Khai mạc triển lãm và Công bố giải thưởng Cuộc thi Thủ công và Thiết kế

Thứ Tư, 13/06/2018, 20:56

Tối 12-6, buổi lễ khai mạc Triển lãm Cuộc thi Thủ công và Thiết kế đã chính thức diễn ra tại không gian của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội. 


Kéo dài từ ngày 12 đến 30-6, triển lãm sẽ giới thiệu kết quả làm việc của 20 nhà thiết kế trẻ và chủ sở hữu doanh nghiệp đã tham gia vào Cuộc thi Thủ công và Thiết kế do Hội đồng Anh khởi xướng vào cuối năm 2017.

Cũng trong buổi lễ khai mạc, ba dự án xuất sắc nhất của Cuộc thi Thủ công và Thiết kế 2017 đã được công bố.  

Kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và thiết kế đương đại, các sản phẩm và dự án của Cuộc thi Thủ công và Thiết kế được trưng bày thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ là những đề xuất sáng tạo và bền vững nhằm bảo tồn và phát triển các ngành thủ công truyền thống của Việt Nam. Đây cũng chính là ý tưởng then chốt của dự án cùng tên Crafting Futures – Câu chuyện tương lai của Thủ công truyền thống - mà Hội đồng Anh đang thực hiện và triển khai trên toàn cầu.

Không giống với những cuộc thi thông thường, thí sinh của cuộc thi Thủ công và Thiết kế đã trải qua hai hoạt động nâng cao năng lực trước khi gửi các sản phẩm, dự án mới và kế hoạch kinh doanh dự thi tới ban tổ chức. 

Hoạt động đầu tiên là chuỗi hội thảo phát triển chuyên môn, trong đó các thí sinh đã được cung cấp kiến thức và kĩ năng thực tiễn trong lĩnh vực thủ công, thiết kế cũng như lên kế hoạch kinh doanh.

Thông qua triển lãm, người xem sẽ có thể hình dung được kết quả của quá trình sáng tạo sản phẩm của các nhà thiết kế, sau khi họ có được những trải nghiệm thực tế và những kỹ năng phát triển kinh doanh được trang bị khi tham gia cuộc thi. 

Những ý tưởng được trưng bày tại triển lãm thể hiện mối quan tâm đặc biệt của các thí sinh tới việc nâng cao giá trị của những sản phẩm thủ công cũng như cộng đồng các nghệ nhân làm thủ công thông qua các thiết kế đương đại và mang tính ứng dụng cao.

Giá trị hàng thủ công xuất khẩu của Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 1.6 tỷ USD. Các sản phẩm của các nhóm dân tộc thiểu số ở hầu hết các tỉnh miền Bắc Việt Nam hiếm khi được xuất sang các thị trường xuất khẩu trên các kênh chính thức, mà phần lớn được bán làm quà lưu niệm giá rẻ cho khách du lịch.

Tiên An
.
.
.