Google số hóa 3D di tích lăng vua Tự Đức để giới thiệu đến toàn thế giới

Thứ Sáu, 19/04/2019, 15:48
Lăng vua Tự Đức là di sản đầu tiên của Việt Nam được Google Arts and Culture đưa vào bộ sưu tập những di tích quý của dự án để giới thiệu đến toàn thế giới.


Chiều 19-4, ông Võ Lê Nhật, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, nhân ngày Di sản thế giới (18-4), Google Arts and Culture đã cập nhật phiên bản số hóa 3D di tích lăng vua Tự Đức vào dự án Di sản mở (Open Heritage) nhằm giới thiệu ra toàn thế giới. 

Theo đó, sản phẩm 3D lăng Tự Đức cùng Đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson Mỹ, Nhà thờ Chính tòa Mexico City, Đền thờ thần Apollo Hy Lạp… sẽ được Google Arts and Culture trưng bày giới thiệu đến toàn thế giới. Đây là phiên bản 3D có thời lượng 60s trước đó đã được Trung tâm BTDT Cố đô Huế giới thiệu trên Youtube nhằm quảng bá dự án và di sản Cố đô Huế. 

Hình ảnh 3D lăng Tự Đức trong dữ liệu số hóa 3D.

Được biết, dự án Di sản mở do Google Arts and Culture thực hiện nhằm giới thiệu một bộ sưu tập các câu chuyện về những di tích đang có nguy cơ biến mất trên toàn thế giới. Và lăng vua Tự Đức là di sản đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bộ sưu tập những di tích quý của dự án này.

Trước đó trong năm 2018, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã hợp tác với Công ty Công nghệ Seagate và CyArk (Hoa Kỳ) thực hiện dự án số hóa tư liệu 2 công trình di tích lăng Tự Đức và Cung An Định. Dự án được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 12-2018.

Hình ảnh 3D lăng Tự Đức.

Để triển khai dự án, vào tháng 6-2018, Công ty CyArk đã cử các chuyên gia đến Việt Nam và thực hiện các cuộc khảo sát trên không với máy bay không người lái drone, quét laze mặt đất (còn gọi là LiDAR) và quan trắc tại khu vực di tích lăng vua Tự Đức và cung An Định.

Các mô hình 3D được cung cấp ở định dạng FBX và thể hiện cả hình học lẫn kết cấu ảnh.

Song song với việc thực hiện số hóa hai di tích lăng Tự Đức và Cung An Định, chuyên gia CyArk đã kết hợp hướng dẫn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho một số cán bộ kỹ thuật của Trung tâm BTDT Cố đô Huế nhằm cung cấp thông tin về những phần mềm ứng dụng; kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ; kỹ năng chụp quan trắc, quét bề mặt kiến trúc… với mục tiêu số hóa và lưu trữ dữ liệu các công trình kiến trúc phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và bảo tồn, trùng tu di tích.


Anh Khoa
.
.
.