Khẩn trương tìm Đại sứ du lịch

Thứ Bảy, 31/05/2014, 13:58
Sau một vài sự cố ở Bình Dương và Vũng Áng (Hà Tĩnh), lượng khách du lịch đến Việt Nam giảm mạnh, đặc biệt là từ thị trường nói tiếng Hoa. Riêng Hà Nội, tháng 5/2014, khách du lịch giảm 30% so với tháng 4/2014 và có xu hướng tiếp tục giảm. Trước tình thế cấp bách này, ngày 29/5, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức lấy ý kiến của báo chí đóng góp vào dự thảo Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam, với hy vọng, sớm tìm được Đại sứ du lịch để góp phần thúc đẩy du lịch vượt qua thời điểm khó khăn này.

Có thể nói, đây là bản Quy chế được soạn thảo chặt chẽ nhất từ trước tới nay cho chức danh Đại sứ du lịch. Điểm mới trong quy chế lần này, là Bộ VH,TT&DL đã đưa ra các quy định về việc miễn nhiệm đối với Đại sứ Du lịch Việt Nam như: Không đủ điều kiện sức khỏe, phẩm chất trình độ hoặc vi phạm các quy định của pháp luật…Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng ghi nhận ý kiến của PV Báo CAND về việc, nếu Đại sứ du lịch vi phạm pháp luật thì cần phải “tước bỏ danh hiệu”, chứ không thể “miễn nhiệm”, như với các trường hợp vì lý do sức khỏe hay hoàn cảnh. 

Dự thảo Quy chế có 2 danh hiệu: Đại sứ Du lịch Việt Nam và Đại sứ Du lịch Việt Nam tại các quốc gia, thị trường du lịch cụ thể.  Tuy nhiên, quan điểm “không giới hạn số lượng Đại sứ Du lịch Việt Nam” cũng khiến nhiều đại biểu lo ngại sẽ loạn danh hiệu Đại sứ du lịch, dẫn đến khó quản lý và “mất thiêng”. Với quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Chỉ nên có một Đại sứ Du lịch Việt Nam và phải lựa chọn người có phẩm chất, uy tín và có sức khoẻ suốt nhiệm kỳ”… Tuy nhiên ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL cho rằng: “Tình hình hiện nay cũng chẳng khác gì “có bệnh thì vái tứ phương”, nên ngoài danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam, chúng ta còn cần nhiều các Đại sứ ở các thị trường khác. Vì thế, số lượng Đại sứ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu công việc và thị trường trong từng giai đoạn. Nếu quy định cứng chỉ 1 hay 5-6 người, sẽ rất khó khi áp dụng vào thực tế. Thêm nữa, việc tuyển chọn người để trao danh hiệu Đại sứ du lịch đang thiên về hành chính, mà lẽ ra nên làm theo tinh thần “chiêu hiền đãi sĩ”.

Lý Nhã Kỳ - Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: “Đại sứ du lịch không phải chỗ để ngồi hưởng lợi, mà là sự tình nguyện, được công chúng yêu mến và phải am hiểu văn hoá mới làm được. Có thể nhiều người muốn ứng cử làm Đại sứ du lịch vì tình yêu đất nước, nhưng phải nộp đơn, khai đủ thứ thì chắc cũng ngần ngại. Do đó, nếu là người tài, có uy tín, tư cách, được mọi người yêu mến thì chính những người có trách nhiệm như chúng tôi phải đến tận nơi mời, chứ đừng đợi người ta làm hồ sơ gửi đến rồi mới thành lập hội đồng xét duyệt! Mà, Hội đồng thẩm định lớn nhất là nhân dân, nếu nhân dân thừa nhận là thành công.

Trung tâm xúc tiến du lịch của Cục Hợp tác quốc tế cho biết, hiện nay, Bộ VH,TT&DL đã nhận được 4 hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam, là diễn viên Lan Phương, giảng viên Anh ngữ Hồng Thuận, người đẹp Du lịch Ngọc Hân và hoa hậu ASEAN Diệu Hân. Như vậy, để có nhiều ứng viên chất lượng trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này, có thể Cục sẽ mời thêm các ứng viên khác là những người nổi tiếng, có tâm, có tài để chung sức thực hiện công việc khó khăn này. Về việc thẩm định hồ sơ của các ứng cử viên Đại sứ du lịch để đảm bảo chọn ra người “có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình” và phải “am hiểu lịch sử, văn hóa và du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: Cục chuẩn bị khai trương lớp đào tạo dành cho các tùy viên văn hóa, trong đó có chú trọng việc đào tạo kiến thức ngoại giao, văn hóa. Các Đại sứ Du lịch Việt Nam sẽ được tham gia lớp đào tạo này để trang bị thêm kiến thức văn hóa, lịch sử để khi làm nhiệm vụ đại sứ có thể hoàn thành tốt hơn vai trò của mình.

Bộ VH, TT&DL cho biết sẽ khẩn trương tổng hợp các ý kiến đóng góp, để sớm ban hành Quy chế vào tháng 6-2014, nhằm đẩy nhanh việc tuyển chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam trong bối cảnh cần đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch, để vượt lên khó khăn hiện nay

Dạ Miên
.
.
.