Lật tẩy bản chất của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Chủ Nhật, 15/07/2018, 09:39
“Hành vi của bị cáo không phải sai mà quá sai”, khi đứng trước vành móng ngưa, Nguyễn Đức Sinh, một trong những đối tượng bị tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” xúi giục, kích động tham gia chống phá đã bức xúc nói.

Nguyễn Đức Sinh cảnh tỉnh mọi người không nên nghe theo xúi giục, kích động xuyên tạc của tổ chức này. Đây chỉ là chia sẻ của một trong những người đã tham gia vào tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Do sự nhẹ dạ, cả tin, nên đã có hàng trăm đối tượng bị lôi kéo, tham gia tổ chức. Cho đến khi bị bắt giữ, xử lý, mới nhận ra sai phạm của mình và nhận ra bản chất thật sự của tổ chức khủng bố này chỉ là những lời hứa hẹn viển vông.

Bài cuối: Nỗi ân hận của những đối tượng lầm đường lạc lối!

Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi), tại xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), là một người lao động tự do. Đối tượng có 3 người con chung với hai người vợ nhưng cả hai đều không đăng ký kết hôn. Sau khi bị lôi kéo vào tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, dưới sự chỉ đạo của Đào Minh Quân, Sinh đã cùng Đặng Hoàng Thiện và đồng bọn thực hiện các vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Nguyễn Đức Sinh là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện; đồng thời là người trực tiếp thực hiện việc đốt kho tạm giữ xe vi phạm số 1 tại tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, Nguyễn Đức Sinh còn cùng với đồng bọn sang Campuchia mua một khẩu súng K59 và 9 viên đạn để có vũ khí tiến hành các hoạt động khủng bố.

Tháng 1-2017, Sinh đánh bạc và xô xát với một số đối tượng ở Hóc Môn nên bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ cùng với khẩu súng trong người. Lợi dụng sơ hở, Sinh đã trốn sang Lào. Cuối tháng 3-2017, theo chỉ đạo của Phạm Lisa, Nguyễn Đức Sinh từ Lào về Việt Nam, sống ở nhà Thái Hàn Phong (36 tuổi, ở tại Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) để tập hợp các đối tượng thực hiện hoạt động khủng bố, phá hoại gây tiếng vang cho tổ chức. Trong thời gian này, Sinh liên lạc với Đặng Hoàng Thiện và các bị cáo khác, chế tạo bom gas để đốt kho xe vi phạm giao thông tại TP Biên Hòa. Tham gia đốt kho xe với Sinh còn có Đặng Hoàng Thiện, Thái Hàn Phong, Nguyễn Ngọc Tiền, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương.

Vào khoảng 2h ngày 8-4-2017, cả nhóm này đã ném bom gas đốt kho xe vi phạm. Hậu quả toàn bộ nhà kho bị cháy cùng với 320 xe gắn máy các loại, sập hoàn toàn tường rào, thiệt hại 1,3 tỉ đồng. Tại tòa, Sinh thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm và xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Sinh cho biết khi gây án, bị cáo chỉ nghĩ đốt kho xe để gây tiếng vang, tạo xì-căng-đan cho tổ chức mình tham gia chứ không phải chống chính quyền nhân dân.

Đối tượng Đặng Hoàng Thiện và Nguyễn Đức Sinh.

Ngoài trường hợp của Nguyễn Đức Sinh, nhiều đối tượng khác cảm thấy ăn năn, hối lỗi, chỉ vì nhẹ dạ cả tin mà trong phút chốc đã mất đi cả tương lai, đẩy mình vào vòng lao lý như trường hợp của Bùi Công Thành. Hoàn cảnh khó khăn, bố bị tai biến, mẹ không có việc làm ổn định, trong khi 2 anh trai lại mắc bệnh thần kinh, gia đình Thành đã phải dùng sổ đỏ ngôi nhà của gia đình đang ở để thế chấp ngân hàng vay tiền. Cả gia đình chỉ có Thành là lao động chính nhưng do nhẹ dạ, cả tin vào những lời hứa hão của các đối tượng trong tổ chức phản động. Khi Thành bị bắt, cả gia đình đã bàng hoàng... Đến thời điểm này, gia đình không có khả năng trả nợ ngân hàng, nhiều khả năng phải bán nhà để trả nợ nhưng cũng chẳng có đối tượng nào quan tâm, chia sẻ.

