Khai mạc Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách “CAND khắc ghi lời Bác dặn”

Thứ Tư, 07/08/2019, 13:51

Ngày 7-8, Bộ Công an đã khai mạc Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2019 với chủ đề “Công an nhân dân khắc ghi lời Bác dặn” tại Nhà hát Quân đội, số 6 đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 



Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đào Gia Bảo, Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị khẳng định: Sách đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần. Sách thắp sáng nguồn tri thức, dạy con người biết sống có ích và sống có lý tưởng. Dù xã hội ngày càng phát triển cao, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hay qua mạng internet thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có. 

Không gian tiền sảnh Nhà hát Quân đội rực rỡ sắc màu của hoa và những mô hình bằng sách độc đáo

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu Pew, hiện nay, một người trưởng thành trên thế giới chỉ đọc trung bình 4 cuốn sách/năm. Tại Việt Nam, tình trạng lười đọc sách đang là vấn đề xã hội được quan tâm khi mỗi người Việt Nam chỉ đọc trung bình 1,2 cuốn sách/năm. Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 24-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284 lấy ngày 21- 4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Ngày 15-3-2019, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định số 329 về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm tôn vinh sách và phát triển văn hóa đọc.

Thực hiện các Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Bộ Công an luôn coi phát triển văn hóa đọc là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược, chỉ đạo tổ chức các cuộc liên hoan, tuyên truyền giới thiệu sách, giới thiệu tác giả, tác phẩm, phát động phong trào đọc trong toàn lực lượng CAND. 

Một trong số các mô hình trưng bày sách sáng tạo tại Liên hoan

Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách nhằm tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, chiến sĩ những sách, báo, tư liệu quý về giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người; về truyền thống xây dựng, chiến đấu trưởng thành của CAND; về đề tài bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, khơi gợi tinh thần tự hào truyền thống CAND; nâng cao nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị về vị trí, vai trò của văn hóa đọc đối với sự phát triển của lực lượng CAND và xã hội. 

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đại diện các đội tham dự

Liên hoan sẽ góp phần phát triển phong trào đọc sách, xây dựng văn hóa đọc, đẩy mạnh việc học tập suốt đời trong mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND. Đây cũng là sân chơi giúp đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác thư viện tại Công an các đơn vị, địa phương được giao lưu, học hỏi, chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm, nhất là những kinh nghiệm trong công tác tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách đến với bạn đọc.

Các thành viên Hội đồng Giám khảo của Liên hoan

Thiếu tướng Đào Gia Bảo cũng đề nghị, để phong trào đọc sách trong CAND ngày càng phát triển, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục quan tâm quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng, phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Kế hoạch số 132 ngày 20-6-2018 của Bộ Công an về phát triển văn hóa đọc trong CAND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm xây dựng và phát triển thói quen, hình thành nhu cầu, kỹ năng đọc trong cán bộ, chiến sĩ. 

Sắc màu văn hóa Tây Nguyên của đội thi đến từ Công an Đăk Lăk - đội thi mở màn Liên hoan

Các đơn vị cần thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, các cuộc thi tìm hiểu về sách, tuyên truyền giới thiệu sách giúp cán bộ, chiến sĩ có điều kiện tiếp xúc với tác giả, tác phẩm.  Cần tập trung  hoàn thanh giai đoạn II Dự án “Thư viện điện tử CAND, kết nối, chia sẻ nguồn lực thông tin trong hệ thống các thư viện”, tiến tới lộ trình đầu tư một số thư viện trọng để xây thư viện điện tử.

Khá nhiều hình thức giới thiệu sách sinh động được sáng tạo, chuyển tải đến công chúng trên sân khấu

 Đội ngũ cán bộ thư viện phải được đào tạo nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ thư viện, kiến thức về công nghệ thông tin, tin học, ngoại ngữ, đảm bảo vận hành được thư viện truyền thống và thư viện hiện đại. Chế độ, chính sách của cán bộ thư viện được đảm bảo theo quy định và có cơ chế thu hút các chuyên gia công nghệ thông tin làm việc lâu dài hoặc hợp tác chặt chẽ để xây dựng và phát triển thư viện số trong CAND.

Văn hóa sông nước Nam Bộ theo cán bộ chiến sĩ đội thi của Công an Cần Thơ lên sân khấu của Liên hoan

Ngay sau lễ khai mạc, các đoàn dự Liên hoan đã bước vào cuộc tranh tài sôi nổi. Hàng loạt tiết mục văn nghệ kết hợp giới thiệu đơn vị, vùng đất, con người, văn hóa, thi giới thiệu các cuốn sách hay, giá trị theo chủ đề của Liên hoan, đang được bảo quản tại Thư viện Công an địa phương được đầu tư, dàn dựng công phu, kỹ lưỡng và hấp dẫn đã được chuyển tải đến công chúng, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ trong CAND.

Tiết mục dự thi giới thiệu sách đặc biệt vui nhộn của đội thi của Công an Cần Thơ

Có 18 chương trình của 18 đội tuyển với hơn 300 thành viên tham gia Liên hoan. Dự kiến, các đội sẽ cùng thi chào hỏi, giới thiệu sách và thi năng khiếu đến chiều ngày 8-8. Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào cuối ngày 8-8.


Hoa Nguyễn
.
.
.