29 tiết mục dự thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021

Thứ Hai, 19/04/2021, 18:34

Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 có 29 tiết mục dự thi. Vì khó khăn nên năm nay, Ban tổ chức không diễu hành ở phố đi bộ bên bờ Hồ Gươm như trước.

 Cuộc thi tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức từ ngày 22 đến 27/4 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Hà Nội. Đây là cuộc thi dành cho các nghệ sĩ xiếc ở trong các đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập. Các tiết mục phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật xiếc. 

Xiếc hề kết hợp xiếc thú - một trong số nội dung được trông chờ trong các buổi biểu diễn

Ban tổ chức khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ; trang phục, đạo cụ, âm nhạc đáp ứng đúng nội dung tiết mục và kỹ thuật diễn xuất của diễn viên.

 Tiết mục dự thi có thời lượng biểu diễn trên sân khấu từ 7-12 phút. Tiết mục đã đạt giải thưởng trong các cuộc thi, Liên hoan Xiếc trước đây do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chỉ được dự thi khi diễn viên chưa đạt giải Huy chương Vàng hoặc 2 Huy chương Bạc. 

Để có các tiết mục biểu diễn dự thi, các nghệ sĩ xiếc phải khổ luyện rất nhiều

Trao đổi với báo chí chiều ngày 19/4, Ban tổ chức cho biết, tham gia dự thi năm nay có 29 tiết mục của 5 đơn vị gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam; Đoàn Xiếc Nhân dân Long An. 

Qua bản đăng ký video của các đơn vị cho thấy, các tiết mục phong phú về nội dung. Hình thức thể hiện mang tính nghệ thuật và giải trí cao, đặc biệt là các tiết mục tập thể lớn. Các tiết mục dự thi thuộc nhiều thể loại: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hài hước, huấn luyện thú… 

Các nghệ sĩ phải khắc phục nhiều khó khăn để đến với cuộc thi năm nay

Dự kiến, các tiết mục đăng ký dự thi sẽ được biểu diễn 2 lần theo lịch biểu diễn tại sân khấu do Ban tổ chức sắp xếp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tặng giải Nhất, giải Nhì, và giải Ba cho diễn viên; tặng giải thưởng xuất sắc cho 1 người dàn dựng và 1 huấn luyện có những sáng tạo xuất sắc. Cuộc thi được livestreams trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Ban tổ chức còn cho biết, để có cuộc thi như hiện  nay, cả nghệ sĩ, quản lý các đơn vị đã rất cố gắng khắc phục khó khăn. Lý do là ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, các đơn vị nghệ thuật xiếc trầy trật để duy trì hoạt động. Cũng vì kinh phí có hạn nên năm nay, Ban tổ chức không có các show diễu hành hoành tráng bên Hồ Gươm như trước. Thay vào đó, các nghệ sĩ biểu diễn các chương trình nhỏ tại một số điểm cố định trên khu vực này vào cuối các buổi chiều trong những ngày diễn ra cuộc thi.
N.Hoa
.
.
.