Cơ hội vàng trong quảng bá du lịch dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Hai, 25/02/2019, 10:04
Thay vì chi hàng triệu USD cho một đài truyền hình nổi tiếng như CNN, việc tận dụng ảnh hưởng từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên để quảng bá đất nước, con người đang được coi là cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam.

Nhưng, cơ quan quản lý, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã khai thác cơ hội này như thế nào trong những ngày này, khi thời điểm diễn ra sự kiện đã rất gần?

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, ngay từ khi có thông tin chính thức về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã làm việc với Bộ Ngoại giao, đề nghị phối hợp tham gia một số hoạt động và cung cấp các ấn phẩm, vật phẩm, USB cho các cơ quan truyền thông, đặc biệt là đội ngũ phóng viên của các cơ quan báo chí quốc tế đến Việt Nam dịp này. 

Trang web Vietnam.tralvel giới thiệu điểm đến Việt Nam do Tổng cục tập trung đầu tư xây dựng nhiều năm qua, được kết nối với trang web phục vụ hội nghị của Bộ Ngoại giao. Các sản phẩm, dữ liệu, thông tin về điểm đến, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, trên trang vietnam.travel đã tương đối đầy đủ, phong phú. Tổng cục còn đẩy mạnh thông tin với nhiều bài viết mới, hấp dẫn, gắn liền với sự kiện như “7 gợi ý cho các tour nhân hội nghị Mỹ - Triều”… 

Góp phần tạo tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đội ngũ nhà báo quốc tế đến Việt Nam tìm hiểu về du lịch Việt, hàng loạt các kế hoạch phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, chuẩn bị các tour du lịch hấp dẫn nhất, sẵn sàng phục vụ các nhóm phóng viên có nhu cầu đi khảo sát thực tế, trải nghiệm du lịch Việt Nam được triển khai. Bất kỳ nhóm phóng viên nào có nhu cầu, ban tổ chức cũng sẽ cung cấp miễn phí các tour du lịch khám phá Hà Nội và một số tỉnh, thành gần Thủ đô như Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa…

Du lịch Việt gửi gắm nhiều kỳ vọng phát triển sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô Hà Nội, địa điểm được chọn làm Trung tâm báo chí dịp hội nghị,  Tổng cục đã tổ chức không gian riêng, đậm hình ảnh du lịch Việt Nam, bố trí các hoạt động trải nghiệm thực tế ảo cho các phóng viên khám phá nhiều điểm đến Việt Nam, có quầy check in để phóng viên chụp ảnh, đồng thời bố trí cán bộ nhân viên thường trực tại đây, sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu của báo chí trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. 

Dịp  này, Tổng cục còn ký kết với CNN một gói tuyên truyền quảng bá riêng trên trang web CNN.com, đăng tải các pano, thông tin về du lịch Việt Nam.  Hy vọng, tất cả các hoạt động này sẽ tạo nên sự cộng hưởng, quảng bá đất nước, con người, điểm đến Việt Nam một cách sinh động, hiệu quả nhất.

Bà Trịnh Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng cho hay, những ngày qua, cả ngành du lịch Hà Nội đều hồi hộp. Xác định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là cơ hội hiếm có để quảng bá du lịch và đất nước, là thời điểm cả thế giới đều hướng về Việt Nam nên Hiệp hội đã phát động các chi hội trực thuộc xây dựng chương trình hành động cụ thể để hưởng ứng, gợi mở các doanh nghiệp lồng hình ảnh quảng bá, tìm các sản phẩm tiêu biểu, gắn với sự kiện và liên kết chặt chẽ với nhau. 

Các làng nghề tìm các sản phẩm đặc trưng để đưa vào trưng bày, giới thiệu trong các khách sạn, tour du lịch của các đơn vị lữ hành. Nhiều điểm đến tiêu biểu như Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu Quốc Tử Giám… đã chuẩn bị sẵn sàng. Hiệp hội cũng đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là Triều Tiên. 

Trước đây, nhiều doanh nghiệp vẫn quan niệm du lịch Triều Tiên vẫn là bài toán khó. Hy vọng, sự kiện này sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy việc đưa khách du lịch Việt Nam qua Triều Tiên và chiều ngược lại. Mỹ là một thị trường trọng điểm nên việc tổ chức hội nghị tại Việt Nam sẽ góp phần củng cố niềm tin về điều kiện, chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch trong nước với các du khách Mỹ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc HanoiRedtours bày tỏ: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thu hút sự chú ý toàn thế giới.  Với hơn 3.000 nhà báo quốc tế đến Việt Nam đưa tin, du lịch Việt Nam có một cơ hội vàng để quảng bá mà nếu làm tốt, sẽ khó có chiến dịch truyền thông nào làm được tốt hơn. 

Với một kiện quan này, các cơ quan báo chí sẽ cử những nhà báo giàu kinh nghiệm, có ảnh hưởng lớn trong dư luận. Những cảm nhận của họ về Việt Nam dịp này sẽ giúp quảng bá đất nước qua cả các kênh chính thức lẫn các kênh không chính thức, góp phần lan tỏa những cái hay, cái tốt của Việt Nam cho bạn bè, công chúng. Việc tổ chức hội nghị lần này còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho du lịch Việt Nam trong tương lai. 

Khi được chọn làm điểm tổ chức hội nghị cũng đồng nghĩa với việc chứng tỏ với thế giới rằng, Việt Nam là điểm đến rất tốt, an toàn, cởi mở và sẵn sàng tham gia vào việc xây dựng nền hòa bình thế giới, đảm bảo tốt các điều kiện về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ về hàng không, đi lại, lưu trú… 

Điều này góp phần thay đổi đáng kể hình ảnh đất nước Việt Nam với bạn bè trên toàn thế giới. Nhất là hiện nay, ở không ít nơi trên thế giới, trên một số kênh truyền thông, mạng xã hội vẫn còn có những thông tin lệch lạc về đất nước Việt Nam.  Cũng theo ông Hoan, hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy phát triển cho du lịch Việt Nam trong tương lai.

Về vấn đề này, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch thừa nhận, cơ hội cho du lịch Việt không chỉ đến trong những ngày diễn ra hội nghị mà còn là việc tận dụng dư âm của sự kiện như chọn các thông tin, hình ảnh tiêu biểu của hội nghị để giới thiệu trong các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam trong tương lai.

Ngọc Nguyễn
.
.
.