Bộ Công an tổ chức trại sáng tác kịch bản sân khấu lần thứ II năm 2019

Thứ Năm, 24/01/2019, 15:32
Trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ II năm 2019 do Bộ Công an tổ chức, dành cho các nhà văn, nhà biên kịch ở trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân (CAND) chính thức nhận đăng ký tham gia đến trước ngày 15-3.

 

Kịch bản đăng ký tham gia Trại sáng tác thuộc các thể loại kịch nói, ca kịch, chèo, cải lương, tuồng… Nội dung kịch bản ca ngợi truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay. 

Kịch bản ca ngợi phẩm chất, phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ; những tấm gương dũng cảm, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an; đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong lực lượng CAND; biểu dương sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó lực lượng CAND là nòng cốt. 

Kịch bản hoàn thiện từ Trại sáng tác sẽ được dàn dựng, biểu diễn phục vụ tuyên truyền cho lực lượng Công an (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, kịch bản đăng ký phải là kịch bản mới, chưa được công bố, dàn dựng và biểu diễn dưới bất cứ hình thức nào. Độ dài kịch bản khi được dàn dựng có thời lượng từ 90 phút đến 120 phút. Kịch bản bám sát nội dung chủ đề, chất lượng nghệ thuật tốt, có cấu trúc, hình tượng nhân vật, ngôn ngữ nghệ thuật độc đáo. Việc sử dụng một phần hay toàn bộ tư liệu của một hoặc nhiều người khác đưa vào kịch bản phải được chủ sở hữu quyền tác giả của tư liệu đó đồng ý và ký vào văn bản gửi kèm đề cương kịch bản đăng ký tham gia.

Các tác giả đăng ký tham gia Trại sáng tác, gửi kèm 1 đề cương kịch bản chi tiết về Phòng Văn hóa, văn nghệ và thư viện CAND, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an (số 47 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc qua địa chỉ email: traisangtackbsk2019.@gmail.com. Thành viên Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật có thể gửi kịch bản hưởng ứng tham gia sáng tác nhưng không dự xét thưởng.

Sau khi kịch bản được Hội đồng nghệ thuật thẩm định đạt chất lượng về nội dung và nghệ thuật, các tác giả sẽ tham gia Trại sáng tác trong 20 ngày. Dự kiến, thời gian mở trại diễn ra vào đầu quý II năm 2019. Trong thời gian tham gia Trại sáng tác, các tác giả sẽ có 9 ngày thâm nhập thực tế tại Công an các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai; 7 ngày hoàn thiện kịch bản tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng; 4 ngày từ Lâm Đồng về Hà Nội, đoàn sẽ đến thực tế tại Công an các tỉnh Khánh Hòa, Đà Nẵng và Hà Tĩnh.

Trong quá trình dự Trại sáng tác, các tác giả được Ban tổ chức đảm bảo phương tiện đi lại, nơi ăn, nghỉ; hỗ trợ kinh phí sáng tác và điều kiện phục vụ hoạt động sáng tác. Kết thúc Trại sáng tác, mỗi tác giả gửi về Ban tổ chức  ít nhất 1 kịch bản sân khấu được hoàn thiện trên cơ sở đề cương kịch bản chi tiết được Hội đồng nghệ thuật thẩm định. Sau khi tiến hành thẩm định chất lượng nội dung và nghệ thuật, Hội đồng nghệ thuật sẽ đề nghị Ban tổ chức quyết định trao thưởng cho các tác giả có kịch bản đạt chất lượng tốt. Giải thưởng dành cho các kịch bản được đánh giá cao tại Trại sáng tác gồm 2 giải A trị giá 30 triệu đồng/giải, 3 giải B trị giá 20 triệu đồng/giải, 5 giải C trị giá 15 triệu đồng/giải và một số giải Khuyến khích trị giá 8 triệu đồng/giải.

Lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 5-2019.  Các kịch bản đạt giải sẽ được cung cấp cho các đoàn nghệ thuật dàn dựng để tham gia Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ IV, năm 2019. Kịch bản tham gia không hoàn trả tác giả trong mọi trường hợp. Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng kịch bản của các tác giả tham gia Trại sáng tác để  các đoàn nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn nhằm tuyên truyền về lực lượng CAND. Tác giả được hưởng bản quyền và nhuận bút theo chế độ hiện hành khi có kịch bản được dàn dựng, biểu diễn.


N.Hoa
.
.
.