Khai mạc giải ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2018

Thứ Tư, 21/11/2018, 15:09
Trưa 21-11, giải đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2018 chính thức khai mạc tại sông Maspero (Phường 8, TP Sóc Trăng). 

Đây là một trong những hoạt động thể thao truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung trong lễ hội Oóc-om-bóc.

Giải đua ghe Ngo năm nay diễn ra với sự tham gia tranh tài của 51 đội ghe (41 đội ghe nam được chia thành 13 bảng và 10 đội ghe nữ được chia thành 3 bảng) đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long. 

Các đội đua ghe Ngo tụ tập gần khán đài chuẩn bị cho lễ khai mạc. 

Các đội ghe đua thi đấu ở hai nội dung gồm: bơi 1.200m (đối với đội ghe nam) và 1.000m (đối với đội ghe nữ). Ngay sau lễ khai mạc, các đội ghe bước vào thi đấu vòng bảng nội dung 1.000m nữ và vòng bảng 1.200m nam. Trưa ngày 22-11 sẽ thi đấu các trận bán kết, chung kết nữ; vòng loại trực tiếp, bán kết nam và chung kết nam. 

Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tiến hành lúc 15 giờ ngày 22-11. Đua ghe Ngo là nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung. 

Hằng năm, vào dịp Lễ Óoc-om-bóc, giải đua ghe Ngo tại Sóc Trăng thu hút hàng chục đội ghe của các chùa trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo không khí hào hứng, sôi nổi; thu hút hàng trăm ngàn người dân Sóc Trăng, du khách trong và ngoài nước về tham dự…

Công an Sóc Trăng bảo vệ an toàn cho đường đua ghe Ngo trên sông Maspero.

Về công tác bảo đảm ANTT cho những ngày diễn ra lễ hội Óoc-om-bóc và đua ghe Ngo, Đại tá Lê Minh Quang - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, Công an tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở GTVT, Sở Y tế và UBND TP. Sóc Trăng phân công nhiệm vụ giữ gìn ANTT, đảm bảo y tế, bảo vệ tuyệt đối an toàn đại biểu và các hoạt động trong thời gian diễn ra lễ hội đua ghe Ngo. 

Một đoạn sông đặc kín ghe Ngo của các đội đua. 

Trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm; tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát, trao đổi thông tin, kiên quyết không để xảy ra cháy nổ, tập trung đông người gây mất ANTT; đảm bảo TTATGT trên địa bàn, không để tình trạng ùn tắc xảy ra; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm tra tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm cung cấp dịch vụ ăn uống. 

Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc. 

Đại tá Đặng Hoàng On, Trưởng Phòng CSGT Công an Sóc Trăng, chia sẻ thêm: “Trong những ngày diễn ra lễ hội đua ghe Ngo, số lượng người và phương tiện từ các nơi đổ về TP Sóc Trăng sẽ rất lớn. Vì vậy, chúng tôi đã có kế hoạch, phương án cụ thể để đảm bảo tốt vấn đề này”. 

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng địa phương tổ chức các điểm cắt, chặn các phương tiện giao thông đường bộ vào giờ cao điểm, các buổi tối diễn ra lễ hội, đồng thời sẽ bố trí các bãi giữ xe tại các tuyến đường này. 

Các đội ghe Ngo bước vào tranh tài quyết liệt. 

Phòng CSGT sẽ phối hợp chặt với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông và phòng tránh TNGT trong những ngày diễn ra đua ghe Ngo.

Văn Đức - C.X
.
.
.