Tạ Tấn Lộc, bí danh “Tạ Trung Nhân” cũng là một trường hợp tương tự. Tốt nghiệp đại học, làm kỹ sư xây dựng nhưng anh ta không có được một công việc ổn định. Trong khi đó, vợ làm lao công cho một trường học trên địa bàn với đồng lương ít ỏi, lại phải nuôi con ăn học. Vào tháng 4-2017, Lộc tình cờ đọc thông tin trên mạng về việc Đào Minh Quân sẽ về nước làm “tổng thống” và hứa hẹn ai tham gia sẽ nhận được tiền và phong chức tước về nước nên anh ta ảo tưởng tin rằng đó là sự thật.

Tạ Tấn Lộc sau đó đã lôi kéo bố đẻ cùng vợ viết đơn tham gia và gửi cho tổ chức để được nhận tiền. Nhưng sau đó, Tạ Tấn Lộc và người thân trong gia đình không nhận được gì... Sau khi anh ta bị bắt, người thân trong gia đình không được các đối tượng trong tổ chức phản động hỗ trợ bất kỳ điều gì. Gia đình mất đi lao động chính, đã khốn khó nay lại càng khó khăn hơn.

Đối tượng Nguyễn Tiến Thịnh, một thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã tỏ ra ân hận khi bị bắt giữ. Nguyễn Tiến Thịnh sinh ra trong một gia đình cơ bản, bố và mẹ anh ta đều là những người từng tham gia cách mạng. Ấy vậy mà trong lúc gặp khó khăn về đời sống lại được tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu hứa hẹn sẽ cung cấp tiền tài trợ, Thịnh đã mù quáng tin theo và làm điều sai trái. Tuy nhiên, Thịnh cũng chưa được nhận bất kỳ khoản tiền nào... Ở trong trại những ngày này, Thịnh luôn mơ về một mái ấm gia đình; nghĩ đến những đứa con không người chăm sóc, dạy dỗ. Thịnh mong muốn sớm cải tạo tốt để trở về bên những đứa con…

Thời gian qua, đã có 61 đối tượng bị bắt, khởi tố, trong đó 15 đối tượng bị khởi tố về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo Điều 8, Bộ luật Hình sự năm 1999. Các đối tượng bị tuyên phạt từ 4-16 năm tù; một đối tượng bị tuyên phạt về tội “Khủng bố” theo Điều 299, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Trên thực tế, các đối tượng chỉ vì lợi ích của chính bọn chúng, chứ không quan tâm gì đến tính mạng của những người thực hiện. Đào Minh Quân đã lợi dụng lòng tin, hoàn cảnh khó khăn, nhận thức chính trị còn hạn chế của một bộ phận quần chúng để xúi giục họ thực hiện hành vi nguy hiểm đến tính mạng... Để rồi sau khi sự việc xảy ra, các đối tượng đem con bỏ chợ. 

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, cơ quan an ninh đã chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hoạt động manh động, phá hoại, tổ chức đấu tranh, xử lý trước pháp luật. Quá trình đấu tranh, bóc gỡ với số đối tượng cầm đầu, cốt cán; thực hiện các vụ khủng bố, phá hoại, Cục Bảo vệ Chính trị V, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an và Công an các địa phương đã bắt, xử lý hình sự hàng chục đối tượng vi phạm các tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”; “Tuyên tuyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chống người thi hành công vụ”. 

