Bảo tàng Hà Nội tiếp nhận tài liệu với 100.000 chữ ký và chiếc xe máy xuyên Việt

Thứ Năm, 04/01/2018, 19:20

Ngày 4 - 1, Bảo tàng Hà Nội tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật và nhóm hiện vật của các tổ chức và cá nhân trao tặng. 

Trong 5 năm (2010 – 2015) với hai cuộc vận động, Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận được 5.000 hiện vật, tài liệu của các cá nhân, tổ chức trao tặng. Cùng với đó, trong hai năm 2015 – 2016 vừa qua, Bảo tàng Hà Nội tiếp tục tiếp nhận 254 tài liệu, hiện vật do cá nhân, tổ chức trao tặng; 725 tài liệu, hiện vật do các cơ quan bàn giao.

Trong năm 2017, Bảo tàng Hà Nội đã tiếp nhận thêm được các hiện vật, tài liệu quý từ các cá nhân gồm: ông Nguyễn Thanh Nam (83 cổ vật), Quách Văn Địch (2 mỏ neo cổ), Vương Tuấn Thân (15 hiện vật), GS Ejima Akijoshi (Nhật Bản) với mô hình cổng làng Mông Phụ. Ngoài ra, một cá nhân khác cũng trao tặng 120 hiện vật trong bộ sưu tập cổ liên quan đến cuộc sống sinh hoạt của người nông dân vùng ven đô ngoại thành Hà Nội …

Nhạc sỹ Đỗ Lập bên chiếc xe máy ông đi xuyên Việt để xin 100.000 chữ ký- hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội.

Những hiện vật được hiến tặng cho Bảo tàng Hà Nội lần này còn có 12 bức phù điêu Thập diện Diêm Vương niên đại thế kỷ 19 của ông Nguyễn Hải Triều – Hội sưu tầm nghiên cứu gốm và cổ vật Thăng Long – Hà Nội; 83 cổ vật của ông Nguyễn Thanh Nam – Trưởng Ban Quản lý tôn tạo di tích lịch sử văn hoá Tể tướng – Tiến sĩ Nguyễn Mậu Tài; 24 hiện vật của ông Nguyễn Quý Hằng, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm.

Đặc biệt, trong số những hiện vật lần này được hiến tặng, Nhạc sỹ Đỗ Lập ở Hậu Giang trao tặng lại cho Bảo tàng Hà Nội toàn bộ những tài liệu thu thập 100.000 chữ ký và chiếc xe máy đã đồng hành cùng ông trong suốt hành trình trên mọi miền đất nước.

Tại hành trình đó, Ông đã thực hiện đi xuyên Việt lần thứ 3 trong cuộc đời để xin chữ ký người dân khắp mọi miền đất nước gửi đến đồng bào, chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo của Tổ quốc, qua đó,góp phần làm lan tỏa hơn nữa ý thức chủ quyền “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và kêu gọi mọi người “chung sức một lòng hướng về biển Đông”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đến năm 2019, Bảo tàng Hà Nội sẽ hoàn thành xong công tác trưng bày. Việc trao tặng, đóng góp các hiện vật của các tổ chức, cá nhân đối với Bảo tàng Hà Nội đều rất đáng quý. Bảo tàng Hà Nội dự định sẽ tổ chức thành những chuyên đề để trưng bày trong đó sẽ có chuyên đề về biển đảo quê hương, nhằm giáo dục thế hệ trẻ thêm tình yêu quê hương đất nước, ý thức về chủ quyền biển đảo dân tộc”.

CV
.
.
.