Lan tỏa tình yêu và truyền bá thi ca Việt

Thứ Bảy, 11/02/2017, 18:45
Ngày 11-2, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15 đã được tổ chức trang trọng nhưng ấm áp tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ và hàng ngàn người dân, du khách thập phương. 


Đến chúc mừng và chia vui với các nhà thơ có các đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương; Vũ Mão, nguyên Ủy viên trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại sứ và Tùy viên văn hóa của 15 đại sứ quán các nước tại Hà Nội; đông đảo các nhà văn, nhà thơ tại Hà Nội, các tỉnh thành và hàng ngàn lượt người yêu thơ, khách du xuân trong nước, nước ngoài.

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đánh trống khai hội

Thay mặt các nhà văn, nhà thơ phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳn định: Ngày thơ Việt Nam đã tạo sự kiện mới mẻ cho đời sống tinh thần thủ đô cũng như cả nước. Sự tham gia nhiệt tình của các văn nghệ sĩ với hoạt động của các câu lạc bộ thủ đô, hội văn học nghệ thuật của địa phương, ngày thơ trở thành lễ hội văn hóa mới, nơi gặp gỡ tao nhã và đầm ấm giữa các nhà thơ và công chúng yêu thơ. Đến nay, ngày thơ đã được tổ chức sáng tạo, tại nhiều địa phương, trở thành nơi giao lưu, truyền bá các giá trị thơ Việt Nam. 

Con đường thi nhân - nét mới của Ngày thơ Việt Nam 2017

14 năm qua, hàng trăm nhà thơ quốc tế từ khắp các châu lục đã được mời tham dự. Họ đã bày tỏ cảm kích trước sự mến khách, tình yêu thơ đặc biệt của nhân dân Việt Nam. Các nhà lãnh đạo của các tổ chức văn học quốc tế đều đánh giá Ngày thơ Việt Nam là một trong những festival thơ lớn của thế giới. 

Năm 2017, ngày thơ bước sang năm thứ 15 và cũng là năm kỷ niệm 60 xây dựng, phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam. Với phương châm, sáng tạo và đồng hành cùng đất nước, các nhà văn tự hào về những giá trị đã cống hiến cho đất nước 60 năm qua và nguyện phấn đấu hơn nữa, sáng tạo nhiều giá trị thơ ca mới, gắn bó hơn với cuộc sống, nâng cao hơn nữa đời sống tâm hồn của dân tộc, của mỗi con người, đáp ứng sự chờ đợi và tình yêu thơ ca của nhân dân cả nước.

Các nhà thơ giao lưu với độc giả tại Văn Miếu ngày 11/2

Ngày thơ Việt Nam năm 2017 bao gồm nhiều hoạt động, trải dài hầu khắp khuôn viên của Văn Miếu – Quốc Tử Giám. So với nhiều năm trước, ngày thơ năm nay có khá nhiều điều mới mẻ. Lần đầu tiên, ban tổ chức thực hiện một con đường thi ca tôn vinh nhà thơ tiêu biểu qua các thời kỳ. 

2 sân khấu chính luôn chật cứng người xem. Các cây bút trẻ, những gương mặt đoạt giải trong năm 2016 xuất hiện với tần suất dày đặc trên diễn đàn. Các gian hàng của 48 câu lạc bộ thơ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận tấp nập khách ghé thăm.

Nhà văn Chu Lai giao lưu với bạn đọc

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến chia sẻ: Tôi tham gia liên tục ngày thơ Việt Nam trong nhiều năm nhưng đây là năm đặc biệt nhất vì Ngày thơ Việt Nam sang 15 tuổi và Hội Nhà văn Việt Nam tròn 60 năm.

Đến nay, ngày thơ đã thực sự trở thành lễ hội văn hóa được rất nhiều người trông chờ vào mùa xuân và  là ngày hội văn hóa truyền thống của dân tộc. Không chỉ người dân trong nước mà rất nhiều bạn bè ở nước ngoài từng đến Việt Nam dự ngày thơ Châu Á Thái Bình Dương tại Văn Miếu cũng đã gọi điện sang hỏi về ngày thơ này. Đây chính là kết quả chứng tỏ sự thu hút rất đặc biệt của Ngày thơ Việt Nam.

