3 cây thị tại Quảng Nam được công nhận Cây di sản

Chủ Nhật, 25/12/2016, 12:59
Việc 3 cây thị tại nhà thờ Tiền hiền làng Tiên Châu là Cây di sản Việt Nam không chỉ là sự kiện quan trọng với địa phương, mà nó còn có ý nghĩa sâu sắc về giá trị nhân văn, thể hiện lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập ấp…

Sáng 25-12, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với UBND xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Cây di sản Việt Nam cho 3 cây thị nằm trong khuôn viên nhà thờ Tiền hiền làng Tiên Châu, xã Bình Sa.

Ông Hà Như Diêu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa, cho biết 3 cây thị được công nhận Cây di sản lần này được các bậc tiền bối của làng Tiên Châu trồng hàng trăm năm trước. Ngày nay cây gắn bó với đời sống nhân dân địa phương, tỏa bóng mát và say trĩu quả mỗi khi vào mùa, tạo cho làng Tiên Châu một nét đẹp vừa cổ xưa vừa nên thơ.

Trung tướng Châu Văn Mẫn cùng các đại biểu kéo băng khánh thành bia công nhận Cây di sản.

Cây phía phải của nhà thờ có độ tuổi 218 tuổi, chu vi 2,75m, đường kính 1,05m, cao 20m; cây phía trái nhà thờ có độ tuổi 173 tuổi, chu vi 2,64m, đường kính 0,84m, cao 18m.

Riêng cây thị phía sau nhà thờ có độ tuổi cao nhất với 243 tuổi, chu vi 3,73m, đường kính 0,81m, cao 18,1m.

Theo sử sách ghi lại, nhà thờ Tiền hiền được dân làng Tiên Châu xây dựng vào năm 1873 để ghi công lao cụ Châu Văn Đình, người có công với làng xã và đã được vua Gia Long có sắc phong là vị Tiền hiền.

Cụ Đình quê ở Hà Tĩnh, cuối thế kỷ XVI, cụ được phái chỉ của vua Lê Thánh Tông đưa dân vào Nam mở rộng bờ cõi, củng cố vùng đất mới. Cụ đã cùng với gia tộc họ Châu và một số gia tộc khác đến vùng đất ven biển Quảng Nam khai khẩn đất hoang, lập làng xã mới…

Việc 3 cây thị tại nhà thờ Tiền hiền làng Tiên Châu là Cây di sản Việt Nam không chỉ là sự kiện quan trọng với địa phương, mà nó còn có ý nghĩa sâu sắc về giá trị nhân văn, thể hiện lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập ấp; góp phần khơi dậy lòng yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân thông qua việc chung tay bảo vệ, gìn giữ và chăm sóc các loại cây có tuổi đời hàng trăm năm tuổi.

Trung tướng Châu Văn Mẫn trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà thờ Tiền hiền.

Thay mặt những người con quê hương xa xứ, Anh hùng LLVTND - Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, bày tỏ sự vui mừng khi cơ quan chức năng đã công nhận 3 cây thị là Cây di sản Việt Nam.

Đồng thời, Trung tướng Châu Văn Mẫn mong rằng ngoài 3 cây thị, trên địa bàn xã Bình Sa còn có quần thể hơn 10 cây mù u tại thôn Tiên Đỏa, Cổ Linh, cây xợp tại làng Tây Giang là những cây cổ thụ có tuổi đời hàng mấy trăm năm cần được công nhận, gìn giữ và bảo tồn…

Trước đó, vào ngày 16-4 vừa qua, nhà thờ Tiền hiền làng Tiên Châu cũng đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh.
Ngọc Thi
.
.
.