Giải thưởng Sách Quốc gia 2019 - Giảm số lượng, tăng giá trị giải thưởng

Thứ Hai, 23/12/2019, 18:13
Chiều 23-12, Ban tổ chức Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết, lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 năm 2019 sẽ diễn ra vào tối 26-12 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58, Quán Sứ, Hà Nội.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thực hiện. Đây là giải thưởng của Nhà nước, được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ. 

Giải thưởng nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Ban tổ chức trao đổi với báo chí tại Hà Nội chiều 23-12

Giải thưởng gồm 3 mức giải (giải A, giải B, giải C)  trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Tiến sĩ Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết, tham gia dự giải năm 2019 có 42 nhà xuất bản với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. Các Hội đồng chấm Sơ khảo, chấm Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo đều chia thang chấm điểm với từng hạng mục, có các bảng nhận xét cụ thể. Sau khi các tiểu ban Sơ khảo chấm xong, trong từng tiểu ban sẽ trao đổi, thảo luận, bỏ phiếu kín, chuyển cho Hội đồng Chung khảo. Hội đồng Chung khảo tiếp tục chấm điểm, bỏ phiếu trước khi chuyển cho Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia thẩm định lần cuối. 

Những cuốn sách giải A được chuyển cho các nhà khoa học đúng chuyên ngành phản biện độc lập, phản biện kín, trước khi đi đến kết quả cuối cùng.Theo đúng quy chế giải thưởng, sách phải được 50% thành viên Chung khảo đồng ý mới được gửi lên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia. Ít nhất 70% thành viên Hội đồng Sách Quốc gia đồng ý thì sách đó mới được trao giải.

PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thành viên ban giám khảo cũng cho biết Giải thưởng không phân biệt sách thiếu nhi mỏng mảnh hay các công trình nghiên cứu dầy dặn. Tuy nhiên, sách nghiên cứu, các công trình nghiên cứu cơ bản khoa học xã hội có chất lượng nổi trội hơn. Sách về luật pháp làm chất lượng. Sách nghiên cứu, lý luận văn học, sách về văn chương có chất lượng chưa như mong muốn.

Hội đồng đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó  có 2 giải A,  13 giải B và 12 giải C. Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. 2 giải A đều là sách về khoa học tự  nhiên, khoa học xã hội.

Năm 2019, Giải thưởng có khá nhiều đổi mới. Ban tổ chức không xét tặng các giải như sách hay, sách đẹp mà tập trung cho nội dung sách. Số lượng giải thưởng giảm đi nhưng giá trị giải thưởng tăng lên. Cụ thể, sách đạt Giải A được trao giải thưởng trị giá 100 triệu đồng, Giải B là 50 triệu đồng, Giải C là 30 triệu đồng.


N.Hoa
.
.
.