Nhà thờ tiền hiền Châu tộc đón nhận danh hiệu Di tích lịch sử cấp tỉnh

Thứ Bảy, 16/04/2016, 17:13
Sáng 16-4, UBND huyện Thăng Bình, Quảng Nam đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di tích lịch sử cấp tỉnh cho nhà thờ tiền hiền Châu tộc tại thôn Châu Khê, xã Bình Sa.


Nhà thờ Châu tộc cũng là đình làng Tiên Châu vì ông thủy tổ Châu tộc là Châu Văn Đình có những đóng góp to lớn khai sinh vùng đất mới, đã được vua ban sắc phong là vị tiền hiền của làng Tiên Châu). Anh hùng LLVTND, Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, một người con của làng Tiên Châu cùng đông đảo người dân đã về dự lễ.

Đoàn rước Bằng Xếp hạng Công nhận di tích về đình làng Tiên Châu.

Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Quảng Nam, nhận định đình làng Tiên Châu không chỉ lưu giữ được nét truyền thống của người dân Thăng Bình nói chung và của người dân Bình Sa nói riêng mà thông qua đó còn mang ý nghĩa to lớn nhằm giáo dục các thế hệ trẻ biết được công lao của các bậc tiền hiền; cùng nhau chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhà thờ tiền hiền - đình làng Tiên Châu nằm trong khuôn viên thoáng đãng giữa đồng vắng có diện tích hơn 300m2, mặt quay về phía Đông, nhìn tổng thể nhà thờ tiền hiền làng Tiên Châu gồm cổng tam quan, bình phong, lư hương và nhà thờ.

Trung tướng Châu Văn Mẫn và lãnh đạo địa phương.

Khuôn viên nhà thờ được bao bọc bởi cổng và những hàng cây dương liễu làm tường rào xung quanh khu vực này. Hiện nay đình làng Tiên Châu được nhân dân trong làng tu bổ lại theo kiến trúc xưa, với kiểu dáng 3 gian 2 mái.

Có 4 cây cột gỗ ở giữa đình, 2 cây cột bằng bê tông 2 bên,… Trong đình còn lưu giữ cây xà cò mặt dưới có khắc dòng chữ Hán ghi lại năm xây cất ngôi đình: “Ngôi nhà thờ tiền hiền làng Tiên Châu được xây dựng vào thời vua Tự Đức thứ hai, năm Quý Dậu 1872”.

N.Thi
.
.
.