WILLIE - ANH (1966) 

Willie là linh vật đầu tiên trong lịch sử World Cup và là một trong những hình ảnh biểu tượng đầu tiên xuất hiện tại sự kiện thể thao lớn tầm cỡ quốc tế. Sở dĩ mùa World Cup đầu tiên lựa chọn biểu tượng sư tử bởi đây là linh vật truyền thống của Vương quốc Anh và được in trên huy hiệu của đất nước này cũng như là biểu tượng của Hiệp hội Bóng đá Anh quốc. Willie mặc một chiếc áo có thiết kế giống với lá cờ của Anh và từ World Cup được viết trên ngực.

JUANITO - MEXICO (1970)

Mùa World Cup tại Mexico 1970, linh vật đội một chiếc mũ phớt rộng vành đúng chất latin và chiếc áo của tuyển quốc gia Mexico. Juanito là một cách gọi đáng yêu của những người tên là Juan, một cái tên rất phổ biến ở các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Cũng trong suốt mùa World Cup 1970, rất nhiều trẻ em địa phương đã hóa thân thành linh vật Juanito và diễu hành khắp các đường phố.

TIP VÀ TAP - ĐỨC (1974)


Đây là cặp đôi linh vật đầu tiên trong lịch sử World Cup. Cũng giống với câu nói "tip-top", tên của Tip và Tap mang ý nghĩa là tất cả mọi việc sẽ ổn và lan tỏa sự lạc quan cũng như cảm hứng cho tất cả mọi người. Tip và Tap mặc áo của tuyển quốc gia Đức với chữ WM, viết tắt của Weltmeiterschaft, trong tiếng Đức nghĩa là World Cup và số 74.

GAUCHITO - ARGENTINA (1978)

Một điều vô cùng thú vị trong mùa World Cup 1978 chính là việc Argentina vừa là nước chủ nhà, đồng thời cũng giành được chức vô địch. Mũ, quần áo, khăn cổ và chiếc roi da mà biểu tượng Gauchito mang trên người đều rất đặc trưng của Gaucho - những chàng cao bồi của Argentina. Năm 1978, Argentina trở thành quốc gia thứ ba sử dụng hình ảnh của một cậu bé là biểu tượng cho World Cup.

NARANJITO - TÂY BAN NHA (1982)

Naranjito trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là quả cam. Dù vô chi vô giác như Naranjito là một loại trái cây đặc trưng được trông rất nhiều ở vùng Murcia và Valencia của Tây Ban Nha, ngọt ngào và rất lý tưởng để giải khát. Biểu tượng này mặc trang phục của tuyển quốc gia và cầm trên tay một trái bóng

PIQUE - MEXICO (1986)

Lại một lần nữa trở thành chủ nhà của World Cup, Mexico đã tạo ra một biểu tượng rất đặc sắc, được biến tấu từ một loại ớt đặc trưng của nước này. Pique trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là cay và đây cũng là một thuật ngữ chung chỉ các loại gia vị. Và Pique tiếp tục mở đường cho việc sử dụng trái cây và rau củ đặc trưng vùng miền thành biểu tượng World Cup.
CIAO - ITALIA (1990)
Biểu tượng của mùa World Cup Italia 1990 được đặt tên là Ciao. Ciao trong tiếng Italia nghĩa là một câu chào vô cùng quen thuộc và gần gũi. Ciao được sáng tạo ra từ những thanh lego có màu cờ đỏ, trắng, xanh lá với phần đầu được ghép từ quả bóng. Biểu tượng này thể hiện ý nghĩa, mọi mảnh ghép đều có thể làm nên một tổng thể tuyệt vời nếu ta biết đặt nó đúng vị trí.
STRIKER - MỸ (1994)
Linh vật của World Cup 1994 tại Mỹ được thiết kế bởi Tập đoàn Walt Disney. Striker là linh vật đầu tiên được đi kèm với một chiến dịch PR và xuất hiện trong các clip quảng cáo cũng như phim hoạt hình. Striker mặc bộ trang phục với màu sắc của cờ Mỹ và dòng chữ USA 94 trước ngực. 

FOOTIX - PHÁP (1998) 

Con gà trống là một biểu tượng nổi tiếng của nước Pháp. Footix được tạo ra bởi nghệ sĩ Fabrice Pialot đã trở thành linh vật thành công nhất trong lịch sử bóng đá. Năm 1998, tuyển quốc gia Pháp đã giành chiếc cup vô địch thế giới. Được biết, Footix được ghép bởi từ foot trong football (bóng đá - tiếng Anh) và đuôi ix trong Asterix, một anh hùng trong truyện tranh của Pháp.

ATO, KAZ, NIK - HÀN QUỐC, NHẬT BẢN (2002)

Đây là những linh vật World Cup đầu tiên của thế kỷ mới và được tạo ra bởi công nghệ sử dụng đồ họa máy tính. Cả ba linh vật này là những người mê atmoball, một môn thể thao tưởng tượng gần giống với bóng đá. Trong khi Ato màu vàng là huấn luyện viên thì Kaz và Nik màu tím và xanh là những cầu thủ.

GOLEO VI VÀ PILLE - ĐỨC (2006)

Lần đầu tiên trong lịch sử, mùa World Cup diễn ra mà vẫn không có linh vật nào xuất hiện, bởi công ty thiết kế linh vật này của Đức đã phá sản trước thềm giải đấu kinh điển. Sau đó, mọi thứ đã được ban tổ chức sắp xếp và Goleo VI và Pille trở thành biểu tượng. Tên của linh vật là sự kết hợp giữa từ score (ghi bàn) và lion (sư tử), còn Pille là trái bóng. Cũng giống như nhiều linh vật khác, Goleo VI mặc đồng phục nước chủ nhà và in số 06.

ZAKUMI - NAM PHI (2010)

Zakumi được ghép từ ZA, tên viết tắt quốc tế của Nam Phi và kumi trong tiếng của một số nước châu Phi có nghĩa là số 10. Tóc của Zakumi được sơn màu xanh để nguỵ trang trên sân cỏ. Được biết, Zakumi được tạo ra vào ngày 16-6-1994, ngày ra đời của nền dân chủ ở Nam Phi.

FULECO - BRAZIL (2014)

Tên của Fuleco được ghép từ hai chữ đầu tiên và cuối cùng của futebol (bóng đá) và eco trong ecologia (sinh thái học). Theo miêu tả, Fuleco yêu thích nhảy múa và có dáng dấp của một nghệ sĩ samba chuyên nghiệp. Ngoài ra, khi Fuleco cuộn tròn lại thì rất giống một trái bóng. 

ZABIVAKA - NGA (2018) 

Zabivaka, linh vật của World Cup 2018 được chọn ra từ một cuộc thi thiết kế trên toàn nước Nga, là tác phảm của sinh viên thiết kế Yekaterina Bockareva. Linh vật mặc áo tuyển nhà có chữ RUSSIA 2018 và đeo một chiếc kính thể thao màu cam. 

Linh Đan (Ảnh)