Làm sạch ô nhiễm sinh học ở di tích cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế

Thứ Sáu, 15/03/2019, 18:12

Ngày 15-3, Trung tâm BTDT Cố đô Huế phối hợp với Karcher, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm sạch đã triển khai thực hiện dự án làm sạch cổng di tích Ngọ Môn, Đại Nội Huế.



Cổng Ngọ Môn được xây dựng tại Kinh thành Huế vào năm 1833 dưới thời vua Minh Mạng thứ 14 với tường cơ sở kiểu pháo đài được làm bằng gạch và đá vôi. Trải qua 186 năm tồn tại, di tích này đang trong tình trạng tổn hại do các chất bẩn, ô nhiễm từ sự phát triển sinh học của tảo, rêu mốc, làm mất vẻ mỹ quan di tích. Với sự giúp đỡ từ các chuyên gia đến từ Đức, dự án sẽ sử dụng máy phun rửa áp lực cao ở chế độ hơi nước nóng nhằm loại bỏ các chất bẩn, ô nhiễm sinh học bám lâu năm trên cổng Ngọ Môn.

Bề mặt tường thành cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế bị ô nhiễm do rêu mốc.

Ông Trần Trọng Hải, Tổng Giám Đốc Karcher Việt Nam cho biết: Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế là một di tích lịch sử gắn liền với đất cố đô Huế đã bao đời nay. Hiện tại di tích đang trong tình trạng bị tổn hại do các chất bẩn, ô nhiễm cũng như sự phát triển sinh học khác. Do đó, việc thực hiện các phương pháp phục hồi là hết sức cần thiết trong thời điểm này để có thể bảo tồn Ngọ Môn, một hình ảnh tiêu biểu thuộc Quần thể di tích cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới.

Chuyên gia nước ngoài giới thiệu công nghệ phun rửa áp lực cao loại bỏ chất bẩn trên tường thành cổng Ngọ Môn.

Được biết, dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế được thực hiện trong 15 ngày, nằm trong chương trình Tài trợ văn hóa của tập đoàn Karcher từ năm 1980 và đến nay đã có hơn 100 dự án làm sạch được Karcher thực hiện trên toàn thế giới.

Thực hiện loại bỏ chất bẩn, tạo vẻ mỹ quan cho cổng Ngọ Môn.

Chương trình nhằm hỗ trợ miễn phí việc làm sạch cho các công trình có tính biểu tượng văn hóa, di tích lịch sử trên cả 5 châu lục.

Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn, Đại nội Huế góp phần tôn tạo cảnh quan và không gian di sản hoàn chỉnh trong Quần thể di tích Cố đô Huế, tạo ra một điểm nhấn mới thu hút khách tham quan.


Anh Khoa
.
.
.