27 cuốn sách, bộ sách đạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần III

Thứ Năm, 01/10/2020, 13:49
Ngày 1/10, tại Hà Nội, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước, được tổ chức hàng năm, trao cho các cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản. Giải thưởng góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển. 

Giải thưởng gồm 3 mức giải là giải A, giải B, giải C. Sách đạt giải thuộc 5 mảng: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiện và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Ban tổ chức trao đổi với báo chí về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III

Theo thông tin từ Ban tổ chức, mặc dù việc tổ chức giải thưởng diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều tháng cả nước thực hiện giãn cách xã hội nhưng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III vẫn thu hút 48 nhà xuất bản trên cả nước, tăng 6 nhà xuất bản so với Giải thưởng lần thứ II. Có 255 tên sách với 362 cuốn sách được các đơn vị gửi về tham gia dự giải. 

Các Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan để lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. 

Trên cơ sở 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi bỏ phiếu bầu chọn các cuốn sách đạt giải.

 Kết quả, Hội đồng đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó bao gồm 3 giải A, 10 giải B, 14 giải C. Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có niều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Ban tổ chức cũng tiết lộ, trong số 3 giải A năm nay không có sách chính trị, kinh tế.

Dự kiến, lễ trao giải sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức vào 20h ngày 9-10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội.
Hoa Nguyễn
.
.
.