Hàng ngàn người dự lễ hội nghinh Ông ở Bạc Liêu

Thứ Bảy, 24/02/2018, 12:40

Ngày 24-2 (nhằm mùng 9 tháng Giêng âm lịch), hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đổ về Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), để tham dự Lễ hội nghinh Ông cầu may mắn đầu năm, thuận buồm xuôi gió trong năm mới Mậu Tuất 2018.


Theo đó, từ sáng sớm, hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu đã có mặt tại Lăng Ông chờ đợi thời khắc diễu hành đón Ông từ biển vào lăng để làm lễ cúng tế, tạ ơn theo phong tục tập quán của ngư dân tại địa phương. 

Quang cảnh tại Lễ nghinh Ông Duyên Hải.

Mặc dù trời nắng nóng, nhưng người dân không quản ngại từ nơi xa, đặc biệt là những người hành nghề đi biển đổ về Lăng Ông để cúng bái, cầu mong những điều tốt đẹp cho mùa đi biển đầu năm. 

Theo ông Ngô Quốc Hùng - một ngư phủ ở huyện Đông Hải (Bạc Liêu), năm nào cũng vậy, khi ăn Tết Nguyên đán xong, đến mùng 9 tháng Giêng là vợ chồng ông lại tất bật mua đồ cúng đến Lăng Ông để cúng tế. 

Người dân đứng trước cửa biển để đón Ông.

“Ngư dân chúng tôi gọi cá voi là Ông một cách trân trọng để bày tỏ lòng thành kính nhất. Bởi Ông luôn là vị thần bảo vệ chúng tôi bình an giữa sóng to gió lớn. Năm mới cũng là một mùa làm ăn mới, những đợt đi biển mới thì không gì hơn là cầu mong Ông sẽ mang đến sự thuận buồm xuôi gió, được một mùa cá bội thu”- ông Hùng chia sẻ. 

Dù trời nắng nóng, nhưng người dân vẫn đến nghinh Ông rất đông.

Đúng 8h sáng, đoàn tàu đánh cá 10 chiếc chở hàng trăm người đi từ bên trong Lăng Ông ra cửa biển Cái Cùng làm lễ rước Ông vào lăng. Đoàn tàu được gắn cờ, hoa, có tiếng trống múa lân, tiếng máy nổ vang cả một khu vực, cùng với sự hò reo của những người dân hai bên bờ sông, tạo một không khí rước Ông hết sức sôi nổi, thành kính.

Ngư dân cầu mong Ông phù hộ cho việc đi biển được thuận buồm xuôi gió.

Khi đưa Ông từ cửa biển vào, Ban Quản lý Lăng Ông tổ chức buổi cúng tế với việc dâng hương, hoa, trái cây, trà, rượu… để tạ ơn Ông đã cho ngư dân một năm qua nhiều may mắn và cầu mong một năm mới bình an, tốt đẹp. 

Lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu có mặt để đảm bảo an toàn cho ngư dân ra khơi nghinh Ông.

Được biết, Lễ hội nghinh Ông được tổ chức trong 3 ngày, từ  23 đến 25-2 (nhằm ngày mùng 8, 9 và tháng Giêng 10 âm lịch).

Đức Văn
.
.
.