Độc đáo chợ phiên làng chài ở phố cổ Hội An

Chủ Nhật, 27/09/2020, 17:38
 Chợ phiên làng chài Tân Thành, phường Cẩm An, TP Hội An do Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức. Phiên chợ đầu tiên ra mắt từ ngày 26/9, mở đầu cho các hoạt động phục hồi du lịch sau dịch COVID-19 nhằm thu hút khách trở lại Hội An. 

Phiên chợ có quy mô gần 100 gian hàng, là điểm gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, mua bán, thanh lý đồ dùng cũ hoặc mới, có thể chưa sử dụng và ẩm thực địa phương…. 

Việc tổ chức phiên chợ xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng. Người dân làng chài Tân Thành, doanh nghiệp du lịch Hội An muốn có một nơi để giao lưu, trao đổi sản phẩm, sản vật địa phương. 

Đặc biệt là có thể thanh lý những sản phẩm cũ còn sử dụng tốt, đồ tái chế. Điều này sẽ thúc đẩy việc tăng cường kinh tế tuần hoàn, hạn chế dần việc xả rác ra môi trường..

Chợ phiên đánh dấu một sản phẩm mới cho khu du lịch biển Tân Thành, Hội An là nơi du khách trải nghiệm, nghỉ dưỡng, đồng thời đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, mua sắm của du khách.

Phiên chợ cũng được Hiệp hội du lịch Quảng Nam lồng ghép dự án giảm thiểu rác thải nhựa, như một chương trình hành động vì một tương lai bền vững của ngành du lịch. 

Chợ phiên cũng đánh dấu một sản phẩm mới cho khu du lịch biển Tân Thành Hội là nơi du khách trải nghiệm, nghỉ dưỡng, đồng thời đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, mua sắm của du khách.

 Theo ông  Phan Xuân Thanh (Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam):  Việc khai trương Chợ phiên làng chài Tân Thành là một trong những hoạt động tái kích cầu du lịch hậu COVID-19, khởi động lại du lịch Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung. Đồng thời, tạo ra một sản phẩm du lịch mới trước mắt phục vụ khách nội địa, sau đó sẽ triển khai để chào đón khách quốc tế quay lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Đặc biệt, chợ phiên làng chài được xuất phát từ nhu cầu của cộng đồng. Người dân làng chài Tân Thanh, doanh nghiệp du lịch Hội An muốn có một nơi để giao lưu, trao đổi sản phẩm, sản vật địa phương. Đặc biệt là có thể thanh lý những sản phẩm cũ còn sử dụng tốt, đồ tái chế. Điều này sẽ thúc đẩy việc tăng cường kinh tế tuần hoàn, hạn chế dần việc xả rác ra môi trường. 

Nếu điều hành tốt thì đây hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch, có sự chung sức của cộng đồng và tạo được các sản phẩm du lịch, văn hóa có giá trị cộng đồng hay không.

Phiên chợ thu hút rất đông người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. 

 Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An cho biết du lịch Hội An đã chịu 2 cú sốc lớn bởi dịch bệnh. Nếu không nhìn lại để tìm cách khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn thì kinh tế thành phố sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là giải pháp sinh kế cho người dân. 

Từ đề nghị của người dân khu phố Tân Thành, cộng đồng doanh nghiệp, UBND TP Hội An đã thống nhất cho phép tổ chức thí điểm trong thời gian 3 tháng chợ phiên Tân Thành định kỳ vào thứ 7 hàng tuần. 

Hoài Thu
.
.
.