Lật tẩy bản chất của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”

Chân dung những kẻ hám tiền, mù quáng và hoang tưởng (bài 3)

Thứ Bảy, 14/07/2018, 11:46
Khi hành vi phi pháp của các đối tượng khủng bố, gây rối bị lật tẩy mới thấy lộ rõ bản chất của những kẻ hám tiền, mù quáng và hoang tưởng.

Nhiều đối tượng trong số này đều có trình độ văn hóa thấp, thất nghiệp, không có công ăn việc làm ổn định, thậm chí có cả đối tượng hình sự, nghiện ma túy… nên thiếu hiểu biết về tình hình xã hội, nhận thức về chính trị và pháp luật rất hạn chế. 

Xuất phát điểm từ đó nên khi nghe những lời kích động, dụ dỗ cho tiền bạc, chức tước là rất dễ làm theo, phạm tội một cách quyết liệt, bất chấp hậu quả. Đến khi đối diện trước pháp luật, được phân tích thiệt hơn họ mới ngộ ra sao mình quá dại dột, tự hại mình, hại người, hại cho đất nước…

Nguyễn Khanh, 54 tuổi, đối tượng chủ mưu trong vụ đặt trái nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh chỉ mới học hết lớp 5. Khanh có 5 người con, trong đó con út Nguyễn Tấn Thành (28 tuổi) bị bắt trong cùng vụ án. 

Do thiếu hiểu biết nên Nguyễn Khanh từng là nạn nhân của những kẻ lừa đảo mua bán thiên thạch. Mất tiền của, cuộc sống khó khăn Khanh đâm ra bất mãn…chế độ! Từ đó, y thường xuyên tỏ thái độ chống đối ra mặt trước những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Nhận thấy “tiềm năng” ở con người này, tổ chức phản động “Triều đại Việt Nguyễn” do Ngô Hùng (hiện đang ở Mỹ) cầm đầu móc nối với Nguyễn Khanh để làm cơ sở cho mình. 

Chiêu bài của bọn phản động “xưa như trái đất” là hứa hẹn cho tiền tiêu xài và phong chức tước viển vông như dụ dỗ trẻ con nhưng vẫn có hiệu quả với những con người hoang tưởng như Nguyễn Khanh. Ngô Hùng phong cho là “chuẩn tướng” , “tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai” bởi nhà của Khanh ở xã Hố Nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Ngô Hùng còn hứa nếu Nguyễn Khanh gây được tiếng vang lớn như cho nổ ở trụ sở Công an, nhà cán bộ lãnh đạo cao cấp thì sẽ được phong “thiếu tướng”, “đặc khu trưởng” quản lý nhiều tỉnh thành. 

Lời hứa hẹn hão huyền chẳng lừa được trẻ con nhưng Khanh thì mê muội, nghĩ đến một ngày mình sẽ leo lên “đỉnh cao quyền lực”, tiền bạc đầy nhà. Từ đó, ngày nào y cũng truy cập mạng học cách thức khủng bố, tuyển mộ người tham gia tổ chức phản động, cách chế tạo bom mìn… nhằm thực hiện âm mưu thâm độc. 

Để hỗ trợ cho mình, Khanh móc nối với Dương Bá Giang (48 tuổi, quê quán Hà Tĩnh; chỗ ở tại xã Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai) cùng con trai út Nguyễn Tấn Thành chế tạo bom mìn để chờ ngày hành động. Sau nhiều ngày mày mò, thử nghiệm, cuối cùng Giang và Thành cũng chế tạo được nhiều trái nổ hẹn giờ và giao lại cho Khanh.

Biết Khanh chuẩn bị thực hiện khủng bố, Ngô Hùng chuyển cho y 120 triệu đồng để làm kinh phí thực hiện. Khanh liền cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi; ngụ Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai) một ít tiền và giao 1 trái nổ rồi yêu cầu mang đặt tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai. 

Phương ham tiền nhưng lại nhát gan, y sợ bị bắt, sợ bị Nguyễn Khanh thủ tiêu để bịt đầu mối nên sau nhiều đêm suy nghĩ, Phương quyết định không thực hiện. Để vẹn toàn Phương nói dối Khanh là đã đặt bom rồi nhưng không nổ. Nguyễn Khanh không dám dò la để kiểm chứng lời Phương nói nhưng không còn tin tưởng để giao nhiệm vụ. 

Nguyễn Khanh cấp báo khó khăn cho “tổng tư lệnh” Ngô Hùng và xin chi viện người thực hiện. Ngô Hùng chỉ đạo Vũ Hoàng Nam, 22 tuổi, ngụ tại đường Đồng Đen, phường 14 (Tân Bình) liên hệ Nguyễn Khanh để thực hiện nhiệm vụ mới. Ngày 19-6-2018, Nam đến gặp Khanh tại một quán cà phê ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) để bàn kế hoạch. 

