Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận nhiều hiện vật quý

Thứ Năm, 13/09/2018, 08:03
Ngày 12-9, Bảo tàng Hà Nội tổ chức lễ vận động hiến tặng, tiếp nhận và công bố kết quả vận động hiến tặng tài liệu, hiện vật.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến hết tháng 8-2018, Bảo tàng Hà Nội đã vận động, tiếp nhận đưa về bảo tàng gần 1.000 hiện vật trong tổng số 1.065 hiện vật còn thiếu so với thiết kế và đề cương kịch bản trưng bày. Nhóm hiện vật sưu tầm được chủ yếu là những hiện vật liên quan đến văn hóa tín ngưỡng, cuộc sống của người Hà Nội đầu thế kỷ XX, hiện vật thời kỳ kháng chiến và thời kỳ bao cấp.

Các hiện vật về làng nghề, phố nghề cũng được tập trung triển khai sưu tầm, đặc biệt là những nghề truyền thống của Thăng Long - Hà Nội xưa.

Toàn bộ những hiện vật, tư liệu mà Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận được trong đợt này có giá trị văn hóa, tinh thần, minh chứng cho sự phát triển của Hà Nội qua các thời kỳ lịch sử. Đó là những hiện vật thể hiện tình yêu Hà Nội của các tổ chức, cá nhân cống hiến cho ngành Văn hóa Thủ đô.

Trước đó, Bảo tàng Hà Nội cũng đã triển khai kế hoạch tuyên truyền vận động hiến tặng tài liệu hiện vật rộng khắp tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời tổ chức các nhóm làm việc chủ động khảo sát, thu thập và tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân tâm huyết, trách nhiệm với bảo tàng và di sản Thủ đô.

Nhiều hiện vật quý được hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, trong những cá nhân được vinh danh phải kể đến gia đình ông Nguyễn Văn Tiệm (xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội), gia đình đã có 4 đời làm Thanh đồng, đã hiến tặng Bảo tàng 140 hiện vật dùng trong các giá hầu đồng, trong đó có những hiện vật từ trước năm 1954. Đây là những hiện vật có giá trị và phù hợp với nội dung trưng bày phần tín ngưỡng thờ Mẫu của Bảo tàng Hà Nội trong nội dung trưng bày thường xuyên sắp tới…

Cùng với đó, các hiện vật được hiến tặng Bảo tàng Hà Nội còn là những câu chuyện về truyền thống của các gia đình làm nghề thuốc ở phố Lãn Ông. Tiêu biểu là gia đình bà Dương Thị Kim Oanh (Hiệu thuốc Cầu Bây – 52 Lãn Ông) với 9 hiện vật hiến tặng Bảo tàng. Gia đình bà Oanh có gốc ở Làng Cầu (Thạch Bàn, Gia Lâm, Hà Nội).

Ở làng Cầu Bây chỉ có duy nhất gia đình bà làm nghề thuốc bắc. Nghề thuốc của gia đình được bắt đầu từ cụ Phạm Văn Vân, ông được bố vợ truyền nghề cho và đem về dạy cho các con. Ông mở hiệu thuốc khám bệnh và phát thuốc lấy hiệu là Cầu Bây ở phố Lãn Ông từ những năm đầu thế kỷ XX…

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội đã gửi lời cảm ơn tới các tổ chức, cá nhân đã hiến tặng hiện vật. Ông Nguyễn Tiến Đà cũng cho biết, thông qua các câu chuyện về hành trình hiện vật về với Bảo tàng, đơn vị sẽ kể tiếp những ký ức đau thương nhưng đầy tự hào và hi vọng của Thủ đô. Hành trình hiện vật về với Bảo tàng Hà Nội là hành trình từ trái tim đến trái tim của những người yêu di sản.

Với trách nhiệm người làm nghề, Giám đốc Bảo tàng cũng hứa sẽ làm hết sức mình cùng với các chuyên gia kết nối những câu chuyện riêng của mỗi hiện vật thành câu chuyện chung về ký ức Hà Nội. “Những tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội có thể có những “luyến tiếc”. Nhưng với trách nhiệm của mình, chúng tôi chuyển các hiện vật đầy kỷ niệm trên thành những câu chuyện đáng tự hào” - ông Nguyễn Tiến Đà khẳng định.

Vũ Cảnh
.
.
.