Lần đầu tiên triển khai xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam

Thứ Sáu, 05/10/2018, 11:22
Lần đầu tiên tại Việt Nam, hoạt động đánh giá xếp hạng hướng dẫn viên du lịch sẽ được triển khai với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu. Đây là hoạt động được kỳ vọng sẽ góp phần quản lý tốt hơn và chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong hoạt động của hướng dẫn viên, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hoạt động xếp hạng hướng dẫn viên mới thực hiện lần đầu tại Việt Nam nhưng các nước phát triển đã thực hiện từ lâu. Hướng dẫn viên giống như “mặt tiền” của ngành du lịch. Nếu hướng dẫn viên không tốt, không khiến du khách hài lòng sẽ tạo ấn tượng xấu cho du lịch nước nhà. 

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 20.000 hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế, hơn 5.000 hướng dẫn viên đang hành nghề tại các điểm du lịch.  Nhưng, hầu hết trong số họ là hướng dẫn viên hoạt động tự do, khó quản lý. Việc không có tiêu chí chung để đánh giá chất lượng hướng dẫn viên không có lợi cho cả đơn vị sử dụng lao động lẫn người lao động. 

Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam được triển khai lần đầu từ 22-10

Xếp hạng hướng dẫn viên sẽ giúp các đơn vị du lịch có cơ sở để đánh giá chính xác hơn chất lượng của người lao động khi tuyển chọn. Ngược lại, người làm nghề có chứng chỉ đảm bảo trình độ, nghề nghiệp cho mình.

Hoạt động đánh giá xếp hạng hướng dẫn viên du lịch triển khai từ ngày 22 đến 24 -10 tại TP Hồ Chí Minh, triển khai tại Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai vào tháng 11 và 12- 2018. Các hướng dẫn viên sẽ được xếp hạng 5 sao, 4 sao, 3 sao tùy theo trình độ, kinh nghiệm. Chứng chỉ này sẽ được ghi rõ trên thẻ hành nghề của từng người.

 Hướng dẫn viên chưa xếp hạng, chưa có chứng chỉ cũng sẽ ghi rõ trên thẻ hành nghề. Dự kiến, đánh giá xếp hạng thực hiện 5 năm/1 lần. Trong thời gian này, nếu hướng dẫn viên bị doanh nghiệp, du khách phản hồi không tốt, hội đồng sẽ hạ sao.


N.Hoa
.
.
.