Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND 2019 đề cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả

Thứ Bảy, 04/05/2019, 17:37
Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân (CAND) lần thứ XII năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 9-9 đến 13-9 tại TP Huế với tiêu chí “Chuyên nghiệp – Hiệu quả - Thân thiện”. Có khá nhiều đổi mới trong Liên hoan lần này.

 

Liên hoan là hoạt động nghiệp vụ thường niên do Bộ Công an tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những người làm phát  thanh, truyền hình trong lực lượng CAND có dịp gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ, góp phần tạo động lực thi đua sáng tạo tác phẩm, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của lực lượng CAND và xây dựng hình ảnh người Công an ngày càng đẹp hơn trong lòng nhân dân.

Liên hoan là hoạt động định kỳ do Bộ Công an tổ chức (ảnh: ANTV)

Thông qua Liên hoan, ban tổ chức tôn vinh các tác giả, tác phẩm truyền hình, phát thanh xuất sắc;  qua đó lựa chọn những chương trình, tác phẩm xuất sắc về đề tài an ninh trật tự (ANTT) để phục vụ khán, thính giả trong cả nước và tham gia Liên hoan Truyền hình Toàn quốc, dự các giải báo chí khác.

Để đảm bảo tiêu chí “Chuyên nghiệp – Hiệu quả - Thân thiện”, năm 2019, Liên hoan có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Đối với tác phẩm truyền hình, mỗi đơn vị được tham dự không quá 3 tác phẩm báo chí, 1 chuyên mục ANTT (đối với Công an các địa phương). Tác phẩm báo chí thuộc thể loại Phóng sự; phóng sự tài liệu; phóng sự điều tra có thời lượng không quá 12 phút. Nếu là phóng sự nhiều kỳ, mỗi kỳ có thời lượng không quá 12 phút. Phim tài liệu có thời lượng không quá 23 phút. Gương "người tốt, việc tốt" có thời lượng không quá 5 phút. 

Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND năm 2017 (ảnh: ANTV)

Tác phẩm thuộc thể loại ca nhạc, văn học nghệ thuật, tiểu phẩm, phim ngắn, các chương trình Chuyên biệt theo format ANTV và gương “người tốt việc tốt” không hạn chế số lượng. Các tác phẩm dự liên hoan có thể là những tác phẩm mới sản xuất hoặc đã phát sóng trên các đài truyền hình, nhưng nhất thiết phải là những chương trình sản xuất phát sóng từ sau Liên hoan Truyền hình CAND lần thứ XI (tháng 9 - 2017) cho đến nay.

Tuy nhiên, tác phẩm ca nhạc, Văn học nghệ thuật, Tiểu phẩm, Phim ngắn, Hành trình phá án, Hồ sơ vụ án, Người giấu mặt có thời lượng không quá 23 phút. Phim sitcom, Phim khoa giáo (bao gồm: An ninh với cuộc sống, Kỹ năng sống, An toàn sống) có thời lượng không quá 10 phút. Nếu nhiều kỳ, mỗi kỳ không quá 10 phút. 

Tác phẩm thuộc chuyên mục Góc nhìn sự thật, Xây dựng Đảng, Phía sau bản án, Vì nhân dân phục vụ có thời lượng không quá 13 phút. Chuyên mục ANTT (dành riêng cho Công an các đơn vị địa phương có chương trình phát sóng trên Đài Phát thanh, Truyền hình địa phương) có thời lượng không quá 25 phút. Các đơn vị tham gia liên hoan nộp cho Ban Tổ chức một ổ cứng (kèm văn bản thống kê) trong đó có chứa file tất cả các tác phẩm dự thi, theo định dạng HD 1080i.

Đối với tác phẩm phát thanh, mỗi đơn vị tham dự không quá 3 tác phẩm phóng sự, phóng sự điều tra; không quá 5 gương người tốt việc tốt; không quá 2 câu chuyện cảnh giác truyền thanh. Các tác phẩm phát thanh được sản xuất và phát sóng trên các hệ thống phát thanh của các tỉnh, thành phố, Đài Phát thanh, Truyền hình Trung ương và địa phương trong khoảng thời gian từ tháng 9-2017 cho đến nay.

Tác phẩm là Phóng sự, Phóng sự điều tra có thời lượng không quá 8 phút, nếu nhiều kỳ, tổng thời lượng không quá 30 phút. Gương Người tốt việc tốt có thời lượng không quá 6 phút. Câu chuyện Cảnh giác truyền thanh có thời lượng không quá 30 phút. Các đơn vị tham gia liên hoan nộp cho Ban Tổ chức một ổ cứng (kèm văn bản thống kê) trong đó có chứa file tất cả các tác phẩm dự thi. 

Về yêu cầu kỹ thuật, khi gửi các file âm thanh đều theo định dạng có đuôi MP3. Đối với nội dung dự thi Phát thanh viên, Người dẫn chương trình, mỗi đơn vị được cử 1 đến 2 người tham gia thi Phát thanh viên, Người dẫn chương trình

Liên hoan dành cho tất cả các cán bộ, phóng viên đang công tác tại Đội tuyên truyền thuộc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cán bộ làm công tác tuyên truyền tại các Vụ, Cục, Bộ Tư lệnh và các Học viện, Trường CAND. 

Ngoài ra, năm nay, ban tổ chức còn mời một số đơn vị khác tham gia: Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV1); Đài Truyền hình Việt Nam (VTV8; Trung tâm phim tài liệu và phóng sự); Phát thanh, Truyền hình Hà Nội; Phát thanh, Truyền hình TP. Hồ Chí Minh; Truyền hình kỹ thuật số VTC; Truyền hình Quân đội; Điện ảnh Biên phòng; Truyền hình TTX; Truyền hình Nhân dân; Truyền hình Quốc hội; Đài Phát thanh, Truyền hình tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dự kiến, ngoài các hoạt động chính, trong khuôn khổ Liên hoan lần này còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn khác: Hội thảo nghiệp vụ về đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình phát thanh và truyền hình, tăng cường phối hợp, liên kết sản xuất chương trình; giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên của Cục Truyền thông CAND, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế với cán bộ, phóng viên các đơn vị tham gia Liên hoan; tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế…

Hoa Nguyễn
.
.
.