Hai quán quân Sao Mai 2019 tái xuất trong chương trình “Âm vang chiến công”

Thứ Ba, 13/08/2019, 19:06

 Hai nữ ca sĩ cùng đoạt giải Nhất Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc (Cuộc thi Sao Mai) năm 2019 – Quách Mai Thy và Lương Hải Yến sẽ cùng tái xuất trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Âm vang chiến công” vào tối ngày 16-8-2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu  Cơ, Hà Nội. 

Đây là chương trình do Báo Công an nhân dân (CAND), Truyền hình CAND thuộc Cục truyền thông CAND phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19-8-1945 – 19-8-2019), chào mừng ngày Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống của lực lượng CAND (19-8-1945  – 19-8-2019).

 Hai giọng ca trẻ, nhiều nội lực với hai “sắc màu” âm nhạc rất khác nhau tại Giải Sao Mai 2019 được kỳ vọng sẽ mang đến sự mới lạ và thú vị hơn trong đêm nhạc đặc biệt này.

Giọng ca giàu nội lực - Lương Hải Yến

Quán quân dòng nhạc thính phòng cuộc thi Sao Mai 2019 – Lương Hải Yến  là em gái của Sao Mai 2011, ca sĩ Lương Nguyệt Anh, nữ nghệ sĩ được nhiều người yêu âm nhạc nói chung, khán giả chương trình “Âm vang chiến công” những năm trước nói riêng yêu mến.

Trò chuyện với chúng tôi, Hải Yến cho biết, sau cuộc thi Sao Mai, Yến khá bận rộn. Lời mời biểu diễn nhiều hơn, chương trình, lịch diễn dày hơn. Nhưng, tham gia “Âm vang chiến công” thực sự là một niềm vui bất ngờ, dù khá lo lắng. Đây là chương trình ngợi ca người chiến sĩ công an rất thành công. 

Lương Hải Yến trên sân khấu của Sao Mai 2019

Với lực lượng công an, Yến luôn yêu quý, thậm chí là có phần… thân thuộc nhiều năm nay. Yến có nhiều anh chị em họ công tác trong lực lượng công an, thường xuyên chia sẻ về công việc, cuộc sống, thi thoảng còn nhờ Yến hát, dựng chương trình nên hiểu và đồng cảm với các chiến sĩ công an.

Nữ ca sĩ xinh đẹp có giọng ca mượt mà.

 Tuy nhiên, các ca khúc được chọn biểu diễn trong chương trình “Âm vang chiến công” đều không dễ hát. NSƯT Quốc Hưng còn yêu cầu Yến biểu diễn ca khúc “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”. Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, đã được rất nhiều nghệ sĩ thuộc thế hệ đi trước biểu diễn rất thành công, được đông đảo công chúng yêu mến. Làm thế nào để vừa chuyển tải cảm xúc chân thành nhất, thuyết phục và thu hút khán giả trong lần đầu biểu diễn trên sân khấu của chương trình là một thử thách khó. 

Một trong số các khoảnh khắc đẹp của Hải Yến  trên sân khấu

Sau nhiều ngày vừa nỗ lực tập luyện, vừa lắng nghe ý kiến đóng góp của các anh chị nhiều kinh nghiệm hơn, đến nay, Yến đã tự tin là ca khúc “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” qua phần trình diễn của một giọng ca thính phòng sẽ khác hơn, lạ hơn và hấp dẫn khán giả của chương trình.

Tân quán quân Sao Mai 2019 - Quách Mai Thy

 Cũng là lần đầu tiên tham gia biểu diễn trong chương trình “Âm vang chiến công” nhưng với quán quân Sao Mai 2019, phong cách dân gian, ca sĩ Quách Mai Thy lại là một thử thách khác. Nữ ca sĩ cho biết, cô được khán giả yêu mến ở cả 3 dòng nhạc: Thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Đây là thế mạnh giúp Mai Thy thích ứng với nhiều phong cách biểu diễn hơn trên sân khấu.

Biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân gian là thế mạnh của Mai Thy

 Tuy nhiên sở trường của cô là dòng nhạc dân gian đương đại và thế mạnh nhất của Mai Thy là dòng nhạc mang âm hưởng dân gian phía Bắc. Tác phẩm mà Mai Thy được giao biểu diễn trong chương trình “Âm vang chiến công” là ca khúc “Xa khơi”, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. 

Ca khúc là nỗi niềm, tâm sự của một cô gái gửi người anh ở bên kia Vĩ tuyến 17 – Vĩ tuyến từng chia cắt hai miền Nam, Bắc sau Hiệp định Giơ – ne – vơ năm 1954. Ca khúc là tiếng lòng thao thiết, thể hiện khát vọng thống nhất đất nước. Ra đời từ  năm 1962 và nhanh chóng được khán giả yêu thích, phổ biến rộng rãi trên sóng phát thanh, đến nay, “Xa khơi” vẫn là một trong số những ca khúc kinh điển của thanh nhạc, đặc biệt là ca nhạc cách mạng. Rất nhiều nữ ca sĩ thành danh đã thể hiện thành công ca khúc này. 

Mai Thy sẽ h át "Xa khơi" trong chương trình "Âm vang chiến công

Chinh phục khán giả khi hát “Xa khơi” hiện nay không dễ. Chưa kể, ca khúc mang âm hưởng dân gian nhưng là âm hưởng của dân ca Trung Bộ. Quách Mai Thy có thế mạnh về âm nhạc theo phong cách dân gian nhưng lại là các ca khúc mang âm hưởng dân ca phía Bắc. Vì vậy, so với Lương Hải Yến, thử thách với Mai Thy không hẳn ít hơn.

Một trong những khoảnh khắc thăng hoa của Mai Thy trên sân khấu

Chia sẻ về việc tham gia biểu diễn trong chương trình “Âm vang chiến công”, cả hai nữ ca sĩ cũng đều cho rằng, đây là cái duyên. Cũng ít khán giả nào biết rằng, trong suốt chặng cuối của cuộc thi Sao Mai vừa qua, Lương Hải Yến và Quách Mai Thy là người bạn được ban tổ chức sắp xếp ở chung phòng suốt gần một tháng.

 Ngoài tình bạn, tình đồng nghiệp, chung đam mê ca hát thì việc được tham gia biểu diễn trên cùng một sân khấu của một chương trình đòi hỏi khá  khắt khe về chuyên môn âm nhạc như “Âm vang chiến công” ngay sau cuộc thi là một thử thách thú vị. Tuy nhiên, đây không phải là cuộc thi để cạnh tranh mà là nơi để mỗi người phát huy thế mạnh, sở trường của mình để cùng chinh phục khán giả, góp phần chuyển tải hình tượng người chiến sĩ công an cao đẹp, tình yêu quê hương đất nước đến đông đảo khán giả hơn nữa.


N.Hoa
.
.
.