Vì sao Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp bán toàn bộ gia sản quay về quê hương?

Thứ Bảy, 21/11/2015, 09:43
Năm 1992, nữ phi công đầu tiên lái chiếc trực thăng từ Paris đến Hà Nội, sau khi bay qua 22 nước, với 41 chặng dừng trong 3 tuần lễ, đã thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Đó là sự trở về quê hương lần đầu của bà Anoa Suzanne Dussol Perran, sau 35 năm sống ở Pháp. Từ đó, bà luôn là người tiên phong khai phá nhiều dự án mới đóng góp cho sự phát triển của đất nước thời kỳ đổi mới.

Là một doanh nhân xinh đẹp, giỏi giang và tâm huyết với đất nước, bà Anoa đã được Bộ VH,TT&DL mời làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp. Một ngày sau khi bà được Bộ VH,TT&DL trao quyết định trên, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với bà:

+ Làm Đại sứ Du lịch Việt Nam là công việc đòi hỏi không chỉ năng động mà phải giàu hy sinh. Vậy, lý do nào để bà, một người vô cùng bận rộn, nhận lời của Bộ VH,TT&DL?

Bà Anoa: Năm 1992, khi trở về Việt Nam trên chiếc trực thăng do chính mình lái, tôi chợt nhận ra vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước dưới cánh máy bay. Sau chuyến đi đó, tôi đã thành lập công ty bay trực thăng đầu tiên tại Việt Nam, nhằm giới thiệu những vẻ đẹp của Việt Nam ở một góc nhìn mới lạ chưa từng có ở đây. Mỗi lần trở về Việt Nam, tình yêu quê hương càng lớn lên, gắn bó tôi nhiều hơn, thôi thúc tôi quyết định bán toàn bộ gia sản, quay về Việt Nam sinh sống. Hơn 20 năm qua, bằng tình yêu với những di sản văn hóa Việt, tôi luôn mong muốn giới thiệu các nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình ra nước ngoài.

Tôi từng tham gia giúp nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức biểu diễn áo dài thổ cẩm tại Pháp, quảng bá và hỗ trợ nhiều dự án nghệ thuật, “đỡ đầu” các tài năng trẻ trong nghệ thuật, cùng Vietmode tổ chức trình diễn áo dài thời trang Việt Nam tại lâu đài Chambord, tham gia tài trợ tổ chức gian hàng Việt Nam nhằm quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam tại Hội chợ Paris vv…

Với sự khao khát có nhiều người hơn nữa biết đến đất nước và con người Việt Nam, tôi nhận lời làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp. Hơn nữa, Việt Nam và Pháp có một lịch sử gắn bó, tôi lại có 35 năm sống tại Pháp nên hiểu được cộng đồng người Pháp mong muốn gì ở du lịch Việt Nam, để có thể mang những giá trị văn hóa của dân tộc Việt giới thiệu với quốc tế.

+ Những kế hoạch chính bà sẽ làm sau khi nhận trọng trách Đại sứ Du lịch Việt Nam là gì?

Bà Anoa: Tôi đang triển khai dự án xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam” tại Thủ đô Paris  (Pháp) nhằm giới thiệu đến bạn bè Pháp và quốc tế tinh hoa văn hóa và du lịch Việt Nam. Đầu 2016, sẽ tổ chức chương trình xuân cho cộng đồng người Việt tại Pháp, quảng bá nhiều hơn về văn hóa Việt Nam, sau đó sẽ tổ chức Năm Du lịch Việt – Pháp; năm 2017, sẽ tổ chức Năm Du lịch Pháp – Việt. Năm 2018, là lễ khánh thành “Ngôi nhà Việt Nam”.

+ Với mối quan hệ rộng với các nhà lãnh đạo ở Pháp, bà đang thực hiện dự án “Ngôi nhà Việt Nam” tại Pháp. Bà có thể giới thiệu về ý tưởng của dự án?

Bà Anoa: Từ lâu tôi đã mong muốn đầu tư một “Ngôi nhà Việt Nam” để trao đổi thông tin, quảng bá về du lịch và văn hóa Việt Nam tại Pháp, tạo thêm một nhịp cầu cho mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Sống 35 năm tại Pháp, tôi thấu hiểu sự thiếu vắng hình ảnh quê hương đất Việt trong lòng những người con xa xứ, đặc biệt là các thế hệ trẻ chưa có dịp về Việt Nam. Do vậy, họ rất cần một điểm hẹn để tìm hiểu văn hóa Việt, để chia sẻ và tự hào về truyền thống quê hương.

