Nhiều phóng sự công phu dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII

Thứ Tư, 11/09/2019, 16:02
Dựa vào tình hình thực tế trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT địa phương, Công an các địa phương đã xây dựng kịch bản sản xuất những phóng sự điều tra thể loại truyền hình và tác phẩm phát thanh đạt chất lượng để dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019.

Thông qua các tác phẩm dự thi vừa phản ánh được vai trò của lực lượng CAND vừa thể hiện được tính “chiến đấu” của tác phẩm báo chí. 

Và “Bức màn bí ẩn, ma mị” (3 kỳ, thời lượng 15 phút); “Bẫy tín dụng đen” (2 kỳ, thời lượng 20 phút) do Thiếu tá Trần Đình Hồng cùng Thượng úy Bùi Hùng, Trung úy Nguyễn Nữ Tùng Ngân và một số PV, BTV Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện là 2 trong số những tác phẩm phóng sự điều tra như thế.

CBCS Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế sản xuất chương trình dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII-2019.

Theo Thiếu tá Trần Đình Hồng, trong hành trình đi tìm sự thật về Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ tại địa bàn tỉnh, CBCS đơn vị đã chứng kiến không ít cảnh đời, gia đình ly tán khi có người thân mù quáng đi theo Hội thánh. Để vạch rõ bản chất các đối tượng lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, đơn vị đã quyết tâm vào cuộc điều tra để sản xuất phóng sự nhằm tuyên truyền, cảnh báo đến người dân. 

Đặc biệt, qua điều tra thực hiện phóng sự “Bẫy tín dụng đen”, Thiếu tá Hồng cùng đồng đội đã ghi lại được những câu chuyện, sự việc về các đối tượng cho vay nặng lãi siết nợ, hành hung, sử dụng vũ khí nóng gây thương tích… để ép con nợ, người thân con nợ trả tiền. “Phóng sự điều tra thể loại phát thanh ở mảng đề tài này không những có tác dụng tuyên truyền, cảnh báo mà còn góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở Cố đô Huế”, Thiếu tá Hồng nhận định.

Các PV, BTV Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nỗ lực sản xuất tác phẩm truyền hình, phát thanh dự thi Liên hoan.

Trong khi đó, thời gian qua, tại thị xã Buôn Hồ và trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhiều người dân và chức sắc ở các giáo xứ bất bình lên tiếng phản ánh về những việc làm sai trái của nữ đối tượng Huỳnh Thục Vy (SN 1985, trú ở phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ). 

Vy núp dưới vỏ bọc là một blogger để đăng tải hình ảnh, thông tin, clip, bài viết bịa đặt xuyên tạc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, Vy sử dụng bình sơn xịt bẩn 2 lá cờ Tổ quốc rồi chụp ảnh các lá cờ này đưa lên facebook với nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”. 

Trung tuần tháng 6-2018, khi bà con giáo dân ở nhà thờ giáo xứ Vinh Đức, thị xã Buôn Hồ hành lễ xong ra về thì Vy nhập vào đoàn người, trương băng rôn khẩu hiệu với nội dung phản đối dự thảo Luật đặc khu để lôi kéo mọi người rồi chụp ảnh tung lên mạng internet cho các tổ chức phản động bên ngoài biết, nhằm gây rối về ANTT…

PV Truyền hình, phát thanh Công an tỉnh Đắk Lắk tác nghiệp thực hiện phóng sự điều tra “Vạch bộ mặt phản động của Huỳnh Thục Vy”.

Trước những việc làm sai trái của Huỳnh Thục Vy, các CBCS là PV, BTV công tác tại Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Đắk Lắk quyết tâm vào cuộc điều tra, tìm hiểu để thực hiện phóng sự điều tra “Vạch bộ mặt phản động của Huỳnh Thục Vy”. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Hiến, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi lập kế hoạch, các PV, BTV của đơn vị đã dành nhiều thời gian, công sức để tìm gặp các giáo dân, người uy tín ở thị xã Buôn Hồ và các già làng, trưởng bản để nói lên sự thật, phản bác lại luận điệu xuyên tạc của đối tượng Vy trên mạng internet.

CBCS Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Đắk Lắk tìm gặp các già làng, người có uy tín để thực hiện phóng sự dự thi Liên hoan.

“Không chỉ có Huỳnh Thục Vy, mà trên nhiều kênh thông tin không chính thống và các trang mạng xã hội vẫn còn nhan nhản các tổ chức phản động lưu vong, nhiều đối tượng bất mãn, cơ hội rêu rao kích động, tái diễn những luận điệu xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đây chính là lý do thôi thúc PV, BTV đơn vị nỗ lực hoàn thành tác phẩm phóng sự điều tra này. Qua đó góp phần tuyên truyền chính sách, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và phản bác các luận điệu sai trái để định hướng dư luận”, Thượng tá Hiến chia sẻ.

Hình ảnh tác nghiệp của PV Công an tỉnh Đắk Lắk để sản xuất tác phẩm dự thi Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XII năm nay.

Hay phóng sự phát thanh “Khi cha, mẹ tìm vào Cõi Ma” của CBCS Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Gia Lai phản ánh vấn nạn tự tử trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số chỉ vì những lý do rất nhỏ nhặt trong cuộc sống; phóng sự “Chuyện của những cung đường” dài 3 kỳ thời lượng hơn 20 phút của Công an tỉnh Nam Định thực hiện, phản ánh về công việc của các CBCS CSGT làm nhiệm vụ trên đường, cứu người khi có tai nạn, phối hợp truy bắt tội phạm, xử lý các tài xế có hành vi chống đối dù vi phạm Luật giao thông… cùng nhiều tác phẩm phóng sự truyền hình, phóng sự và phóng sự điều tra thể loại phát thanh đều được các đoàn thực hiện hết sức công phu để dự thi tại Liên hoan năm nay.


Anh Khoa
.
.
.