Không một quốc gia, dân tộc nào có thể dung túng cho các cá nhân, tổ chức khủng bố, ngay cả Mỹ và các quốc gia phương Tây cũng đang đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này. Mỗi người dân cần cảnh giác trước âm mưu khủng bố, phá hoại của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, không để các đối tượng lợi dụng lừa phỉnh tham gia. Bên cạnh đó, cần phải nâng cao trách nhiệm công dân, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững sự bình yên, của nhân dân; tạo ra môi trường ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Lời sám hối muộn màng của những “con rối” tổ chức “Triều đại Việt Nguyễn”

Đã bước qua cái tuổi “Ngũ thập tri thiên mệnh”, nên sau những ngày ngồi trong Trại tạm giam của Công an TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Khanh (54 tuổi) - kẻ chủ mưu gây ra vụ nổ ở Công an phường 12, Tân Bình đã có thời gian suy xét lại hành vi vi phạm pháp luật của mình. Y thừa nhận đó là một hành động tàn ác, không chỉ dẫn đến hậu quả chết người mà còn gây ra tâm lý hoang mang cho người dân lương thiện, gây bất ổn cho xã hội, cộng đồng, trong đó có bản thân và gia đình. 

Khanh khai, số tiền 150 triệu đồng nhận được từ Ngô Hùng, kẻ cầm đầu tổ chức phản động “Triều đại Việt Nguyễn”, chỉ sử dụng một ít để mua thuốc nổ, còn lại dùng trả nợ những khoản tiền đã vay mượn của anh em bạn bè và trả tiền vay ngân hàng. Khanh cho rằng, bản thân mình không lôi kéo những người khác cùng phạm tội mà là do tổ chức phản động giới thiệu cho.

Khanh nói, bản thân không hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở thành “tỉnh trưởng” như lời hứa hão của tổ chức phản động bởi y thấy việc đó là xa vời. Động cơ khiến Khanh ra tay chống lại chính quyền nhân dân chỉ vì tiền. Nhắn nhủ đến người khác về hành động sai trái của mình, Khanh nói: “Mọi người cần tỉnh táo khi làm quen qua mạng xã hội với các đối tượng có dấu hiệu chống phá chính quyền nhân dân. Hãy suy nghĩ thật kỹ về hậu quả có thể xảy ra, đừng để rơi vào hoàn cảnh như tôi bây giờ.

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, lẽ ra Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) phải lo học kiếm cái nghề để tự nuôi sống bản thân. Nhưng Nam đã sớm có tư tưởng chống phá chính quyền nhân dân chỉ vì những thông tin nhảm nhí do các đối tượng phản động mà hắn đã kết giao trên mạng xã hội tiêm nhiễm vào đầu. 

Nam nhiều lần xin được gia nhập thành viên của tổ chức khủng bố “Triều đại Việt Nguyễn” nhưng chưa được Ngô Hùng kết nạp do chưa có “thành tích” gì. Do vậy, khi nhận được sự chỉ đạo của Ngô Hùng, Nam lập tức liên hệ với Khanh để nhận chất nổ và gây án. Sau những ngày bị bắt giam, Vũ Hoàng Nam đã tỏ ra ăn năn, nhưng khi trả lời các câu hỏi của phóng viên thì y rất kiệm lời. Khi được hỏi: “Nam thấy việc làm đó như thế nào?”. Hắn chỉ đáp gọn lỏn: “sai trái”. 

Còn khi được hỏi: “Ba mẹ biết được việc làm của mình như vậy, tâm trạng sẽ thế nào?”. Nam cũng chỉ buông được một câu gọn lỏn: “buồn rồi thôi”. Trông Nam rất khổ sở, y cúi gằm mặt và liên tục vặn vẹo tay chân. Người đối diện có cảm giác Nam chỉ là một đứa trẻ mù quáng, hám tiền và danh phận hư ảo nên bị tổ chức phản động lợi dụng gây tội ác, chứ bản thân hắn không đủ bản lĩnh để thực hiện hành động tày đình đó. 

Mã Hải


Xuân Mai
.
.
.