Khám phá hành trình "Chùa Việt Nam" dưới ống kính nhiếp ảnh gia Pháp

Thứ Sáu, 09/11/2018, 21:07
Với mong muốn lưu giữ những nét đẹp di sản văn hóa, đồng thời nâng cao nhận thức của tất cả mọi người trong công tác bảo tốn, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nicolas Cornet đã cất công ghi lại hình ảnh về những ngôi chùa và đời sống tâm linh của con người Việt Nam, trong suốt ba năm rong ruổi trên khắp mảnh đất hình chữ S. 
Tối 9-11, triển lãm "Chùa Việt Nam" của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Nicolas Cornet đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa L'Espace, thu hút sự tham gia của đông đảo độc giả thủ đô ở mọi lứa tuổi. 
Triển lãm ghi lại hành trình tìm kiếm những dấu tích đặc sắc, phong phú về những ngôi chùa trên dải đất hình chữ S của nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet trong suốt 3 năm.
Tại buổi khai mạc, nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet chia sẻ, thông qua triển lãm "Chùa Việt Nam", ông muốn lưu giữ lại nét đẹp di sản văn hóa, đồng thời mong muốn người Việt cũng như tất cả những ai yêu văn hóa Việt có thể nhận thức được rằng đền chùa Việt Nam là một phần di sản văn hoá quốc gia. 
Ông hy vọng rằng, nhận thức đó sẽ thúc đẩy hơn nữa giới chuyên gia nghiên cứu và sử dụng kiến thức về di sản, kiến trúc của cả cộng đồng quốc tế vào việc bảo tồn các di sản này.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary nhấn mạnh, triển lãm "Chùa Việt Nam" mang một ý nghĩa vô cùng linh thiêng về khía cạnh văn hóa, đặc biệt, triển lãm diễn ra ngay sau chuyến thăm thành công tốt đẹp của Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đến Việt Nam. 
Ông Bertrand Lortholary tin tưởng, thông qua những hoạt động văn hóa ý nghĩa này, nhân dân hai nước sẽ xích lại gần nhau hơn, góp phần thắt chặt và nâng tầm quan hệ Pháp - Việt. 
Nicolas Cornet là phóng viên và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp người Pháp. Ông là tác giả của hàng chục cuốn sách và gần một trăm phóng sự, Nicolas Cornet từng tham gia thực hiện nhiều triển lãm tại Pháp, Thụy Sĩ và nhiều nước châu Á.
Tham gia buổi triển lãm, chị Trần Thị Thu Hiền, một doanh nhân trẻ cho biết, chị thích nhất là tấm hình chụp Phật Bà tại chùa Bút Tháp. Ngoài ra, chị cũng rất ấn tượng với những bức ảnh ghi lại đời sống tâm linh của người Việt ở các ngôi chùa, đền, đình. 
Bà Bùi Thị Linh ở Hà Nội chia sẻ rằng, đạo Phật và những ngôi chùa là những điều rất linh thiêng ở Việt Nam. Vì thế, bà rất trân trọng khi biết triển lãm này là sản phẩm của một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp.  
Người dân cầu nguyện tại chính điện đền Ngọc Hoàng, phường Đa Kao. 
Sáng sớm trước lối vào chùa Thiên Mụ, Huế. 
Phòng nghỉ của sư thầy chùa Bổ Đá, tỉnh Bắc Giang. 
Đông đảo độc giả thủ đô tới thưởng thức triển lãm "Chùa Việt Nam". Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 31-12 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. 

Linh Đan (Ảnh)
.
.
.