Ngôi nhà Việt Nam sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm văn hóa độc đáo của Việt Nam, như bộ sưu tập áo dài cổ truyền, triển lãm hội họa Việt Nam, thiết kế không gian mang phong cách quê hương, giới thiệu đặc sản tinh hoa văn hóa Việt. Tôi cũng mang đến đây 2 ngôi nhà Việt mua ở Huế và Long An để giới thiệu về kiến trúc Việt cổ. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các sự kiện tìm hiểu, trao đổi văn hóa giữa 2 nước.

Đặc biệt, “Ngôi nhà Việt Nam” sẽ là địa điểm quảng bá tích cực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và là nơi gặp gỡ để giới thiệu “vẻ đẹp tiềm ẩn Việt Nam” với cộng đồng quốc tế. Tôi mong muốn, đây sẽ là một điểm hẹn độc đáo của những người đam mê nghệ thuật, lịch sử, tổ chức các buổi biểu diễn, sự kiện để gây quỹ từ thiện giúp đỡ Việt Nam vv…

Bộ VH,TT&DL trao quyết định bổ nhiệm bà Anoa Suzanne Dussol Perran làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp.

+ “Ngôi nhà Việt Nam” hẳn sẽ mang đậm phong cách Việt Nam giữa lòng nước Pháp, thưa bà?

Bà Anoa: Tôi đã dành thời gian 3 năm để đi tìm một mảnh đất xứng với “Ngôi nhà Việt Nam” và đã được bà Joelle Ceccaldi Raynaud, Thị trưởng thành phố Puteaux chấp nhận giao cho một mảnh đất 5.000m2, gần bờ kè sông Seine, cách Paris 10km. Nơi đây rất thuận tiện khi nhìn thẳng ra tháp Eiffel, gần Bảo tàng Nghệ thuật của thành phố Puteaux và đối diện công viên Ofenbach.

Ngôi nhà Việt Nam sẽ được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, tiêu biểu của văn hóa Việt, để tôn vinh nét đẹp văn hóa di sản quý báu của quê hương và giới thiệu với người dân Pháp và các nước khác những nét đặc sắc nhất của đất nước Việt Nam; xây dựng hình ảnh “Ngôi nhà Việt Nam” hài hòa kiến trúc truyền thống Việt trong lòng Thủ đô Paris, tạo một điểm nhấn thu hút du khách.

Trong dự án này, sẽ có một ngôi nhà rường Nam bộ bằng gỗ, 2 tầng với diện tích 600m2 với sân vườn, cảnh quan theo phong cách Việt, một nhà tròn bằng gỗ 3 tầng có diện tích 108m2 và một nhà triển lãm có diện tích 1.200m2. Ngôi nhà là một hoạt động tự nguyện, phi lợi nhuận, chỉ nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam. Kinh phí xây dựng “Ngôi nhà Việt Nam” dự kiến hơn 150 tỷ đồng, do công ty của tôi chịu toàn bộ.

+ Cảm ơn bà đã trao đổi!

Tối 18/11, tại Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã công bố Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp, đồng thời, trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHTTDL cho bà Anoa Suzanne Dussol Perran. Đây là lần đầu tiên một người nước ngoài vừa được nhận Kỷ niệm chương của Bộ VH,TT&DL, vừa trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam.


Bà Anoa Suzanne Dussol Perran là một Việt kiều yêu nước. Năm 1961, 4 tuổi, bà đã theo cha mẹ định cư tại Pháp. Sau 35 năm sinh sống và kinh doanh thành công tại đây, bà đã trở về Việt Nam góp phần xây dựng đất nước. Năm 1992, bà về Việt Nam với vai trò cố vấn đối ngoại của Tập đoàn Xây dựng Feal, tham gia cải tạo khách sạn Sofitel Metropol Hà Nội, một trong các khách sạn 5 sao nổi tiếng. Sau chuyến bay đến Việt Nam 1992, bà hợp tác với Công ty bay dịch vụ VASCO (Hàng không Việt Nam) thành lập Công ty bay trực thăng HELIJET Việt Nam.

Năm 1996, sau khi khảo sát khắp Việt Nam, bà quyết định dừng chân tại Bà Rịa - Vũng Tàu, xây dựng nên khu du lịch biển 4 sao đầu tiên. Năm 2008, bà xây dựng mô hình mới trong ngành du lịch là khu biệt thự cao cấp An Hoa.

Bà Anoa tham gia tích cực các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp; là Ủy viên BCH Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Hội đồng doanh nghiệp nữ VCCI… Bà đã được giải Hoa sen vàng, giải Gương mặt nhà quản lý tài năng thời kỳ hội nhập quốc tế.

Giải thưởng quốc tế “World Luxyry Hotel Awards” 2014, Bảng vàng 10 điểm ấn tượng văn hóa du lịch 2014 do UNESCO trao, Sao vàng Doanh nghiệp xuất sắc 2014 vv…

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.