Tại đây còn có Dương Bá Giang và một thanh niên chưa rõ lai lịch. Khanh giao cho Nam 2 trái nổ yêu cầu đặt bất cứ trụ sở Công an nào tại TP Hồ Chí Minh cũng được. Người thanh niên nói trên sẽ có nhiệm vụ điều khiển xe máy chở Nam đến mục tiêu đặt trái nổ và tẩu thoát.

Hiện trường vụ nổ và số trái nổ thu được tại nhà Nguyễn Khanh.

Do thường xuyên đi ngang trụ sở Công an phường 12, Tân Bình và thấy vị trí này dễ dàng tẩu thoát nên Nam chọn làm mục tiêu. Khoảng 14h15 ngày 20-6, đối tượng chở Nam dừng trước cổng trụ sở Công an phường 12. Nam đóng giả làm người dân liên hệ công tác rồi đặt hai trái nổ vào vị trí phía tầng trệt của trụ sở. Do trái nổ bị lỗi kỹ thuật nên nổ trước giờ hẹn khiến Nam bị kính văng bị thương ở mặt trước khi tháo chạy. 

Vụ nổ còn làm 3 người bị thương (2 cán bộ Công an phường và một người phụ việc), hư hỏng cửa chính và cửa phòng họp trụ sở Công an phường cùng 4 xe gắn máy. Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định có hai trái nổ được đặt với tổng khối lượng thuốc nổ khoảng 200g.

Nói về hành trình phá án, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Nhận định ban đầu của ban chuyên án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra có thể xuất phát từ nhiều động cơ nhưng động cơ phá hoại do bọn phản động, khủng bố thực hiện là khả năng cao nhất. 

Qua trích xuất camera an ninh cho thấy hai đối tượng đặt trái nổ sau khi tẩu thoát đã dừng lại gần khu vực chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) để cởi áo khoác ở bên ngoài rồi theo hướng cầu Sài Gòn đi Đồng Nai. Các lực lượng phá án đã rà soát hàng trăm đối tượng nằm trong diện nghi vấn để sàng lọc và phát hiện chính Nguyễn Tấn Thành là kẻ chế tạo trái nổ cung cấp cho các đối tượng gây án. 

Từ khi vụ nổ xảy ra Thành vẫn sinh hoạt bình thường, vui vẻ đi chơi với bạn bè như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, mọi di chuyển của Thành đều nằm trong tầm quan sát của lực lượng Công an. 

Ngày 24-6, khi phát hiện Thành đi chơi cùng nhóm bạn ở thị xã Long Khánh (Đồng Nai), các trinh sát đã khống chế bắt giữ. Lúc đầu Thành phản ứng rất dữ dội cho rằng đã bắt nhầm người nhưng khi đối diện trước các chứng cứ “biết nói” mà ban chuyên án thu thập được Thành đã nhận tội. Cánh cửa khám phá vụ án đã mở, lệnh khám xét khẩn cấp nhà Thành được thực thi. 

Do xác định Nguyễn Khanh đang tàng trữ nhiều thuốc nổ TNT, trái nổ nên ban chuyên án đã đề ra nhiều giải pháp tiếp cận để bảo toàn lực lượng. Đúng như dự tính, trong nhà của Thành có 10kg thuốc nổ TNT, 38 kíp nổ và 8 trái nổ đã chế tạo xong được cất giấu xung quanh nhà với dự định sẽ tiếp tục gây ra nhiều vụ nổ khác hoặc cho nổ tung nếu bị cơ quan chức năng phát hiện.

Khi hay tin hai cha con Nguyễn Khanh bị bắt, Giang trốn về Trảng Bàng, Tây Ninh; Nam đến Đắk Nông, Phương vào “ở ẩn” trong một chòi vịt ở huyện Thống Nhất nhưng đều bị bắt giữ ngay sau đó. 

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh còn phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ 3 đối tượng bán thuốc nổ cho Nguyễn Khanh là Nguyễn Trung Trực (36 tuổi), Nguyễn Minh Nhật (27 tuổi) và Nguyễn Khắc Sinh Nhật (37 tuổi) cùng ngụ tại xã Đức Mạnh, Đắk Mil, Đắk Nông. 

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, tổ chức phản động “Triều đại Việt Nguyễn” do Ngô Hùng đứng đầu được tách ra từ tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân (Đào Văn, SN 1952; đang ở Mỹ) làm “thủ tướng”. Đây là tổ chức đã chỉ đạo gây ra nhiều vụ khủng bố trước đây ở Việt Nam. 

Những đối tượng bị lôi kéo, dụ dỗ vào tổ chức phản động hầu hết là đối tượng hình sự, có trình độ văn hóa thấp nghe theo những thông tin tuyên truyền xuyên tạc của bọn phản động, khủng bố rồi xin gia nhập tổ chức cốt để kiếm ít tiền tiêu vặt và chơi ma túy...

M.Hải - B.Sơn
.
.
.