Bế mạc và trao giải Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV năm 2020

Chủ Nhật, 04/10/2020, 08:18

Sau 1 tuần tổ chức liên tiếp, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020 đã khép lại với lễ bế mạc và trao giải vào tối 3/10 tại Hà Nội.



Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV năm 2020  do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2020).

Tổng kết liên hoan, NSND Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét, với 13 đơn vị nghệ thuật trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương khác, cùng hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên tham gia, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV đã có sức lan tỏa và thu hút được nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, hấp dẫn cuộc sống, cuộc đấu tranh của người Hà Nội xưa và nay. 

Ban tổ chức trao giải thưởng cho 2 đơn vị có vở diễn đoạt Huy chương Vàng

Nhiều kịch bản cũ được dàn dựng với tư duy mới, nhiều đạo diễn trẻ tiềm năng xuất hiện và có thể thấy một lớp diễn viên trẻ tài năng đã sẵn sàng thay thế lớp trước… Tuy nhiên, sân khấu đề tài về Hà Nội nói riêng và sân khấu nói chung vẫn thiếu vắng kịch bản mới, hay; thiếu những vở diễn phản ánh cuộc sống hôm nay một cách chân thực và sâu sắc.

Đánh giá về Liên hoan lần này, NSND Trịnh Thúy Mùi Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan nhận định: 13 tác phẩm tham gia Liên hoan thuộc các loại hình nghệ thuật: Chèo, Cải lương, Kịch nói với các nội dung, những câu chuyện về đề tài lịch sử, dã sử, dân gian, hiện đại. Trong đó, có nhiều tác phẩm đề cao tinh thần chiến đấu bảo vệ tổ quốc và xây dựng nhân cách, phẩm chất con người Việt Nam trong chiến lược đổi mới phát triển bền vững đất nước, sự thay đổi nhanh chóng, sâu sắc trong mọi mặt đời sống xã hội tác động trực tiếp đến chính quá trình sáng tạo, tiếp nhận văn học, nghệ thuật.

Các nghệ sĩ rạng rỡ tại lễ trao giải

Ban tổ chức đánh giá cao những tìm tòi, sáng tạo nghệ thuật có hiệu quả của tác giả, đạo diễn, diễn viên và những thành phần sáng tạo, tạo nên sức truyền cảm và ấn tượng sâu sắc, mang đến cho công chúng những tác phẩm sân khấu có giá trị nghệ thuật, giá trị thẩm mỹ cao. Các đơn vị và nghệ sĩ cũng cần khắc phục những hạn chế yếu kém còn tồn tại, không ngừng trau dồi nghề nghiệp, phấn đấu xây dựng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, phục vụ nhân dân.

Tại Lễ Bế mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần IV năm 2020, Ban tổ chức đã 2 Giải Vàng cho vở “Bạch đàn liễu” (Sân khấu LUCTEAM) và vở “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam. 

3 Giải Bạc gồm: vở “Tình sử Thăng Long” Nhà hát Chèo Hà Nội; “Truyền tích Cổ Loa xưa” của Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh; “Trương Chi - Mị Nương” của Nhà hát Kịch Hà Nội. Giải thưởng Đạo diễn xuất sắc được trao cho đạo diễn, NSƯT Trần Lực (vở Bạch đàn liễu) và đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh (vở “Người tốt nhà số 5”). 

Hình ảnh khác tại lễ trao giải

Giải thưởng Họa sĩ xuất sắc được trao cho NSƯT Doãn Bằng vở “Người tốt nhà số 5” của Nhà hát Kịch Việt Nam. Giải Biên đạo múa xuất sắc được trao cho Thạc sỹ Hoài Anh, vở “Tình sử Thăng Long” của Nhà hát Chèo Hà Nội. 

Ban tổ chức cũng tặng Bằng khen cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và sáng tạo nghệ thuật về đề tài Hà Nội, gồm: Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội  với vở “Những người ở lại”, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội với vở “Huyền thoại Hà Nội”, Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu với vở “Cánh chim trắng trong đêm”. 21 Huy chương Vàng và 31 Huy chương Bạc cũng đã được trao cho các cá nhân, là các nghệ sỹ có thành tích xuất sắc.


N.H
.
.
.