Đến Hội An trải nghiệm du lịch “cưỡi trâu” ngày đầu năm

Thứ Năm, 18/02/2021, 08:06
Sau một năm ngành Du lịch TP Hội An (Quảng Nam) gần như điêu đứng do dịch bệnh COVID-19 thì trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, việc những chú trâu làm du lịch lại thu hút lượng lớn khách du lịch đến Hội An tham gia trải nghiệm. Và, Hội An vẫn là điểm đến bình yên đối với du khách trong và ngoài nước…

Đầu năm, ông Lê Quang Nhiều ở phường Cẩm Thanh, TP Hội An, chia sẻ: “Chưa năm nào Tết ở phố Hội An lại trầm mặc, yên bình đến vậy. Cả năm do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên rất ít khách do lịch, nhất là khách Tây. Gia đình tôi mấy năm trước làm du lịch khấm khá nên có tích lũy ít vốn để trang trải cuộc sống nên cầm cự được. Giờ chỉ mong dịch nhanh chóng qua đi để khách lại kéo về Hội An như trước đây… Tuy nhiên, bù lại vào dịp Tết Tân Sửu này, du khách lại đổ về Hội An khá đông. Nhờ đó, con trâu “du lịch” của gia đình tôi cũng tất bật đón du khách ra thăm ruộng đồng, thắm cảnh làng quê”.

Ông Trần Văn Khoa, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Jack Trần Tour (một trong những công ty sử dụng nhiều trâu nhất để phục vụ du khách ở Hội An) cho biết, công ty bắt đầu triển khai sản phẩm du lịch này đã hơn 10 năm. Đây là sản phẩm du lịch rất thú vị, hút khách, đặc biệt là khách nước ngoài; được đi cày, bừa, cưỡi trâu, lội nước làm ruộng… họ rất thích thú.  Có nhiều khách họ tìm hiểu, khám phá về cái cày, con trâu, họ thấy rất thú vị và lạ lẫm. Có những khách họ nói rằng họ đến Hội An chỉ để trải nghiệm về tour “du lịch trâu” cho toại nguyện. Những cái gì mà không có ở đất nước họ thì họ rất thích thú và sẵn sàng trải nghiệm ngay.

Du lịch trải nghiệm cưỡi trâu được du khách trong và ngoài nước đến Hội An thích thú trải nghiệm.

Cũng theo ông Khoa, cuộc sống ngày một phát triển, chất lượng sống ngày càng gia tăng kéo theo sự hiểu biết và trải nghiệm về cuộc sống thôn quê, về những giá trị truyền thống xa xưa với những người thành thị càng trở nên xa vời. Người dân làm du lịch Hội An thì ngược lại. Không chỉ riêng dịp Tết năm Tân Sửu này, mà ngay khi những biến cố, thiệt hại do dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế, TP Hội An kích cầu du lịch, thì lựa chọn đầu tiên để vực dậy ngành Du lịch, thu hút du khách chính là những được đắm chìm trong các trải nghiệm cực kỳ lý thú và hấp dẫn, như cùng nhau làm nông dân; tập làm người ngư dân kéo vó, bắt cá; hay “liều mình” cưỡi trâu trên những cánh đồng lúa mênh mông…

Cách làm du lịch này đã đem đến một thu nhập ổn định, khấm khá hơn cho người nông dân phố Hội so với làm nông. Tham gia vào tour du lịch, người nông dân làm giàu từ chính con trâu, cái cày và trên mảnh vườn của họ. Ngoài ra, phát triển tour du lịch này cũng đúng với định hướng của chính quyền TP Hội An theo hướng du lịch cộng đồng sinh thái, văn hóa bền vững, có lợi cho người dân và cộng đồng.

Tương tự, năm nay ông Lê Nhiên (SN 1967, trú phường Cẩm Châu, TP Hội An) cùng nhiều gia đình nông dân khác tham gia vào tour du lịch đồng quê do một công ty du lịch ở Hội An tổ chức. Có lẽ trước khi tham gia tour này, ông Nhiên cũng không ngờ rằng nghề làm nông lại hút khách du lịch đến thế. Mặc dù do ảnh hưởng COVID-19, phố Hội vắng khách Tây, song từ ngày 30 Tết đến nay, tour “du lịch trâu” của ông Nhiên vẫn “đắt xô” với khách trong nước; đa phần là các nhóm bạn trẻ.

“Tui cứ nghĩ giới trẻ bây chừ đã xa rồi những thú  chăn trâu, thả diều, thăm thú ruộng đồng làng quê. Nhưng không, họ trở về với Tết quê, trải nghiệm làm mục đồng, cùng những trò chơi dân gian truyền thống bây chừ mới là sự lựa chọn của các bạn trẻ, các gia đình trẻ nhất là trong những ngày vui xuân, đón Tết Tân Sửu”, ông Nhiên trải lòng.

Để phục vụ du khách, trong đàn trâu của mình, từ trước Tết, ông Nhiên chọn ra 4 con khỏe, đẹp và mất vài tháng để huấn luyện cho nó thuần thục.

“Con trâu gặp người lạ là nó nhát lắm, nên tui phải huấn luyện nó dần dần. Từ việc tập cho trâu quen với các khẩu lệnh, đến việc làm quen “mùi khách”. Từ khi tham gia phục vụ khách du lịch thì đời sống gia đình tui khá hơn so với làm nông. Thu nhập hằng tháng hơn 10 triệu đồng. Riêng 3 Tết này, có ngày cho thuê cưỡi trâu du lịch thu nhập cũng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Làm nông thì chỉ đủ ăn, không có đồng ra đồng vào. Nhờ kết hợp làm du lịch đồng quê mà gia đình tui có điều kiện nuôi con cái ăn học, cuộc sống gia đình khấm khá hơn”, ông Nhiên bày tỏ.

Còn ông Phạm Nhì (SN 1952, trú phường Cẩm Thanh, TP Hội An) cho hay, gia đình ông tham gia tour du lịch lúa nước từ nhiều năm nay. Trong 5 sào ruộng của gia đình, ông bố trí khoảng 700m2 để cho du khách cấy lúa, cày, bừa… 

“Lần đầu chúng tôi đưa trâu làm du lịch cũng gặp nhiều khó khăn, ví dụ như trâu tới gặp khách lúc đầu nó cũng nhát, nhưng sau đó nó cũng quen dần và giờ nó làm theo lệnh của chủ. So với làm nông thì làm du lịch nhàn và thu nhập cao hơn…”, ông Nhì phấn khởi nói.

Tìm hiểu được biết, hiện có hơn 20 hộ gia đình ở Hội An tham gia vào tour du lịch đồng quê, phục vụ du khách từ nhiều năm nay. Tuy vậy, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khách quốc tế không tới Hội An nên họ và những con trâu đều lâm vào cảnh thất nghiệp. May mà dịp Tết Tân Sửu này, Hội An có đông đúc du khách trong nước đến tham quan, trải nghiệm.

“Chúng tôi đang chuẩn bị một xe trâu để cho một resort trên địa bàn họ thuê lại phục vụ cho du khách. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh nhanh chóng qua đi, cuộc sống ổn định trở lại, du khách đông đến Hội An đông đúc như xưa”, một lãnh đạo công ty du lịch đặt tour cho khách cưỡi trâu nói. 

Hoài Thu
.
.
.