Hát xẩm phản đối "Đường lưỡi bò"

Thứ Tư, 20/07/2016, 11:54
Với tinh thần luôn song hành cùng các sự kiện thời sự, cùng hơi thở cuộc sống, Nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt bài xẩm “Đường lưỡi bò”, góp tiếng nói bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  


Sau phát quyết của tòa quốc tế về đường lưỡi bò của Trung Quốc vô giá trị; đồng thời trên google chính thức chỉnh lại thông tin ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam có thể nói rất nhiều người dân và các nghệ sĩ Việt đã lên tiếng ủng hộ phán quyết, cũng như sẵn sàng sát cánh góp tiếng nói bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những tiếng nói của các nghệ sĩ đã gây được dư luận lớn trong cộng đồng mạng, thậm chí cả cộng đồng mạng của các nước lân cận.

Nhóm Xẩm Hà thành – nổi tiếng với những “Xẩm trà đá”, xẩm “Tiểu trừ cướp biển”, đã góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về đường lưỡi bò và vấn đề chủ quyền lãnh thổ của nước ta theo cách riêng của mình. Đó chính là nói bằng tiếng nói của Xẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả lời thơ của bản xẩm "Đường lưỡi bò"

Bài Xẩm “Đường lưỡi bò” mang màu sắc dí dỏm với tính chất hơi châm biếm truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách đường lưỡi bò đã bị những nước liên quan cũng như dư luận quốc tế lên án bấy lâu nay. Bài xẩm này do hai giọng hát cá tính của nhóm xẩm Hà Thành là Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long thể hiện. Trong khi đàn nhị do nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng đảm nhận còn bộ gõ vẫn là tài năng trẻ Phạm Đình Dũng chịu trách nhiệm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả lời thơ, chia sẻ, bài xẩm này có ca từ trực diện, dễ hiểu lại mang nội dung truyền tải thông điệp mang tính thời sự nên người nghe sẽ dễ nhớ. Nhưng bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chí là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm.

Xẩm đường lưỡi bò được hình thành từ ý tưởng và sự động viên của ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Thái Thuỳ Linh vốn mê xẩm và thích các sáng tác mag tính thời sự của nhóm. 

Lời bài xẩm "Đường lưỡi bò"

Thấy chưa Quốc tế phán rồi 
Đường lưỡi bò ấy là trò nhố nhăng
Chín đoạn gãy khúc vẽ xằng
Nói năng lảm nhảm mặt căng lên doạ đời

Giờ thì hết nói trên trời
Xuống đất cũng khó (thật) đáng đời nhà anh
Nhớ lại cái lúc đang căng
Biển Đông rộng thế (sao lại) giành thành (của) riêng anh

Chết chửa cái thói đành hanh
Nhà người ta anh tự vẽ anh lu loa nhà mình
Thế rồi miệng nói yên bình
Cùng nhau giải quyết chuyện riêng ấy mà

Đúng là cái lưỡi không xương
Thò ra từ miệng con bò nhà anh
Anh tưởng anh lớn siêu cường
Lúc (anh) căng, lúc (anh) dịu khó lường với anh

Anh ơi tôi bảo anh này
Từ nay anh hãy giữ thanh danh cho mình

Lớn thế đừng nhận linh tinh
Quốc tế xử án (sao anh) lại sinh hằn thù
Anh tài không đáng một xu
Chị đây không nói chị thu... (ngân ra để nói chèn)
chị thu cái gì (nói 1)
chị thu... (hát ngân ra)
cái thu cái gì gì (nói)
Chị thu hết những thứ ấy chị cho vào cái bị này

Thôi thôi biết lỗi biết lỗi rồi
Từ nay xin rút không dám thò lò lưỡi ra

Lớn đấy, khôn chẳng thấy đâu
Anh hào gì (cái thứ) một xu (cũng) chẳng bằng
(Có lớn mà chẳng có khôn) 3 lần


PV
.
.
.