự.


Sau tiếng trống khai hội, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng người dân và du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân.

Trong sáng 24-2, có hàng ngàn lượt du khách đã đến đền Huyền Trân tham dự lễ hội.
Người dân, du khách dâng hương tại Chánh điện đền Huyền Trân.

Lễ hội đền Huyền Trân năm nay được tổ chức với quy mô lớn với các phần lễ như lễ Tiên Thường (cáo giỗ), lễ kỵ Huyền Trân Công Chúa cùng chương trình nghệ thuật sử thi và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao như biểu diễn võ cổ truyền, múa lân sư rồng, bài chòi, đập niêu, thi đấu cờ tướng, trình diễn thư pháp và triển lãm mỹ thuật. 

Lễ hội diễn ra vào ngày cuối tuần nên thu hút đông đảo người dân, du khách.
Thi bài chòi tại lễ hội.

Lễ hội năm nay được tổ chức vào đúng ngày giỗ thứ 678 của Huyền Trân Công Chúa nhà Trần, người con gái vâng mệnh vua cha đi làm dâu xứ Chiêm Thành để lấy về vùng đất Châu Ô, Lý cho đất nước (tính từ đèo Hải Vân Thừa Thiên Huế đến phía Bắc Quảng Trị ngày nay) nên có rất đông du khách thập phương đến Huế để dự lễ khai hội.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thục thể thao tại lễ hội đền Huyền Trân thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội đền Huyền Trân nhằm tri ân người mở cõi.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết,  lễ hội đền Huyền Trân nhằm tưởng nhớ đến Đức vua Phật hoàng Trần nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những người đã có công khai mở xứ Thuận Hóa - Phú Xuân xưa để lại cho hậu thế vùng đất rộng lớn và đầy tiềm năng Thừa Thiên Huế ngày nay.


Anh Khoa
.
.
.