Một độc giả lớn tuổi thích thú với con đường thi nhân

Ngày thơ Việt Nam 2017, có sự đồng hành của rất nhiều thế hệ. Đây là lần đầu tiên, các nhà văn nhà thơ từ thời kỳ chống Mỹ, thời hậu chiến, thời kỳ đổi mới cho đến lớp nhà thơ thế hệ mới nhất đã cùng hòa đồng, hiện diện trên sân khấu. 

Có những nhà thơ rất trẻ được mời lên sân khấu tại Văn Miếu vừa mới là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, có người vừa đoạt giải thưởng của tạp chí văn nghệ quân đội. Đây chính là sự cổ vũ rất lớn của Hội Nhà văn Việt Nam đối với các nhà văn nhà thơ trẻ. 

Văn Miếu chật cứng người 

Ngày thơ có con đường thi nhân, triển lãm rất đặc biệt với khá nhiều những tư liệulần đầu được công bố. Con đường và triển lãm ấy giúp người xem hình dung được những hành trình đã đi qua cùng năm tháng mà ở đó mỗi hình ảnh đều như những bài thơ không lời ghi dấu kỷ niệm của đất nước về văn học, đặc biệt những năm tháng đất nước còn chiến tranh cho đến văn học đương đại hôm nay. 

Nhìn ngắm những hình ảnh này, nhà văn Chu Lai cho biết,ông thấy mình như “tan loãng”. Có những giai đoạn ở chiến trường, thông tin về đồng nghiệp, đồng đội không nhiều. Những hình ảnh ở triển lãm hôm nay giúp ông hiểu nhiều hơn những nỗ lực, cống hiến, hy sinh của nhiều nhà văn, nhà thơ trên khắp nhiều mặt trận khác…

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà thơ Lê Thị Mây và một số thi nhân bên triển lãm

Nhà thơ Lê Thị Mây reo vui như bất ngờ nhận được quà khi bắt gặp tấm ảnh đen trắng cũ chụp mình và các nhà văn Huy Tâm, Bùi Hiển, Chế Lan Viên, Nguyễn Kiên. Nữ thi sĩ cho biết, hình ảnh ghi lại chuyến đi thực tế năm 1975. Theo thời gian, hình ảnh đã thất lạc hết. Mới đây nhất, khi viết bài về chuyến đi này cho tạp chí, nhà thơ cũng không kiếm được hình ảnh nào, không ngờ lại “gặp” được chính mình thời 26 tuổi ngay tại ngày thơ.

Sân khấu chính của Ngày thơ Việt Nam 2017

Nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm – người đạt giải nhất cuộc thi thơ của tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 2015 – 2016 vượt đường từ Thanh Hóa đến Hà Nội ngay sát giờ lên sân khấu giao lưu. Anh cho biết, gia đình vừa trải qua một biến cố, khó khăn lắm mới sắp xếp chuyến đi đến Hà Nội nhưng dù khó cũng vẫn cố hết sức vì không thể phụ lòng bạn văn và người yêu mến thơ ca.

Nhà thơ Bùi Tuyết Mai hạnh phúc mang đến bạn yêu thơ món quà mới: Tập sách “Nguyễn Tài Tuệ, cuộc đời và âm nhạc”. Đây là công trình chị dồn tâm sức 10 năm nay. Nữ thi sĩ cười vui tâm sự, trong thời đại số hôm nay, việc công chúng đổ về chật Văn Miếu trong Ngày thơ Việt Nam thật đáng mừng, đáng quý. 

Ngày thơ Việt Nam đã trở thành nét sinh hoạt quen thuộc của nhân dân, được thế giới chú ý, tham dự nhiều cũng đồng nghĩa chúng ta có cơ hội giới thiệu văn học Việt Nam đến bạn bè thế giới. Chị thật vui nhưng cũng thật tự hào vì thực sự văn hóa nghệ thuật Việt Nam đã và luôn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. 


N.Hoa
.
.
.