Hướng dẫn viên du lịch tổ chức đường dây làm giả vé tham quan ở Huế

Thứ Bảy, 16/06/2018, 19:27
Ngày 16-6, thông tin từ Công an TP.Đà Nẵng cho biết: Sau một thời gian vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT đã triệt phá được một đường dây “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đặc biệt, các đối tượng trong đường dây này chủ yếu làm giả, mua bán vé tham quan các điểm du lịch, thẻ hướng dẫn viên du lịch, CMND giả.

Quá trình điều tra, Công an quận Hải Châu xác định được, thông qua hành nghề hướng dẫn viên du lịch, đối tượng Trần Hoàng Hoàng (27 tuổi, trú phường  Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) quen biết với một đối tượng tên Hiệp (người Hà Nội, chưa rõ lai lịch). 

Hiệp nói với Hoàng có thể làm giả vé tham quan du lịch nội thành Huế, tuyến 4 điểm (Hoàng Cung-Minh Mạng-Khải Định-Tự Đức) với giá bán 70.000 đồng mỗi vé. 

Hoàng đồng ý mua 100 vé và tìm người sử dụng các vé giả đó cho Hiệp. Cuối tháng 1-2018, Hiệp gửi 1 lốc khoảng 200 vé tham quan nội thành Huế giả cho Hoàng, 1 có dấu “ngày, tháng, năm” và  1 con dấu “Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế” để đóng vào vé tham quan giả.

Thẻ HDV Du lịch và vé tham quan giả thu được của các đối tượng. 

Để tiêu thụ vé giả, Hoàng liên hệ với Phạm Đức Huy (27 tuổi, trú P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) và Huy đồng ý mua lại của Hoàng 12 vé tham quan giả với giá 200.000 đồng/vé. Sau đó Huy dẫn đoàn khách tham quan nội thành Huế nhưng vì sợ nên Huy không sử dụng số vé giả trên mà xé hủy, vứt vào thùng rác. 

Đến đầu tháng 2-2018, Huy lại tiếp tục mua của Hoàng 14 vé tham quan giả với giá 2.520.000 đồng rồi đem bán lại cho Vũ Quang Dũng (29 tuổi, trú P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn) với giá 2,8 triệu đồng.

Hai đối tượng Trần Hoàng Hoàng và Phạm Đức Huy bị bắt tại cơ quan CSĐT. 

Để tạo lòng tin, Huy nói với Dũng số vé trên là thật, do trong nội thành “tuồn” ra ngoài bán nên rẻ hơn mua trực tiếp tại nội thành. 

Lúc 15h ngày 4-2, Dũng dẫn đoàn khách du lịch nước ngoài gồm 14 người đi tham quan tại nội thành Huế và sử dụng 14 vé tham quan giả đã mua của Huy để vào cổng. 

Tuy nhiên, khi đang tham quan thì bị bảo vệ phát hiện sử dụng vé giả nên Dũng bỏ trốn. Tiếp đó, ngày 1-3, Hiệp lại gửi cho Hoàng 2 lốc vé tham quan nội thành Huế giả, gồm tổng cộng 174 vé. Số vé này Hoàng cất tại phòng trọ của bạn gái trên đường Trần Tấn Mới và bị cơ quan công an thu giữ khi khám xét…

Kết quả điều tra còn cho thấy, ngoài việc mua bán vé tham quan du lịch giả, các đối tượng này còn tổ chức mua bán giấy chứng minh thư, thẻ hướng dẫn viên du lịch giả. 

Theo lời khai của Hoàng và Vũ, khoảng tháng 7-2017, Hoàng đã đặt cho một thanh niên (chưa rõ lai lịch, quen biết qua mạng) làm thẻ hướng dẫn viên du lịch cùng chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Huy Vũ với giá 5 triệu đồng sau đó đem bán lại cho Phạm Đức Huy giá 12 triệu đồng. Huy sử dụng thẻ hướng dân viên và CMND giả này từ tháng 7-2017 đến tháng 3-2018 thì bị phát hiện.

Hoài Thu
.
.
.