Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XIX: Chờ đợi nhiều bứt phá mới

Thứ Năm, 29/10/2015, 14:49
Được coi là ngày hội của những người làm điện ảnh Việt Nam và được tổ chức định kỳ hai năm một lần, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, chủ đề “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập” sẽ diễn ra từ ngày 1/12 đến 5/12 tại TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi về Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức Liên hoan phim, bà Ngô Phương Lan cho biết, việc chọn TP Hồ Chí Minh làm điểm tổ chức chính, ban tổ chức cũng kỳ vọng rằng liên hoan sẽ có nhiều bứt phá. So với các cuộc liên hoan phim trước đây, Liên hoan phim lần này có khá nhiều điểm mới.

Đây là lần đầu tiên, ban tổ chức thành lập Hội đồng tuyển chọn phim cho hạng mục Phim dự thi và Phim chiếu trong chương trình toàn cảnh. Lý do là số lượng phim Việt Nam sản xuất trong năm nay đã tăng cao. Nếu các năm trở về trước, số phim chiếu rạp được sản xuất, cao nhất chỉ khoảng gần 30 phim thì năm nay, có ít nhất 40 năm được sản xuất.

Bên cạnh sự tăng cao về số lượng, chất lượng phim cũng được nâng lên. Phim hài nhảm, phim “thảm họa” giảm dần. Vì vậy, ban tổ chức cũng quyết định sẽ chọn lọc phim và không phải phim nào đăng ký cũng được tham gia. Đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức đã nhận được đăng ký tham gia của trên 50 hãng phim. Riêng số lượng phim truyện đăng ký tham gia là 34 phim.

Điểm mới thứ hai là tại mỗi hạng mục, ban tổ chức Liên hoan phim sẽ trao giải do khán giả bình chọn. Việc bình chọn được tổ chức dưới hình thức bỏ phiếu ngay sau mỗi buổi chiếu tại các cụm rạp. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng đang tính toán thêm hình thức bình chọn khác, đặc biệt là hình thức bình chọn qua website nếu được hỗ trợ thêm về mặt kỹ thuật.

Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 trao đổi với báo chí tại TP Hồ Chí Minh.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 là hoạt động nhằm biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo. Đây cũng là dịp vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật từ 1/9/2013 đến 10/10/2015.

Giải thưởng cho phim gồm các giải Bông sen vàng, bông sen bạc, giải thưởng của Ban giám khảo cho các hạng mục phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình. Giải thưởng cho cá nhân, tại mỗi hạng mục đều có các giải đạo diễn xuất sắc, tác giả kịch bản, quay phim, nam, nữ diễn viên chính, nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc, họa sĩ thiết kế mỹ thuật, âm nhạc, âm thanh xuất sắc…

Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải diễn ra nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh vào 10h ngày 1/12 và 5/12.

Phim tham dự liên hoan được chiếu miễn phí tại các cụm rạp BDH Star Cineplex, đường 3 tháng 2, quận 10; CGV Hùng Vương, số 126, đường Hùng Vương, quận 5; Galaxy, số 116 Nguyễn Du, Quận 1, Megastar, số 19 Cao Thắng, quận 3. Vé xem được tặng khán giả ngay tại địa điểm chiếu phim từ 1 đến 2 ngày trước khi trình chiếu. Mỗi khán giả được tặng tối đa 02 vé. Mỗi suất chiếu, khán giả có cơ hội giao lưu với đoàn làm phim trước hoặc sau khi buổi chiếu kết thúc.

Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá tại Liên hoan phim Việt Nam 2015.

Ngoài các hoạt động chính, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 còn có khá nhiều hoạt động đáng chú ý: Hội thảo “Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam”, triển lãm “Điện ảnh Việt Nam đồng hành cùng đất nước”, các cuộc giao lưu của nghệ sĩ với học sinh, sinh viên tại một số trường đại học, giao lưu với cán bộ chiến sĩ Quân khu 9, giao lưu giữa các thế hệ nghệ sĩ và khán giả tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh.

Riêng hội thảo “Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi nhằm phát triển nền công nghiệp điện ảnh trong xu hướng toàn cầu hóa” còn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Anh, Đan Mạch, Mỹ, Hàn Quốc, Philippin.

Ngọc Nguyễn
.
.
.