Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ phát động vào tháng 5-2020 đã được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đồng lòng hưởng ứng, mang lại hiệu quả tích cực. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5,6,7-2020, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, từ ngày 25-7-2020, dịch CCOVID-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát. Bộ tiếp tục phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa lần thứ 2. Theo đó, những tháng cuối năm 2020, các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến.

Khách nội địa tiếp tục là đối tượng hướng đến của chiến dịch kích cầu du lịch lần 2.

Hoạt động kích cầu tập trung hướng đến khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE … Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Tuy nhiên, Bộ cũng lưu ý, cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan. Đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trên các kênh truyền thông trung ương, địa phương và doanh nghiệp, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh hiện nay.

Tổng cục Du lịch sẽ điều phối hoạt động của các Liên minh kích cầu giữa các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, các hãng hàng không. Tổng cục hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp quảng bá thông tin về chương trình kích cầu trên trang www.vietnamtourism.gov.vn, Báo Du lịch, Tạp chí Du lịch và kênh Youtube, Zalo, Facebook của Tổng cục Du lịch; chủ trì, phối hợp tổ chức phát động kích cầu du lịch tại một số địa phương, đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên toàn quốc.


N.Hoa