Bán sách lậu, Công ty tổ chức hội chợ sách Xuyên Việt bị phạt 14 triệu đồng

Thứ Hai, 08/06/2020, 09:20
Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hoàng Biz do vi phạm trưng bày 150 đầu sách tại hội chợ sách không đúng nội dung ghi trong giấy phép; tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp đối với số lượng 175 bản xuất bản phẩm...

Sáng 8/6, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chánh Thanh tra Sở vừa ban hành quyết định về xử phạt vi phạm hành chính số tiền 14 triệu đồng đối với Công ty CP Hoàng Biz (Hà Nội) do vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Trước đó, Công ty CP Hoàng Biz được Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép tổ chức triển lãm/hội chợ xuất bản phẩm. Sáng 6/6, hội chợ sách Xuyên Việt - VietNam book fair tour 2020 do Công ty CP Hoàng Biz tổ chức được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế thu hút sự quan tâm có nhiều người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên ở địa phương.

Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc với đại diện Công ty CP Hoàng Biz để làm rõ các vi phạm tại hội chợ sách Xuyên Việt.

Tuy nhiên sau ít giờ khai mạc, nhiều bạn đọc phát hiện hội chợ này bán sách giả, đặc biệt trong đó có nhiều sách in lậu gắn lo go của Nhà xuất bản Trẻ (TP. Hồ Chí Minh); nhiều sách mới có chất lượng giấy không tốt, có sách còn không có giá ở bìa sách. Những thông tin này đã được gửi đến Sở TT&TT và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế để yêu cầu xử lý.

Ngay sau đó, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng, phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành kiểm tra hội chợ sách nói trên.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 150 đầu sách/175 xuất bản phẩm tại hội chợ sách Xuyên Việt không có hơn đơn, chứng từ hợp pháp.

Qua kiểm tra đã phát hiện, tạm giữ 175 xuất bản phẩm có dấu hiệu vi phạm và những đầu sách không nằm trong danh mục xuất bản phẩm được cấp phép nên tiến hành niêm phong và lập biên bản.

Trong chiều ngày 7/6, tại trụ sở Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn kiểm tra đã làm việc với đại diện Công ty CP Hoàng Biz. Qua thống kê danh sách xuất bản phẩm bị niêm phong, kiểm tra hóa đơn, chứng từ do Công ty Hoàng Biz cung cấp, đoàn kiểm tra kết luận có 150 đầu sách/175 xuất bản phẩm không có hơn đơn, chứng từ hợp pháp.

Sau khai mạc, hội chợ sách Xuyên Việt do Công ty CP Hoàng Biz tổ chức buộc phải đóng cửa.

Với các lỗi vi phạm trên, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hoàng Biz do vi phạm trưng bày 150 đầu sách tại hội chợ sách không đúng nội dung ghi trong giấy phép; tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp đối với số lượng 175 bản xuất bản phẩm; vi phạm điểm b, khoản 2; điểm c, khoản 4, điều 27 của Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Như Báo CAND Online thông tin, ngày 7/6, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định dừng hoạt động hội chợ sách Xuyên Việt 2020 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế (số 41A Hùng Vương, TP Huế) do có nhiều vi phạm.

Hội chợ sách Xuyên Việt 2020 diễn ra tại Huế từ ngày 6 đến 9/6 được Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép tổ chức với hơn 10 nghìn đầu sách, tạp chí các loại, bán với giá khuyến mãi từ 30 đến 50%. 
Anh Khoa
.
.
.